Mẹo “chiến đấu” với cơn buồn ngủ khi lái xe nhìn từ vụ tai nạn thảm khốc ở Quảng Nam

Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn thảm khốc khiến 13 người thiệt mạng tại Quảng Nam được cho là do tài xế buồn ngủ và mất lái. Làm thế nào để tránh nguy cơ chết người này?
Trên thực tế, cảm giác buồn ngủ hay hiện tượng ngủ gật là một trong những vấn đề nguy hiểm mà các lái xe thường gặp, đặc biệt là khi đã lái xe nhiều giờ liền hoặc lái xe lúc đêm muộn. Chỉ trong một tích tắc ngủ gật, lái xe hoàn toàn có thể mất kiểm soát và phải hứng chịu hậu quả nặng nề cho chính mình cũng như những hành khách đi cùng. 

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng buồn ngủ khi lái xe như việc lái xe trên những chặng đường dài, thẳng và vắng (thường là trên đường cao tốc, quốc lộ vắng người), việc lái xe uống các loại thuốc có tác dụng phụ gây buồn ngủ, uống rượu bia hay sau khi hoạt động quá sức hay sau 1 đêm ít ngủ hơn bình thường…

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng chỉ ra một số thời điểm có tính “ru ngủ” khi mà cơ thể đòi hỏi được nghỉ ngơi theo nhịp sinh học như từ 22h tối đến 5hsáng hoặc từ 13h đến 15h chiều, đặc biệt là sau bữa cơm trưa.

Để chống lại cơn buồn ngủ, bạn cần biết những dấu hiệu cho thấy bạn đang không tỉnh táo khi lái xe như cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, không thể tập trung, mắt nháy liên tục và khó mở mắt, cảm giác mơ màng đầu óc bị phân tán và xao động. Bên cạnh đó, nếu bạn ngáp không dừng và dụi mắt liên tục, không thể giữ đầu thẳng như bình thường hay không thể nhớ số km của hành trình vừa trải qua hoặc bỏ qua các dấu hiệu hoặc cảnh báo giao thông hay đi chệch làn đường, lái xe chuệch choạng thì ngay lập tức bạn cần dừng xe lại nghỉ ngơi 15 đến 30 phút hoặc chợp mắt một chút để tỉnh táo lái xe tiếp. 

Không chỉ vậy, trước các hành trình dài, bạn cần ăn đủ chất, ngủ đủ giấc và học cách chợp mắt khi thấy mệt. Ngoài ra, nếu lái xe đường trường, nhất là ban đêm bạn cần có người trò chuyện hoặc nghe các chương trình có tiết tấu khác nhau để tránh bị “ru ngủ”, đồng thời có thể dùng chiêu “cấu, véo” chính mình để được tỉnh táo như chà vòm miệng với lưỡi, bóp dái tai, cánh tay hoặc chân của bạn, đập hoặc cù mình, cấu, véo hay bất cứ điều gì để đuổi đi những buồn ngủ. Chỉ cần làm một cái gì đó sẽ kích thích bạn ra khỏi trạng thái mệt mỏi của chính mình.

Theo KH/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục