Khoảng thời gian khiến phụ nữ dễ mắc bệnh trầm cảm nhất

 Liên tiếp xảy ra những vụ bà mẹ trẻ trầm cảm sau sinh, khiến cho nhiều người bắt đầu cảm thấy tầm quan trọng của việc cảm thông, giúp đỡ phụ nữ sau khi sinh con.
Những nghiên cứu cho thấy phụ nữ trong 3 tháng cuối của thai kỳ thường rơi vào tình trạng thiếu ánh sáng mặt trời, do đó tỷ lệ mắc những bệnh liên quan tới sức khỏe tâm thần lên đến 29%.

Ánh sáng mặt trời có tác dụng kích thích việc sản xuất hóc-môn serotonin, giúp tâm trạng của phụ nữ được bình tĩnh hơn. Sự chuyển đổi thời tiết từ mùa hè sang mùa đông được cho là nguyên nhân gây ra chứng trầm cảm cho các bà mẹ tương lai.

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học bang San José đã phân tích 2 trên tổng số 293 người mẹ sinh con lần đầu ở California.

Những thử nghiệm này được khảo sát với lượng ánh sáng ban ngày phụ nữ được tiếp xúc trong 3 tháng cuối của thai kỳ. Phụ nữ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời ít xuất hiện nhiều triệu chứng như mất ngủ, chán ăn, lúc nào cũng cảm thấy cô đơn. 30% phụ nữ đã phát triển chứng trầm cảm ngay sau khi sinh con.

Nếu 3 tháng cuối của thai kỳ nằm trong khoảng từ ngày 6/5-4/8, tỷ lệ mắc trầm cảm là 26%, ngược lại nếu nằm trong khoảng tháng 8-tháng 11, giai đoạn thời tiết dần chuyển sang thu đông thì tỷ lệ này lại tăng lên 35%.

Chính sự thiếu hụt ánh sáng mặt trời đã khiến tình trạng của phụ nữ sau sinh trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy, các nhà nghiên cứu khuyến khích phụ nữ có tiền sử trầm cảm nên sử dụng “hộp đèn”- nghĩa là ngồi trước chiếc hộp phát sáng trong khoảng nữa tiếng mỗi buổi sáng.

Tiến sĩ Goyal cho rằng: “Phụ nữ nên đi bộ hàng ngày và tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong khoảng thời gian mang thai để tăng cường lượng vitamin D, ngăn chặn hóc-môn melatonin”.

Hóc môn melatonin giúp điều hòa giấc ngủ, tuy nhiên nếu liều lượng quá nhiều sẽ dẫn đến mất ngủ và huyết áo cao.

Nghiên cứu còn cho thấy chứng mất ngủ, căng thẳng, quan hệ không tốt với người bạn đời của mình cũng gia tăng khả năng mắc trầm cảm sau khi sinh.

Tuy nhiên, theo sau đó là một nghiên cứu được tiết lộ bởi một trung tâm nghiên cứu Khoa học tại London cho rằng việc ca hát sẽ giúp phụ nữ vượt qua chứng trầm cảm, giảm nhẹ các triệu chứng tiêu cực sau sinh, thậm chí nhanh hơn nếu như họ hát trong một nhóm.

Theo Phan Hằng /Báo Dân Việt (Dailymail)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều