Rét về, "lộ diện" nhiều bệnh tấn công sức khỏe

Miền Bắc đã bắt đầu xuất hiện những đợt rét đậm, rét hại đầu tiên. Một số dịch bệnh mùa đông xuân đang có xu hướng nổi lên (sởi, quai bị, cúm, thủy đậu..)... Tuy là các bệnh truyền nhiễm lành tính song nếu không được điều trị đúng cách dễ có biến chứng.

 Bệnh nhân Đ.V.T 30 tuổi, Kim Bảng, Hà Nam

Đang điều trị tại Khoa Truyền nhiễm (BV Bạch Mai, Hà Nội), bệnh nhân P.T.H.H (35 tuổi, Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội) vào viện từ ngày 20.11 với triệu chứng sốt, đau đầu, sưng mang tai 1 tuần trước khi vào viện. Điều đáng nói là trước đó, con trai 5 tuổi và chồng bệnh nhân đều mắc quai bị nhưng bệnh nhân chủ quan tự mua thuốc về điều trị. Uống kháng sinh 5 ngày mà không đỡ, có biểu hiện đau đầu dữ dội, buồn nôn và nôn, chị H mới vào viện. Tại Khoa Truyền nhiễm, xét nghiệm dịch màng não tủy, bệnh nhân được xác định viêm màng não do virus.

Cũng tại khoa Truyền nhiễm, từ đầu tháng 11 đến nay đã điều trị cho 4 trường hợp người lớn bị sởi. Hiện tại, bệnh nhân Đ.V.T (30 tuổi, Kim Bảng, Hà Nam) đã nhập viện sau 4 ngày với chẩn đoán bị sởi, xuất hiện ho, phát ban từ sau tai, lên mặt, lan xuống thân mình, ngực, lưng. Ban đỏ sẩn, đau mắt, chảy nước mắt nhiều.

Theo TS. Đỗ Duy Cường – Trưởng Khoa Truyền nhiễm (BV Bạch Mai), quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do một loại virus tấn công chủ yếu các tuyến ngoại tiết, thông thường là tuyến nước bọt mang tai. Bệnh quai bị lây truyền chủ yếu qua đường hô hấp do tiếp xúc với các giọt nước bọt, hoặc các giọt chất tiết mũi họng của người bệnh văng ra khi người bệnh ho, hắt hơi. Các biến chứng của bệnh quai bị thường gặp là viêm tinh hoàn ở nam giới sau tuổi dậy thì, viêm tuỵ cấp, viêm buồng trứng (nữ giới sau tuổi dậy thì), nặng hơn có thể gây viêm não- màng não...

Cũng theo TS. Đỗ Duy Cường, trẻ em không được tiêm vaccine phòng bệnh có nguy cơ mắc sởi và các biến chứng cao nhất, kể cả tử vong. Phụ nữ mang thai không được tiêm phòng cũng có nguy cơ. Bất cứ ai không có miễn dịch (người chưa được tiêm phòng hoặc đã được tiêm phòng nhưng không tạo được miễn dịch) đều có thể mắc sởi.

Điều đáng sợ nhất của sởi là các biến chứng. Có khoảng 30% trẻ em bị sởi xuất hiện một hoặc nhiều biến chứng. Các biến chứng thường gặp là viêm phổi, nhiễm trùng tai, tiêu chảy, viêm loét giác mạc, viêm não. Cần phát hiện sớm các biến chứng sau khi mắc sởi, đặc biệt là sau khi ban bay hết mà trẻ vẫn còn sốt.

Tất cả mọi người chưa từng bị quai bị lúc còn nhỏ hoặc chưa được tiêm phòng vaccine ngừa quai bị đều có khả năng bị nhiễm bệnh, tỷ lệ mắc bệnh ở nam cao hơn nữ.

Bên cạnh đó, cần nâng cao sức đề kháng của cơ thể bằng việc ăn uống đủ chất dinh dưỡng. Đảm bảo vệ sinh cá nhân hàng ngày, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng. Thường xuyên vệ sinh đường mũi, họng, mắt hàng ngày bằng các dung dịch sát khuẩn thông thường.

Theo L.Hà/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều