Những cách ít được biết đến để ngăn ngừa các vấn đề dạ dày

Dạ dày khó chịu có thể do đầy hơi, trào ngược axit hoặc do rối loạn tiêu hóa... Dưới đây là những cách làm dịu sự khó chịu trong dạ dày.

Ăn ớt có thể giúp bạn giải quyết vấn đề về dạ dày bằng nhiều cách. Ớt là một phương thuốc tự nhiên và có thể làm giảm đau và khó chịu trong dạ dày. Ngoài ra, nó thực sự có thể làm giảm độ chua, chống loét dạ dày tá tràng và tiêu diệt một số loại vi khuẩn nhất định. Bên cạnh đó, ăn ớt giúp tiêu hóa thức ăn hiệu quả hơn. Tuy nhiên, những người có cơ địa nóng không nên ăn ớt. Và lưu ý rằng bạn nên kết hợp ớt với các thực phẩm khác khi ăn.

 

Yoga: Nhiều tư thế yoga có thể giúp bạn cải thiện thể chất và tăng nhu động ruột, chuyển động thức ăn qua đường ruột. Ngoài ra nó làm giảm sự căng thẳng có thể gây ra rối loạn dạ dày như hội chứng ruột kích thích. Ví dụ tư thế gập gối (Apanasana) có thể giúp bạn giảm đau và đầy hơi. Và tư thế vặn mình (Supine Twist) sẽ làm dịu vùng bụng của bạn.

 

Gừng có ảnh hưởng đáng kinh ngạc đến sức khỏe dạ dày. Nó làm giảm viêm giống như aspirin hoặc ibuprofen. Nó thúc đẩy lưu thông máu hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn. Gùng giúp thực phẩm dễ dàng tiêu hóa, cho phép chúng ta hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn. Ngoài ra, nó ngăn ngừa khí và thư giãn các cơ của đường ruột, giúp chúng ta giảm đau dạ dày.

 

Mù tạt: Mặc dù nó có vẻ hơi khó tin, nhưng ăn một muỗng canh mù tạt hàng ngày có thể là một bổ sung thực sự tuyệt vời. Nó có một số tác dụng chống viêm và kháng acid mạnh có thể làm giảm hoặc thậm chí chữa lành các cơn đau dạ dày của bạn.

 

Bạc hà: Tinh dầu bạc hà là một chất chống co thắt rất mạnh giúp làm dịu bụng của chúng ta. Nó có thể giải quyết các vấn đề của hệ thống tiêu hóa như ợ nóng, khó tiêu, chuột rút, buồn nôn, khí và thậm chí cả hội chứng ruột kích thích (IBS).

 

Gạo: Cùng với khoai tây, yến mạch và các loại thực phẩm có tinh bột khác, gạo dễ tiêu hóa và nó có tác dụng làm dịu. Thực phẩm như vậy không ở lại lâu trong dạ dày và không kích thích trào ngược axit.

 

Chườm nóng: Một túi chườm nóng đặt trên vùng bụng có thể giúp thư giãn cơ bắp, giảm đau, căng thẳng và chuột rút. Bạn có thể sử dụng một chai chứa đầy nước nóng, chăn điện nóng,... Đặt nó lên dạ dày của bạn trong vài phút để cảm thấy dễ chịu hơn.

 

Soda: Natri bicarbonate trong nước soda giúp trung hòa axit dạ dày, đây là một cách để điều trị chứng ợ nóng. Ngoài ra, khí carbon dioxide ngăn ngừa ợ hơi, có thể giúp giảm áp lực và đau ở dạ dày.

 

Tinh dầu: Phương pháp này có thể đánh bại nhiều nguyên nhân dẫn đến đau dạ dày như: đầy hơi, tiêu chảy, táo bón, hội chứng ruột kích thích và thậm chí là đau bụng kinh. Bạc hà, gừng, húng quế, thì là, dừa, và các loại dầu khác có thể giảm đau dạ dày và cải thiện tiêu hóa. Chỉ cần thoa một vài giọt lên bụng và xoa bóp nhẹ nhàng. Tinh dầu cũng có thể làm tăng tâm trạng của bạn.

Theo CTV Vi Linh/VOV.VN

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục