Nhìn mái tóc biết ngay những vấn đề đáng báo động của cơ thể

Biểu hiện ở da đầu và mái tóc cũng có thể tiết lộ các vấn đề sức khỏe, tình trạng cơ thể mà chính bạn cũng ít khi để ý.

Tóc nhờn

Tóc nhờn cho thấy chế độ ăn của bạn không lành mạnh và ăn quá nhiều chất béo đông vật. Vì vậy, bạn cần  ăn ít thịt, dầu mỡ, đồ chiên rán, đồ ngọt, món hun khói, rượu và cà phê. Điều đó có nghĩa điều chỉnh lại chế độ ăn theo hướng lành mạnh và cân bằng. Nếu thay đổi này không mang lại hiệu quả có thể có vấn đề ở nội tiết, gan hoặc chuyển hóa. Do đó, bạn cần gặp bác sĩ để được tư vấn.

Rụng tóc ở một số chỗ

Để kiểm tra xem tóc rụng như thế nào, bạn có thể đưa tay qua mái tóc từ gốc đến ngọn. Nếu thấy có tóc rụng 0-2 sợi tức là không có vấn đề gì, 3-5 sợi cho thấy sức khỏe vẫn ổn còn tóc rụng nhiều hơn thì nên đi khám bác sĩ.

Nguyên nhân gây rụng tóc có thể do vấn đề nội tiết hoặc các vấn đề ở hệ thống miễn dịch, nó cũng có thể là dấu hiệu của tiểu đường. Vì vậy, bạn cần thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, không phải ai bị rụng tóc nhiều cũng là bệnh nguy hiểm, có thể đây là dấu hiệu thiếu vitamin hoặc do stress. 

 

Tóc yếu

Lý do đầu tiên bạn cần nghĩ đến khi tóc bị xơ, yếu là sai lầm trong việc chăm sóc tóc như nhuộm tóc nhiều, dùng máy ép tóc thường xuyên. Tóc cũng, dễ xơ rối có thể do thời tiết khô hanh của mùa đông hoặc do bị thiếu vitamin và các nguyên tố vi lượng. Tóc yếu, xơ rối có thể cảnh báo bạn thiếu selen, lưu huỳnh, phốt pho. Vì vậy, bạn cần đi khám để xác định nguyên nhân nhằm bổ sung kịp thời.

Gàu

Gàu không gây nguy hiểm nhưng gây phiền toái, khó chịu hoặc gây ngứa cho người bị. Có nhiều nguyên nhân gây gàu như dùng quá nhiều sản phẩm chăm sóc tóc, hoặc do chế độ ăn kiêng cắt giảm chất béo.

Ngoài ra, gàu cũng xuất phát từ stress hoặc các vấn đề ở tiêu hóa, suy giảm diễn dịch. Nếu một người có gàu vàng có thể do viêm da tiết bã. Trong trường hợp này, bạn không thể tự chữa mà phải gặp bác sĩ.

Tóc yếu, dễ gãy

Đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn bị thiếu protein. Khi cơ thể thiếu protein, da, móng và tóc trở nên yếu. Bạn cần ăn trái cây nhiều hơn và bổ sung axit omega-3.

Tuy nhiên, tóc dễ gãy cũng có thể là triệu chứng của bệnh Cushing- suy tuyến thượng thận thứ phát. Vì vậy bạn cần đi khám để được xác định đúng căn bệnh.

Tóc bạc sớm

Thực tế là tóc bạc sớm chủ yếu do di truyền, do tuổi già. Phụ nữ bắt đầu thấy tóc bạc ở tuổi 30-40, nhưng cũng có những người trẻ và thậm chí thanh thiếu niên có tóc bạc.

Tóc bạc nhiều cũng cảnh báo do căng thẳng, mệt mỏi, thậm chí chế độ ăn uống thiếu chất như protein. Các yếu tố này ảnh hưởng đến việc sản sinh melanin - chất tạo màu đen cho tóc.

Theo Nghi Dung/Báo Dân Việt (Theo BS)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều