Nguyên nhân khiến 90% người mắc bệnh gan tử vong sớm

“90% người mắc bệnh gan có thể tử vong trong khoảng 1 - 3 năm sau khi phát bệnh. Nguyên nhân chính là do không có biện pháp phục hồi và bảo vệ từ sớm, nên khi bệnh chuyển sang giai đoạn di căn dẫn đến xơ và ung thư gan thì việc điều trị gần như không có hiệu quả”.

 Hình ảnh gan bị tổn thương (Ảnh minh họa)

Đó là chia sẻ của PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch hội Gan mật Hà Nội - chuyên gia đầu ngành về các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là các bệnh lý về gan mật.

Cũng theo PGS.TS Trịnh Thị Ngọc, gan vốn là cơ quan quan trọng nhất của cơ thể, là nhà máy thải độc tự nhiên giúp bảo vệ cơ thể khỏi các độc tố nguy hiểm. Đây cũng là bộ phận quan trọng giúp ngăn chặn các chất độc xâm nhập qua đường tiêu hóa, đồng thời làm giảm độc tính của các hóa chất độc hại, thải trừ các chất cặn bã ra khỏi cơ thể.

Song trong bối cảnh hiện nay, mỗi ngày gan phải chịu sự tấn công của hàng nghìn tác nhân gây độc từ môi trường như rượu bia, virus viêm gan B, C, thực phẩm bẩn, thuốc tây… khiến cho chức năng gan ngày càng suy giảm, tế bào gan bị tổn thương.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam có khoảng 7,8 triệu người mắc viêm gan B mạn tính, hơn 13.000 người bị xơ gan mất bù, gần 6.000 người bị ung thư tế bào gan và hơn 6.400 người tử vong do bệnh gan gây nên.

PGS.TS Trịnh Thị Ngọc cho biết: “Tỷ lệ mắc các bệnh lý về gan ở Việt Nam có xu hướng gia tăng, nhiều trường hợp khi phát hiện bệnh đã ở giai đoạn nặng, đến viện điều trị rất khó khăn, cơ hội sống cho người bệnh rất ít. Có đến 60% người dân hiện nay chưa biết cách bảo vệ tế bào gan từ sớm”.

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, ở giai đoạn đầu mới tổn thương, gan vẫn có thể đảm nhiệm các chức năng của mình nên thường không có biểu hiện đặc trưng, rầm rộ. Chính vì vậy, người bệnh thường nhầm lẫn hoặc chủ quan, dễ bỏ qua các triệu chứng ban đầu. Đến khi phát hiện thì bệnh đã ở giai đoạn nặng, thậm chí có thể đã biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan…, khiến việc điều trị trở nên vô cùng khó khăn và không thể phục hồi hoàn toàn.

PGS.TS Trịnh Thị Ngọc cũng khuyến cáo: “Phục hồi chức năng gan ở giai đoạn nặng gần như là không thể bởi gan đã chịu quá nhiều tổn thương. Muốn gan khỏe mạnh và lâu dài cần có biện pháp hỗ trợ bảo vệ tế bào gan ngay từ ban đầu”.

Hiện nay, các nhà khoa học Việt Nam đã nghiên cứu và ứng dụng thành công cây thuốc ưng bất bạc - một loại dược liệu quý có nhiều trong tự nhiên ở nước ta, nhằm hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến gan như: Viêm gan virus B mạn tính, giải độc gan, hạ men gan, xơ gan…

Các chuyên gia đầu ngành về gan mật đánh giá rằng đây chính là hướng đi mới trong phát triển các sản phẩm chất lượng từ dược liệu Việt giúp bảo vệ gan, nâng tầm nhận thức của người bệnh trong chăm sóc sức khỏe toàn diện, giảm tỉ lệ tử vong do các bệnh lý về gan. 

Theo T.Linh/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều