Lười đến mấy cũng nên thực hiện 15 điều sau để né mặt ung thư suốt đời

Những thói quen rất đơn giản dưới đây nếu được thực hiện thường xuyên sẽ trở thành phương pháp phòng tránh ung thư hữu hiệu nhất

1. Hạn chế sử dụng nước đóng chai

Một báo cáo của Hội đồng Ung thư Thế giới về cách hạn chế tiếp xúc với các chất gây ung thư cho biết, nước lọc an toàn hơn nhiều so với việc uống các loại nước đóng chai. Vì vậy, nếu cần mang theo nước uống khi di chuyển, cách tốt nhất là sử dụng bình đựng nước bằng thủy tinh hoặc thép không gỉ để bảo vệ cơ thể khỏi việc tiếp xúc các chất gây ung thư như BPA từ đồ nhựa.

2. Hạn chế ăn đồ nướng

|Thịt đã chế biến sẵn thường chứa các chất gây ung thư được hình thành khi được nấu chín ở nhiệt độ cao, đặc biệt là đồ nướng. Cheryl Lyn Walker, một giáo sư chuyên nghiên cứu về ung thư tại Trung tâm Ung thư MD Anderson thuộc Đại học Texas đưa ra lời khuyên, nên hạn chế tối đa việc ăn các món thịt nướng vì đã có bằng chứng khoa học xác thực về loại thực phẩm này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Nếu bạn ăn đồ nướng, nên thêm hương thảo, húng tây vào nước xốt và ướp thịt ít nhất một giờ trước khi nấu. Các loại gia vị giàu chất chống oxy hóa có thể cắt giảm HCA tới 87%, theo nghiên cứu tại Đại học bang Kansas.

3. Uống cà phê mỗi ngày

Theo một nghiên cứu của Anh, uống 5 tách cà phê mỗi ngày có tác dụng giảm nguy cơ mắc ung thư não tới 40%, ngoài ra làm giảm nguy cơ mắc ung thư miệng và ung thư vòm họng.

4. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư bàng quang bằng cách pha loãng nồng độ các tác nhân gây ung thư trong nước tiểu và giúp làm sạch máu. Vì vậy, Hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo nên uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày.

5. Ăn nhiều rau xanh

Chất diệp lục trong các thực phẩm có màu xanh giúp hỗ trợ việc nạp magie, giảm nguy cơ mắc ung thư đại tràng, đặc biệt ở phụ nữ. Vì vậy, chỉ cần ăn khoảng 1/2 chén rau bina cung cấp khoảng 75mg magie, tương đương với khoảng 20% nhu cầu magie hằng ngày.

6. Ăn các loại hạt

Các loại hạt chứa chất chống oxy hóa làm giảm nguy cơ bàng quang, theo nghiên cứu của Trường Y khoa Dartmouth. Các nghiên cứu khác cho thấy những người có nồng độ selen trong máu cao có tỷ lệ tử vong do ung thư phổi và ung thư đại trực tràng thấp hơn. Các nhà nghiên cứu cho rằng selen không chỉ bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương gốc tự do mà còn có thể tăng cường chức năng miễn dịch và ngăn chặn sự hình thành các mạch máu nuôi dưỡng các khối u.

7. Tập thể dục

Các bài tập vừa phải như đi bộ nhanh khoảng 2 giờ/tuần sẽ làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú lên đến 18%. Tập luyện thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư bằng cách đốt cháy chất béo.

8. Không sử dụng chất tẩy khô

Một loại dung môi được gọi là perc (viết tắt của perchloroethylene) được sử dụng trong giặt khô truyền thống có thể gây ung thư gan, thận và bệnh bạch cầu, theo một phát hiện của EPA được Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ hậu thuẫn vào đầu năm 2010. Các chất thay thế ít độc hại hơn: giặt quần áo bằng xà phòng nhẹ, làm sạch tại chỗ nếu cần bằng giấm trắng.

9. Sử dụng điện thoại di động đúng cách

Chỉ nên sử dụng điện thoại di động cho các cuộc gọi hoặc tin nhắn ngắn. Tuy chưa có 1 báo cáo y khoa chính thức nào về việc sử dụng điện thoại di động làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, nhưng có khá nhiều nghiên cứu đã chỉ ra việc làm này có liên quan đến nguy cơ này. Vì vậy, nên hạn chế sử dụng điện thoại di động trong 1 thời gian dài.

10. Sử dụng màu sắc khôn ngoan

Chọn trang phục ngoài trời một cách khôn ngoan có thể giúp bạn bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc ung thư da, theo kết quả nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học người Tây Ban Nha. Trong nghiên cứu của họ, các loại vải màu xanh và đỏ giúp bảo vệ cơ thể khỏi tia UV tốt hơn đáng kể so với vải màu trắng và vàng. Lưu ý: đừng quên đội nón. Mặc dù u ác tính có thể xuất hiện ở bất cứ nơi nào trên cơ thể, nhưng các nhà nghiên cứu tại Đại học Bắc Carolina ở Chapel Hill đã phát hiện thấy, những người bị u ác tính trên da đầu hoặc cổ gần như gấp đôi tỷ lệ người bị ung thư ở các khu vực khác của cơ thể.

11. Ăn thực phẩm sạch

Ban điều trị ung thư của Hoa Kỳ khuyến nghị người dân nên mua thịt không chứa kháng sinh và các hormone được thêm vào, vì các loại thực phẩm này được nghi ngờ gây ra các vấn đề nội tiết, bao gồm ung thư. Báo cáo cũng khuyên bạn nên mua thực phẩm không có thuốc trừ sâu và rửa kỹ thức ăn để loại bỏ chất độc hại. Các loại thực phẩm có nhiều thuốc trừ sâu nhất bạn nên tham khảo: cần tây, đào, dâu tây, táo và việt quất.

12. Thực hiện kiểm tra acid folic

Acid folic rất cần thiết cho phụ nữ có thai để ngăn ngừa dị tật bẩm sinh, là một con dao hai lưỡi khi nói đến nguy cơ ung thư. Tiêu thụ quá nhiều vitamin dạng tổng hợp (không phải folate, được tìm thấy trong rau lá xanh, nước cam và các loại thực phẩm khác) có khả năng làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng, ung thư phổi và ung thư tuyến tiền liệt. Vì vậy nên cân nhắc việc sử dụng vitamin tổng hợp của mình, đặc biệt nếu bạn ăn nhiều thực phẩm ngũ cốc và tăng cường.

13. Bổ sung canxi

Thường xuyên uống sữa cũng có thể giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh ung thư đại tràng. Những người dùng canxi đều đặn trong 4 năm đã giảm 36% sự phát triển của khối u đại tràng tiền ung thư, theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học trường Y khoa Dartmouth. (Họ theo dõi 822 người uống 1.200 mg canxi mỗi ngày hoặc giả dược).

14. Chú ý đến các biểu hiện khác thường

Nếu bạn đang trải qua bụng to, đau vùng chậu và nhu cầu cấp thiết đi tiểu, hãy đi khám bác sĩ. Những triệu chứng này có thể báo hiệu ung thư buồng trứng, đặc biệt nếu chúng nghiêm trọng và thường xuyên. Phụ nữ thường bỏ qua những triệu chứng này, và đó chính là lý do khiến bệnh này có thể gây tử vong.

15. Giảm cân lành mạnh

Thừa cân hoặc béo phì chiếm 20% tổng số ca tử vong do ung thư ở phụ nữ và 14% ở nam giới, theo ghi nhận của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ. Thêm vào đó, giảm cân quá mức sẽ làm giảm quá trình sản sinh hormone nữ, có thể bảo vệ chống ung thư vú, ung thư nội mạc tử cung và ung thư buồng trứng.

Theo Linh Trang/Dân Việt (Prevention)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều