Tốc độ gõ bàn phím tiết lộ bạn có đang mắc căn bệnh chưa có thuốc chữa này không

Parkinson là một căn bệnh đang tăng nhanh trong thời đại hiện nay, hiện vẫn chưa có thuốc chữa. Bệnh này do sự thoái hóa tế bào thần kinh trung ương, làm tê liệt chức năng hoạt động của cơ thể.
Parkinson là căn bệnh mà cứ 500 người sẽ có 1 người mắc phải, hiện có khoảng 127.000 người ở Anh, 1 triệu người ở Mỹ đang sống trong tình trạng tứ chi cơ thể dần bị tê liệt, khó cử động.

Khi một người mắc căn bệnh này, các khớp cơ dần trở nên cứng, vận động khó, hay run, rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi kéo dài, stress liên tục. Đây là một tình trạng mà hệ thần kinh trung ương bị phá hủy, các tế bào của não điều khiển chuyển động bị tê liệt. Những người mắc bệnh này thường không đủ hormone dopamine do các tế nào thần kinh bị chết.

Hầu hết mọi người đều phát hiện ra bệnh Parkinson ở giai đoạn cuối, tuy nhiên nếu sớm biết được nó ở giai đoạn đầu, mọi người có thể cải thiện được tình hình bệnh của mình.

Tốc độ gõ máy tính có thể tiết lộ những dấu hiệu sớm của bệnh Parkinson, một nghiên cứu mới nhất đã chứng minh.

Thời gian gõ bàn phím cho thấy họ đang bị chấn động về tay. Khi các nhà nghiên cứu so sánh tốc độ gõ bàn phím của người bình thường và người đang bị rối loạn chức năng vận động, họ nhận thấy có đến 80% trường hợp bị mắc bệnh Parkinson. Việc chẩn đoán sớm là rất quan trọng, nếu điều trị trong giai đoạn này có thể làm chậm quá trình phát triển của bệnh.

Các nhà nghiên cứu, từ Đại học Charles Sturt, Queensland, đã phân tích 76 người, trong đó 27 người bị Parkinson nhẹ mà không cần dùng thuốc. Trong số những người tham gia, 15 người đã run tay nhưng không có bệnh Parkinson.

 

Trong 9 tháng, một chương trình đã được cài đặt trên tất cả bàn phím máy tính tại nhà của người tham gia, để theo dõi tốc độ họ gõ bàn phím như thế nào. Tốc độ này sau đó được so sánh với tần số chuẩn của bệnh nhân Parkinson là 4 đến 6 Hz. Kết quả cho thấy phương pháp này chẩn đoán bệnh Parkinson nhẹ với độ chính xác 80%.

Thêm một nghiên cứu nữa cho thấy sự căng thẳng trong công việc làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson, đặc biệt là ở nam giới. Những người phụ nữ thường làm thêm giờ, hoặc mang việc về nhà làm cũng cho thấy hàm lượng hocmon cortisol cao hơn rất nhiều. Ngoài ra, yếu tố di truyền cũng có thể khởi phát căn bệnh này.

Hiện tại không có cách chữa trị và không có cách nào ngăn chặn sự tiến triển của bệnh. Có hàng trăm thử nghiệm khoa học đang được tiến hành, một ngày nào đó chắc chắn sẽ chữa được bệnh Parkinson.

Theo PHAN HẰNG/Báo Dân Việt (Dailymail)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều