Thói quen gây hại cho cột sống mà ai cũng mắc phải

Theo các chuyên gia, những cơn đau cột sống không chỉ do chấn thương mà còn là do những thói quen xấu trong cuộc sống hàng ngày.

Tập thể dục đúng cách sẽ giúp tăng cường sức khỏe, giữ cơ thể cân đối, dẻo dai… Tuy nhiên, khi bạn tập luyện với cường độ quá mạnh trong thời gian dài, hoặc tập luyện sai phương pháp có thể ảnh hưởng xấu đến cột sống và gây đau đớn.

 

Hút thuốc lá gây ra nhiều bệnh tật và tác động xấu đến sức khỏe, đặc biệt là cột sống. Thuốc lá gây ức chế tuần hoàn máu và đĩa đệm, gây mất nước và khiến đĩa đệm khó hấp thụ chất dinh dưỡng dẫn đến thoái hóa đĩa đệm.

 

Cơ chế tuần hoàn máu là đưa chất dinh dưỡng đến cột sống và loại bỏ chất cặn bã, nhưng chế độ ăn uống không hợp lý sẽ làm cho hoạt động này bị ngừng trệ và gây ra đau lưng.

 

Ngồi sai tư thế quá lâu sẽ gây tổn hại cột sống, đau hoặc mỏi vùng vai gáy và thắt lưng.

 

Việc bôi quá nhiều kem chống nắng ngay cả khi không cần thiết sẽ hạn chế quá trình tự tổng hợp vitamin D của da, dẫn đến việc giảm khả năng hấp thụ canxi gây loãng xương.

 

Việc cúi đầu để xem điện thoại gây ảnh hưởng vô cùng xấu đến cột sống, khiến xương cột sống bị cong gây chèn ép đĩa đệm. Đây là thói quen xấu mà hầu như ai cũng mắc phải.

 

Bạn có thể mắc chứng đau cột sống ngay cả khi làm việc trong văn phòng. Do tính chất công việc khiến bạn ngồi quá nhiều, không vận động. Đây là nguyên nhân phổ biến gây đau lưng và cột sống.

 

Cafeine trong cà phê và soda có thể làm giảm khả năng hấp thụ canxi làm tăng độ giòn của xương. Do vậy, uống quá nhiều cà phê không phải là điều tốt.

 

Xu hướng mang túi xách lớn cũng góp phần làm tổn thương cột sống của bạn. Việc đeo túi xách một bên vai sẽ làm sai tư thế, gây cong vẹo cột sống mà bạn không nhận ra.

 

Tư thế ngủ không đúng cộng thêm một tấm nệm cứng, không thoải mái chẳng những không cho bạn một giấc ngủ ngon mà còn làm cho bạn thấy đau lưng nhiều hơn.

 

Việc chạy theo tiêu chuẩn của cái đẹp ngày nay cũng là một trong những nguyên nhân khiến cột sống của bạn “kêu đau”. Vậy hãy nhớ rằng, tuyệt đối không mang giày cao gót quá 2 tiếng mỗi ngày.

Theo CTV Vũ Gia/VOV.VN

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục