Moderna nói đại dịch kết thúc năm 2022, nhưng cần tiêm vaccine hàng năm

Hãng dược phẩm Moderna của Mỹ đã cho công bố lợi nhuận năm lần đầu tiên, bác bỏ lo ngại cho rằng Moderna là “công ty chỉ có một sản phẩm”.
Moderna đã tính đến phương án sản xuất kinh doanh khi COVID-19 trở thành bệnh đặc hữu. Ảnh: Reuters 
Lãnh đạo Moderna kỳ vọng đại dịch sẽ kết thúc năm nay, nhưng dự báo sẽ cần đến mũi tăng cường hàng năm vào mùa thu tới đây để giúp người dân tránh “nhiễm đột phá”. Công ty cũng cho biết đang phát triển vaccine tăng cường hai thành phần, pha trộn giữa loại Spikevax với vaccine tăng cường đặc trị Omicron. Mẫu vaccine mới này được cho là sẽ tạo ra hiệu quả bảo vệ lâu dài trước các biến chủng khác nhau của virus corona so với các loại hiện hành.

Moderna cũng đang đẩy nhanh thử nghiệm lâm sàng, kết hợp giữa vaccine trị COVID-19, vaccine cúm mùa với các ứng viên thuốc khác, một động thái nhằm trấn an các nhà đầu tư giữa lo ngại về doanh số bán hàng Spikevax có thể sụt giảm do cạnh tranh đến từ các loại vaccine mới và đại dịch đi vào giai đoạn kết thúc.

Giám đốc điều hành Stephane Bancel cho biết nền tảng mRNA đã chứng minh công nghệ mới này có thể đưa ra nhiều loại thuốc, vaccine ra thị trường, đồng thời dự báo Moderna sẽ tiếp tục gặt hái được thành công về doanh số đối với mũi vaccine tăng cường ngay cả khi khủng hoảng COVID-19 có dấu hiệu lắng xuống tại các quốc gia thuộc thế giới phát triển. Theo ông, tiêm mũi tăng cường, mũi nhắc sẽ là việc làm hàng năm với người trên 50 tuổi, người dễ bị tổn thương vì hệ miễn dịch suy yếu.

Giám đốc Modernna thông báo dữ liệu ban đầu cho thấy vaccine hai thành phần kết hợp giữa Spikevax và vaccine tăng cường đặc trị Omicron sẽ là lựa chọn tốt nhất để ngăn chặn lây nhiễm vào mùa thu này. Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra khi có đầy đủ số liệu thử nghiệm lâm sàng, thuyết phục được giới chức quản lý y tế Mỹ trong việc coi đây là chiến lược tốt nhất.

Theo ông Bancel, có đến 80% khả năng COVID-19 sẽ trở thành bệnh đặc hữu vào cuối năm nay, do bùng phát lây nhiễm Omicron tạo ra lớp miễn dịch tự nhiên, kết hợp với tỉ lệ bao phủ vaccine không ngừng tăng. “Chúng ta sẽ ở trong một thế giới mà ở đó có sự kết hợp giữa tiêm vaccine, tiêm tăng cường và lây nhiễm tự nhiên cũng như khả năng virus giảm độc lực lây lan. Đó có thể là điều kiện để tiến tới giai đoạn COVID-19 là bệnh đặc hữu mà virus sẽ phát tán trong cộng đồng, không hoàn toàn biến mất”, giám đốc Moderna chia sẻ.

Moderna đã bắt đầu các cuộc đàm phán, thảo luận với nhiều công ty tư nhân ở Mỹ để chuẩn bị cho giai đoạn COVID-19 thành bệnh đặc hữu, đi liền đó là việc chính phủ không kiểm soát hoạt động phân phối vaccine. Động thái này sẽ cho phép Moderna áp mức giá cao hơn với vaccine ngừa COVID-19 của hãng, hiện được chiết khấu, giảm giá với mức 16,50 USD/liều tại thị trường Mỹ.

Moderna dự báo người dân sẽ cần đến mũi tiêm thứ tư vào mùa thu năm nay khi cho công bố lợi nhuận năm 2021, với doanh số bán hàng đạt 18,5 tỉ USD từ vaccine Spikevax. Hãng đã ký thỏa thuận bán hàng trị giá khoảng 19 tỉ USD trong năm 2022, kèm điều khoản có thể tăng thêm các hợp đồng trị giá 3 tỉ USD. Lợi nhuận thu được tính trên mỗi cổ phiếu (EPS) của Moderna là 11,29 USD/cổ phiếu trong quý 4 năm 2021, vượt mức dự báo trước đó là 9,96 USD/cổ phiếu.

Đầu phiên giao dịch ngày 24/2, giá cổ phiếu của Moderna tăng trên 10%, đạt mức 150 USD/cổ phiếu. Tuy nhiên giá cổ phiếu của công ty đã giảm khoảng một nửa từ tháng 8/2021, khi giới đầu tư e ngại khả năng của Moderna trong phát triển dòng sản phẩm mới cũng như cạnh tranh ngày một lớn từ những ứng viên vaccine mới gia nhập thị trường như Novavax hay Sanofi- GSK.

Ông Bancel cho biết vaccine của Novavax và GSK-Sanofi, vốn dựa trên công nghệ truyền thống về tái tổ hợp protein, hiện chưa được cấp phép tại Mỹ và sẽ không dùng để tiêm bổ sung, tiêm tăng cường đối với người đã tiêm vaccine mũi một, mũi hai sử dụng công nghệ mRNA là Moderna và Pfizer.

Theo Hoài Thanh/Báo Tin tức

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều