Nghiến răng và những tác hại khôn lường

 Nghiến răng là tật khá phổ biến ở nhiều lứa tuổi. Nó có nhiều tác hại khôn lường nhưng nhiều người vẫn chủ quan.

Nghiến răng là tình trạng khi các răng ở hai hàm nghiến siết với nhau tạo ra tiếng động, đôi khi người nghiến răng sẽ không thể kiểm soát được ngay cả khi còn thức. Bệnh nhân có tật nghiến răng thường được phát hiện bởi những người xung quanh (nghiến răng khi thức) hoặc người ngủ cùng (nghiến răng khi ngủ). 

 

Nguyên nhân: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tật nghiến răng. Nó có thể liên quan đến các yếu tố tâm lý và thần kinh như căng thẳng, lo lắng hoặc ở những người có tính cách hiếu thắng, hoạt động quá mức. Một số người khác mắc tật này do bị rối loạn giấc ngủ như ngủ chập chờn, mê sảng, hội chứng ngưng thở khi ngủ, bóng đè hoặc ảo giác khi ngủ... Ngoài ra cũng có thể người bệnh bị ảnh hưởng bởi tác hại của các chất kích thích: rượu, đồ uống có cồn, cà phê, hút thuốc lá... Bệnh nhân đang sử dụng một số loại thuốc mà tác dụng phụ của nó gây ra hiện tượng nghiến răng khi ngủ...

 

Tác hại của bệnh nghiến răng khi ngủ: Trước hết nó ảnh hưởng đến những người xung quanh ngủ cùng bạn khiến họ cảm thấy khó chịu, không ngủ được. Ngoài ra, việc nghiến răng quá nhiều sẽ khiến răng bạn bị mất hết lớp men, lộ ra lớp ngà vàng hơn, bị ê buốt, nứt gãy các múi răng, lung lay hoặc rụng. Nếu tật nghiến răng này kéo dài mà không được điều trị kịp thời sẽ sẽ rất có hại cho răng và cơ hàm như sâu răng, hôi miệng, gãy răng và nghiêm trọng hơn là có thể gây biến đổi hình dạng khuôn mặt, khiến bạn trông già nua hơn.

 

Các cơ hàm bị co thắt trong suốt thời gian nghiến răng khiến người mắc phải tật này có thể bị mỏi, đau các cơ, đau đầu, cổ, ù tai. 

 

Cách chữa: Nếu nguyên nhân gây nghiến răng ban đêm do stress, sốc tâm lý bạn nên tự tạo cho mình tâm lý thoải mái bằng cách thực hiện ngủ đủ giấc 8h/ngày trong không gian thoáng mát, sạch sẽ, yên tĩnh, dễ chịu. Ngoài ra, bạn có thể dùng thêm những loại thực phẩm có lợi cho giấc ngủ như trà sen, sữa ấm để ngủ sâu, ngủ ngon hơn.

 

Sử dụng máng chống nghiến răng, nắn chỉnh răng để điều chỉnh khớp cắn về vị trí phù hợp, làm giảm các tác động quá mức lên cơ nhai cũng như răng. 

 

Bạn hãy nhờ chuyên gia dinh dưỡng hoặc tự lên thực đơn hàng ngày thật khoa học bằng cách bổ sung canxi, ăn nhiều các loại ngũ cốc, hoa quả và rau xanh. Tránh xa các loại chất kích thích như rượu, chè, cafe, thuốc lá… Ngoài ra bạn có thể tham khảo 1 số mẹo dân gian như ăn pín lợn đực, hầm đậu đen với muối hoặc ngậm 1 chút đường trước khi ngủ.

Theo CTV Xuân Thư/ VOV.VN

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều