Tiêm kết hợp vaccine Covishield, Covaxin có thể mang lại hiệu quả cao hơn

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, Hội đồng nghiên cứu y tế Ấn Độ (ICMR) thông báo việc tiêm kết hợp vaccine Covishield và Covaxin, 2 loại vaccine chủ lực trong chương trình tiêm phòng COVID-19 của Ấn Độ, có thể mang lại hiệu quả cao hơn. 
 Vaccine Covaxin phòng COVID-19 tại bệnh viện ở Kolkata, Ấn Độ, ngày 3/2/2021. Ảnh: AFP/ TTXVN
Nghiên cứu được thực hiện đối với 18 người ở vùng Siddharth Nagar của bang Uttar Pradesh, được tiêm cả 2 loại vaccine trên. Theo kết quả nghiên cứu, việc tiêm kết hợp giữa vaccine vector virus (Covishield) và vaccine virus bất hoạt toàn phần (Covaxin) không chỉ an toàn mà còn tạo ra khả năng sinh miễn dịch tốt hơn.

Cũng theo nghiên cứu này, 18 người trên được tiêm mũi một là Covishield và mũi hai là Covaxin. Phản ứng của họ được so sánh với 40 người nhận hai liều Covishield và 40 người tiêm hai liều Covaxin. Thời gian thực hiện nghiên cứu là từ tháng 5-6. 

Việc tiêm kết hợp các loại vaccine khác nhau hiện đang được thảo luận trên toàn cầu, trong đó tất cả các nghiên cứu đều ủng hộ việc sử dụng kết hợp hai loại vaccine để tăng khả năng bảo vệ trước nguy cơ mắc COVID-19.

Hồi tháng 7 vừa qua, ủy ban chuyên gia của Tổ chức kiểm soát tiêu chuẩn dược phẩm trung ương Ấn Độ đã khuyến nghị thử nghiệm tiêm kết hợp vaccine Covishield và Covaxin. Dự án sẽ do Trường Y tế Cơ đốc giáo ở Vellore (bang miền Nam Tamil Nadu) thực hiện đối với trên 300 tình nguyện viên khỏe mạnh.

Theo Huy Lê (TTXVN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều