Sốc vì tỉ lệ tử vong do ung thư so với do tai nạn giao thông

Tại Việt Nam, mỗi năm ước tính có 126.000 ca mắc mới, tuy nhiên có đến trên 94.000 người tử vong do ung thư.

 Bệnh ung thư có thể phòng tránh được

PGS.TS Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội) cho biết, bên lề “Hội nghị quốc tế về kiểm soát bệnh ung thư: Thực trạng và giải pháp” diễn ra ngày 3.11, mỗi năm nước ta ghi nhận thêm 126.00 trường hợp mắc ung thư mới và trên 94.000 người tử vong do ung thư. Tỷ lệ tử vong do bệnh ung thư cao gấp 9 lần tử vong do tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, một thực tế đang diễn ra “đa phần người bệnh đi khám, phát hiện, điều trị muộn - ước tính khoảng trên 70%. Với bệnh ung thư, phát hiện càng sớm việc điều trị càng đơn giản, phát hiện muộn điều trị kéo dài, hiệu quả không cao. Đây là lý do chính khiến tỷ lệ chữa khỏi ung thư tại nước ta thấp, không bằng các nước phát triển”, PGS.TS Thuấn cho hay.

Với tình trạng phát hiện muộn như hiện nay, việc điều trị khỏi ung thư tại nước ta chỉ khoảng 40%, chủ yếu là các bệnh dễ phát hiện sớm như ung thư vú, ung thư cổ tử cung.

Hiện nay việc sàng lọc, phát hiện sớm ung thư chưa được BHYT chi trả. Hy vọng trong thời gian tới BHYT có thể chi trả phí tầm soát một số bệnh ung thư như: Ung thư vú, cổ tử cung, gan, ung thư đường tiêu hóa… Nếu thực hiện được điều này đồng loạt trên toàn quốc sẽ giúp nâng tỷ lệ phát hiện bệnh sớm, nâng tỷ lệ chữa khỏi bệnh ung thư.

Chính phủ đã phê duyệt chiến lược quốc gia phòng chống ung thư và một số bệnh mãn tính khác giai đoạn 2015-2025. Trong đó, đặt mục tiêu 40% số người mắc một số bệnh ung thư được phát hiện ở giai đoạn sớm, giảm 20% tỷ lệ tử vong trước 70 tuổi do bệnh ung thư so với năm 2015. Bên cạnh đó, cũng cần giảm 30% tỷ lệ hút thuốc ở người trưởng thành, giảm 10% tỷ lệ uống rượu bia ở mức có hại…

GS.TS Nguyễn Bá Đức - nguyên Giám đốc Bệnh viện K Trung ương cho biết, trong mỗi gia đình, cơ quan chúng ta ai cũng đã từng chứng kiến hoặc biết có người bị ung thư hoặc chết vì bệnh ung thư. Những con số thống kê về bệnh ung thư chưa phản ánh đầy đủ, con số thực có thể còn cao hơn nữa. Với đà phát triển của xã hội, đến năm 2020, dự báo có 200.000 người mắc ung thư mỗi năm với tỷ lệ tử vong là 100.000 người do bệnh ung thư.

Theo GS. Đức, khoa học đã nghiên cứu và khẳng định, có thể dự phòng được nhiều loại ung thư. Không riêng gì bệnh ung thư mà bệnh nào cũng thế, nếu phát hiện sớm thì khả năng chữa được rất cao, như viêm ruột thừa nếu bị bệnh mà không phát hiện ra sẽ có nguy cơ tử vong.

Để phát hiện sớm, mỗi người cần lắng nghe cơ thể mình, khi có dấu hiệu ban đầu cần đi khám chuyên khoa ngay, như có vết loét lâu ngày không khỏi, có u, hạch to dần ở bất cứ vị trí nào, rối loạn tiêu hóa, đi ngoài ra máu, bí tiểu bí đái, ăn khó tiêu, rối loạn kinh nguyệt bất thường...

Theo Lệ Hà/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều