Những điều "hoang đường" về nốt ruồi, cứ hiểu sai có ngày hối hận

Nốt ruồi là thứ mà bất cứ ai cũng có trên cơ thể. Tuy nhiên, nó có thể ẩn chứa mối nguy nếu như phát triển thành khối u ác tính do bạn hiểu sai, không chịu đi khám.

Nốt ruồi ác tính chỉ xuất hiện ở mặt

Các nốt ruồi hoặc đốm lạ có thể xuất hiện trên khuôn mặt. Tuy nhiên, theo thống kê, các khu vực lưng ở nam và chân ở nữ thường xuất hiện các nốt ruồi ác tính. Các bác sĩ khuyên mọi người nên chú ý đến khu vực nốt ruồi hay tiếp xúc với quần áo hoặc giày, dễ gây ra tổn thương.

Nốt ruồi ác tính có thể phát triển từ vết cháy nắng đặc biệt với người thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng từ khi còn nhỏ. Ngoài ra, nếu gia đình bạn có người bị ung thư ác tính hoặc nốt ruồi ác tính thì cần phải đề phòng do yếu tố di truyền.

Nốt ruồi ác tính có màu sắc khác thường và không cân xứng.

Nốt ruồi ác tính lớn, sậm màu và phát triển nhanh

Ở giai đoạn đầu, nốt ruồi ác tính nhìn cũng như các nốt ruồi khác, sau đó tế bào ác tính mới phát triển. Nếu cơ thể có hơn 50 nốt ruồi trên cơ thể, cần đi khám bác sĩ chuyên khoa ung thư và bác sĩ da liễu xem có găp vấn đề gì nghiêm trọng không. Những người có làn da trắng, mắt xanh, tóc đỏ, nhiều tàn nhang là các đối tượng có nguy cơ bị các nốt ruồi ác tính trên cơ thể.

Nếu trong mắt có xuất hiện đốm đen như nốt ruồi. Trong một số trường hợp nó lành tính nhưng cũng có trường hợp cảnh báo đó là dấu hiệu ác tính ở mắt.

Loại bỏ nốt ruồi là không còn lo ung thư

Các bác sĩ có thể loại bỏ bất kỳ nối ruồi nào nếu bạn cảm thấy khó chịu hoặc ảnh hưởng đến vẻ đẹp bên ngoài. Tuy nhiên, việc loại bỏ nốt ruồi chỉ an toàn khi được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn và thăm khám kỹ càng. Điều quan trọng là sau khi tẩy, xóa nốt ruồi bạn cần kiểm tra xem nó có phải nốt ruồi ác tính hay không. 

Dùng dao phẫu thuật cắt bỏ nốt ruồi là lạc hậu

Công cụ hiệu quả nhất dùng để tẩy nốt ruồi là dao phẫu thuật chuyên dùng. Dao phẫu thuật có thể cắt bỏ cả phần chân nên có thể ngăn sự lan ra của các tế bào ác tính. Nốt ruồi đã được cắt bỏ cần được sinh thiết để kiểm tra có chứa tế bào ác tính hay không. Nếu nốt ruồi nằm ở tai, mặt, bộ phận sinh dục, ngón tay, bác sĩ sẽ dùng sóng cao tần để phẫu thuật.

Nếu nốt ruồi bị tổn thương sẽ dẫn đến ung thư

Không có bằng chứng cho thấy nốt ruồi bị tổn thương có thể dẫn đến phát triển thành u ác tính. Trong một số trường hợp, nốt ruồi có chứa tế bào ác tính sẽ phát triển thành u ác tính. Khi đó, quá trình tổn thương sẽ làm cho tế bào ác tính phát triển nhanh hơn. Nhiều người khi nhìn thấy máu quanh nốt ruồi nghĩ rằng có thể do mình gây tổn thương nhưng thực chất là do các tề bào ác tính bên trong gây chảy máu. Khi thấy có máu chảy ra từ nốt ruồi chớ chủ quan và cần đi khám ngay.

Nốt ruồi trên da là bình thường nhưng có trường hợp là u ác tính.

Khi nốt ruồi bị tổn thương cần loại bỏ ngay

Khi nốt ruồi bị tổn thương, bạn cần làm sạch vết thương để tránh nhiễm khuẩn. Sau đó, bạn cần đi khám bác sĩ chuyên khoa ung thư hoặc da liễu càng sớm càng tốt.

Khi nốt ruồi bị tổn thương không có nghĩa bạn cần cắt bỏ hay tẩy nó đi. Nếu đó là nốt ruồi ác tính, các tế bào bên trong sẽ gây thêm tổn thương nhiều lần. Do đó, bạn cần kiểm tra sớm để phát hiện nốt ruồi ác tính.

Có nhiều nốt ruồi, tàn nhang cũng không đáng lo

Một số người có nhiều nốt ruồi và tàn nhang trên cơ thể do hội chứng rối loạn ở sắc tố da. Những người có tàn nhang và nốt ruồi nhiều trên da nên kiểm tra da bằng cách sử dụng kỹ thuật dermascope. Hình ảnh của da và nốt ruồi sẽ hiện trên màn hình nhờ một kính hiển vi đặc biệt để phát hiện dấu hiệu bất thường.

Da có nhiều tàn nhang dễ bị tia UV tấn công. Do đó, người có tàn nhang cần sử dung kem chống nắng với hệ số bảo vệ SPF từ 35 trở lên. Hầu hết các vết bớt trên da là vô hại nhưng để tránh có vấn đề bất thường cần đi khám bác sĩ sớm để phát hiện các dấu hiệu bất thường.

Theo Báo Dân Việt

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều