Lúc nào cũng cảm thấy cuống họng khô rát, đây có thể là lý do

Cổ họng khô không phải là triệu chứng của một căn bệnh nguy hiểm nào cả. Thế nhưng nó lại gây ra khó chịu và đôi khi lại rất đau đớn.

Một số lý do được liệt kê dưới đây sẽ là những kiến thức cần thiết để chăm sóc sức khỏe, tránh bị đau hoặc khô cổ họng.

1. Ngủ há miệng

Đây là lý do phổ biến nhất và thường hay quên nhất. Nếu ngủ mà mở miệng suốt đêm, khi tỉnh dậy bạn sẽ cảm thẩy cổ họng khô rát, đó là bởi vì suốt một đêm dài, không khí từ bên ngoài tràn vào khoang miệng, làm khô nước bọt nên khi thức dậy bạn sẽ cảm thấy bị đau rát ở cổ họng.

2. Cảm cúm

 

Cúm cũng có thể là lý do gây ra viêm họng, làm cho cổ họng bị khô. Cúm có nhiều triệu chứng khác nhưng nếu cổ họng bị đau rát, có thể bạn đã dính vi rút cảm cúm.

3. Mắc bệnh Mononucleosis

Không nhiều người nhận thức được căn bệnh này, nó được gọi là bệnh bạch cầu đơn nhân, đây có thể là lý do tại sao cổ họng của bạn bị khô. Mononucleosis thường được gọi là mono. Mono là căn bệnh do siêu vi khuẩn gây ra, bệnh này được truyền từ người này sang người khác qua nước bọt. Cổ họng khô là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh này.

4. Dị ứng hoặc sốt

Dị ứng theo mùa hoặc sốt mùa hè cũng có thể là lý do tại sao cổ họng khô. Điều này là do sự phản ứng quá mức của hệ thống miễn dịch với môi trường xung quanh như phấn hoa. Dị ứng này có thể gây ra đau họng.

5. Mất nước

 

Mất nước là một trong những lý do phổ biến nhất để bị khô và đau họng. Khi cơ thể bị mất nước, lượng nước bọt tiết ra quá ít sẽ dẫn đến cổ họng khô rát.

6. Cảm lạnh

Cảm lạnh là nhiễm trùng phổ biến nhất mà nhiều người thường mắc phải. Lý do đằng sau cổ họng bị khô có thể đơn giản là cảm lạnh thông thường, nó có thể khiến cho cổ họng bị đau, ngứa, cảm thấy khó chịu khi nuốt nước bọt hoặc uống nước.

7. Viêm họng liên cầu khuẩn

 

Có một bệnh nhiễm trùng cổ họng được gọi là viêm họng liên cầu khuẩn. Căn bệnh này thường do vi khuẩn gây ra, đôi khi trong một số trường hợp, nó có thể khiến cổ họng bị khô, đỏ, gây rát, khó chịu.

8. Viêm amiđan

Viêm amiđan có thể do một trong hai loại vi khuẩn hoặc vi rút gây ra. Nó có thể là nguyên nhân khiến bạn bị viêm họng. Vì vậy, nếu cảm thấy cổ họng bị khô liên tục trong một thời gian dài, bạn có thể nghĩ ngay đến việc mình có thể đã bị viêm amidan, lúc này cần phải đi gặp bác sĩ để khám cụ thể.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều