Thời tiết nồm ẩm, nên ăn những thực phẩm nào để bảo vệ sức khỏe?

Thời tiết nồm ẩm là điều kiện lý tưởng để những vi khuẩn gây hại sinh sôi, nảy nở làm gia tăng nguy cơ nhiễm bệnh ở người.

Do đó, theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ để tăng sức đề kháng, việc bổ sung những thực phẩm sau đây là thực sự cần thiết:

Trái cây và rau củ

Việc tăng cường trái cây và rau củ trong khẩu phần ăn, uống sẽ giúp cơ thể bổ sung vitamin C, chất xơ,... một cách hiệu quả nhất. Đây là thành phần quan trọng góp phần nâng cao sức đề kháng để chống lại cảm cúm, cảm lạnh và các bệnh về đường hô hấp.

Việc tăng cường trái cây và rau củ trong khẩu phần ăn, uống sẽ giúp cơ thể bổ sung vitamin C, chất xơ,... một cách hiệu quả nhất (Ảnh: Getty)

Tỏi và nghệ

Tỏi và nghệ được mệnh danh như là một loại "kháng sinh" tự nhiên, giúp nâng cao hệ miễn dịch. Trong tỏi có chứa hợp chất alliin đã được chứng minh là có khả năng tăng cường phản ứng chống lại bệnh tật của một số loại tế bào bạch cầu trong cơ thể khi chúng gặp phải virus, chẳng hạn như virus gây ra cảm lạnh thông thường hoặc cúm. 

Bên cạnh đó, curcumin trong nghệ vàng khi vào bên trong cơ thể người sẽ góp phần ức chế sự phát triển của vi khuẩn Hp, hỗ trợ tăng lớp nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày, tăng sức đề kháng...

Ngũ cốc nguyên hạt

Những thực phẩm như cơm, ngô, đậu xanh,...có tác dụng chống viêm nhiễm, tránh đầy hơi, cung cấp đủ năng lượng cho bạn trong những ngày mưa giá rét.

Chuối

Chuối giàu vitamin B và magie, những dưỡng chất quan trọng hỗ trợ hoạt động của tuyến giáp và tuyến thượng thận. Vai trò của những tuyến này là điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, ngăn chặn tình trạng nhiễm lạnh. Ngoài ra, chuối còn có nhiều lợi ích khác cho sức khỏe như cải thiện tâm trạng, tăng cường trí nhớ,...

Thực phẩm giàu sắt

Sắt tồn tại một hàm lượng cao trong các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn,... Khoáng chất quan trọng này giúp quá trình vận chuyển oxy đi khắp cơ thể “mượt mà” hơn. Chưa dừng lại đó, thịt đỏ còn có thể cung cấp vitamin B12, góp phần giúp các dây thần kinh và hệ miễn dịch luôn ở trạng thái khỏe mạnh.

Bí ngô

Bí ngô chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Hàm lượng vitamin C và kali trong thực phẩm này rất cao, giúp tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả. Ngoài ra, chất xơ có trong bí ngô còn giúp hệ tiêu hóa trở nên tốt hơn.

Theo Minh Tiến/Báo Đại biểu nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều