Quỹ vaccine phòng COVID-19: Quỹ của lòng dân

Khi đất nước ta gặp khó khăn thì tinh thần đoàn kết, sức dân là vũ khí tối tân nhất, sắc bén nhất để chúng ta vượt lên mọi gian nguy, như Bác Hồ đã căn dặn: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Trong công tác phòng chống dịch COVID-19 vừa qua, sự đồng lòng của nhân dân là chìa khóa mở cánh cửa lớn để chúng ta thoát ra khỏi đại dịch và trở về cuộc sống bình thường, bình yên, an dân, an toàn.
TS. Kidong Park bày tỏ thực sự ấn tượng khi Việt Nam có thể bảo đảm hơn 160 triệu liều vaccine phòng COVID-19 và cung cấp hơn 140 triệu liều vaccine cho người dân đủ điều kiện chỉ trong một thời gian ngắn. Ảnh: VGP/Hiền Minh 

Mới đây, chia sẻ tại Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày quốc tế phòng chống dịch bệnh (27/12), TS. Kidong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam nhận định, thế giới đang chứng kiến sự gia tăng các trường hợp mắc mới và tử vong trong khi chúng ta cố gắng sống chung với COVID-19. Virus SARS-CoV-2 đã xuất hiện được gần 2 năm và sẽ tiếp tục lây truyền trong một thời gian nữa. Tuy nhiên, vaccine phòng COVID-19 là một thành công chưa từng có trong cuộc chiến phòng chống đại dịch, khi thế giới có vaccine an toàn và hiệu quả được phát triển trong vòng một năm. Đến nay, hơn 8,6 tỷ liều vaccine đã được sử dụng trong vòng một năm.

“Điều thực sự ấn tượng là Việt Nam đã có thể bảo đảm hơn 160 triệu liều vaccine phòng COVID-19 và cung cấp hơn 140 triệu liều vaccine cho người dân chỉ trong một thời gian ngắn như vậy”, TS. Kidong Park bày tỏ.

Trước đó, để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường, Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã quyết tâm thực hiện mục tiêu sớm hoàn thành tiêm vaccine miễn phí cho toàn dân nhằm đạt được miễn dịch cộng đồng. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, việc này cần duy trì hằng năm. Tiêm vaccine chính là giải pháp căn cơ, lâu dài, mang tính chiến lược và quyết định để thoát khỏi đại dịch.

Với sứ mệnh huy động tổng hợp nguồn lực đóng góp từ xã hội để chia sẻ với ngân sách Nhà nước nhằm phục vụ cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng COVID-19 cho người dân, Quỹ vaccine phòng chống COVID-19 đã được khởi động vào ngày 31/5/2021 và chính thức ra mắt vào tối 5/6. Quỹ vaccine phòng COVID-19 hoạt động trên nguyên tắc bảo đảm sự tự nguyện đóng góp, công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật, thuận lợi nhất cho việc đóng góp.

Với tinh thần "một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao", mỗi đóng góp của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, không kể ít hay nhiều, vào Quỹ vaccine phòng chống COVID-19 đều có ý nghĩa cho sự an toàn hơn của mỗi người, mỗi gia đình, cho cộng đồng và cả xã hội. Tất cả đều là những đóng góp đáng trân trọng. "Đây là quỹ của sự nhân ái, của tinh thần đoàn kết, của niềm tin, của trái tim kết nối trái tim", Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ ra mắt Quỹ vaccine phòng chống COVID-19 ngày 5/6/2021.

Theo thống kê mới nhất, tính đến 17h ngày 23/12/2021, tổng số huy động của Quỹ là 8.800,55 tỷ đồng (bao gồm lãi tiền gửi ngân hàng 55,9 tỷ đồng). Trong đó, Quỹ đã chi 7.671,5 tỷ đồng, gồm 7.666,9 tỷ đồng mua vaccine và 4,6 tỷ đồng chi hỗ trợ nghiên cứu, thử nghiệm vaccine.

Chỉ sau 3 tháng phát động thành lập Quỹ, theo Bộ Y tế, từ đầu tháng 9 đến tháng 12/2021, tốc độ tiêm chủng tại các địa phương trên cả nước tăng đáng kể, trung bình một ngày tiêm được từ 1-1,5 triệu liều vaccine. Đặc biệt, tốc độ tiêm vaccine phòng COVID-19 của Việt Nam trong tháng 11/2021 đứng thứ 3 trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ.

Tính đến ngày 27/12, cả nước đã tiêm được gần 144 triệu liều vaccine trong tổng số hơn 166 triệu liều vaccine đã phân bổ. Tỷ lệ bao phủ ít nhất một liều vacine là 79% và tỷ lệ bao phủ đủ vaccine liều cơ bản là 66% tổng dân số Việt Nam.

Đối với nhóm người từ 18 tuổi trở lên, tỷ lệ bao phủ ít nhất một liều vaccine là 98% và tỷ lệ tiêm đủ liều cơ bản là 86%.

Để nâng cao độ bao phủ tỷ lệ tiêm vaccine phòng bệnh, nước ta cũng đã triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi. Đến ngày 27/12, các tỉnh, thành phố đã triển khai tiêm được 11.218.402 liều, trong đó có 7.346.621 mũi 1 và 3.871.421 mũi 2. Tỷ lệ bao phủ ít nhất một liều vaccine là 80,7% và tỷ lệ bao phủ đủ 2 liều vaccine là 42,5% dân số từ 12-17 tuổi. 

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, đến nay tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 ở nước ta đã vượt mục tiêu mà WHO đề ra đến hết năm 2021 (40% dân số của mỗi quốc gia được tiêm vaccine phòng COVID-19).

Với tiến độ tiêm chủng hiện nay, đến hết tháng 12/2021, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, toàn quốc sẽ bảo đảm bao phủ mũi 1 cho dân số từ 18 tuổi trở lên và cơ bản bao phủ mũi 2 (khoảng 90%), đồng thời cũng sẽ bao phủ đủ liều cơ bản cho trẻ em từ 12 tuổi theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. 

Theo GS.TS Nguyễn Lân Dũng, Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, chuyên gia về lĩnh vực vi sinh vật học, Quỹ vaccine phòng chống COVID-19 chính là đợt vận động đóng góp ủng hộ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay được người dân cả nước đồng tình và tích cực hưởng ứng, với 580.096 lượt tổ chức cá nhân ủng hộ vào Quỹ.

Đó là những em bé dành tiền ăn sáng, các cụ già dành tiền lương hưu, tiền tiết kiệm, những phụ nữ tiết kiệm chi tiêu, những công chức, viên chức, công nhân tiết kiệm ngày lương để ủng hộ Quỹ, kiều bào ta ở nước ngoài trực tiếp hoặc nhờ người thân đóng góp Quỹ. Hàng trăm doanh nghiệp mặc dù phải đối mặt với khó khăn do tác động của dịch bệnh nhưng cũng rất tích cực đóng góp cho Quỹ.

GS.TS Nguyễn Lân Dũng chia sẻ, ngay từ khi đại dịch COVID-19 mới bùng phát, Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã hết sức quan tâm, thông qua các kênh, các đối tác, bằng mọi cách để có thể tiếp cận với nguồn vaccine, huy động mọi nguồn lực, kinh phí mua vaccine để tiêm cho người dân. Tuy nhiên, vaccine là sản phẩm không rẻ nên để có một số lượng lớn vaccine tiêm 2 mũi cho 70% trong số 97 triệu dân, Chính phủ không thể có đủ công quỹ mà phải huy động sức mạnh của toàn dân.

“Đại dịch COVID-19 đã làm bật lên lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết dân tộc. Khẩu hiệu “Chống dịch như chống giặc” rất đúng, phù hợp với hoàn cảnh, thể hiện quyết tâm của Chính phủ và toàn dân trong việc ngăn chặn và đẩy lùi COVID-19. Chúng ta đã chiến thắng nhiều kẻ thù hùng mạnh, vì vậy, với kẻ thù COVID-19 này, chúng ta không thể thua và sẽ chiến thắng”, GS.TS Nguyễn Lân Dũng nhấn mạnh.

Ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội cũng đánh giá cao việc quyết định thành lập Quỹ vaccine để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đồng hành cùng Chính phủ tìm nguồn vaccine, chi trả chi phí tiêm phòng cho nhân dân. Điều đó là ý Đảng, lòng dân và được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Với sáng kiến Quỹ vaccine phòng chống COVID-19, đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam hoan nghênh tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của nhân dân trong cuộc chiến chống "giặc COVID-19".

Theo Hiền Minh/Baochinhphu.vn

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều