TP Hồ Chí Minh hết vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng

Ngày 16/5, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, trên địa bàn đã hết hoàn toàn hai loại vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng là DPT-VGB-HiB và DPT. Các loại vaccine khác trong Chương trình tiêm chủng mở rộng dự kiến cũng sẽ hết trong thời gian tới nếu không được cung ứng thêm.

Cụ thể, vaccine DPT-VGB-HiB (vaccine phối hợp 5 trong 1, có khả năng phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi do HiB và viêm màng não mủ do HiB) được cấp lần gần nhất vào tháng 10/2022 đã hết từ đầu tháng 3/2023.

TP Hồ Chí Minh sắp hết nhiều loại vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. 

Vaccine DPT là vaccine có tác dụng phòng 3 bệnh truyền nhiễm: Bạch hầu – Ho gà – Uốn ván được cấp lần gần nhất là tháng 2/2023 cũng đã hết từ đầu tháng 5/2023.

Bên cạnh đó, các loại vaccine khác trong Chương trình tiêm chủng mở rộng chỉ còn với số lượng rất hạn chế, dự kiến sẽ hết trong vài tháng tới nếu không được cung cấp thêm. Theo đó, đến cuối tháng 5/2023, thành phố sẽ hết các loại vaccine viêm gan B, vaccine viêm não Nhật Bản; đến giữa tháng 6/2023, sẽ hết vaccine lao (BCG); đến tháng 7/2023 sẽ hết vaccin bại liệt (bOPV) và vaccine sởi; đến tháng 8/2023 sẽ hết vaccine uốn ván (VAT) và đến hết tháng 9/2023 sẽ hết vaccine sởi và rubella (MR).

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, vaccine thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ sức khỏe trẻ em và kiểm soát dịch bệnh trong cộng đồng. Để tạo được sự bảo vệ tốt nhất cho trẻ, vaccine cần phải được tiêm đúng lịch và đủ liều. Trường hợp lịch tiêm chủng bị gián đoạn thì trẻ cần phải được tiêm bù sớm nhất khi có thể.

"Mặc dù tình trạng tạm gián đoạn cung ứng một số loại vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng như hiện nay tại thành phố là bất khả kháng, nhưng Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng mở rộng trên địa bàn vẫn duy trì hoạt động thường xuyên theo lịch cố định để tiêm chủng các loại vaccine hiện còn; đồng thời, lập danh sách trẻ đến lịch tiêm chủng nhưng chưa được tiêm để mời ra tiêm ngay khi các vaccine được cung ứng trở lại", đại diện Sở Y tế TP Hồ Chí Minh thông tin thêm.

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, từ trước đến nay, hàng tháng Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố báo cáo dự trù vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng cho Dự án Tiêm chủng mở rộng khu vực phía Nam do Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đảm trách và được cung ứng vaccine từ Viện mỗi 2 tháng. Lần gần nhất, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố nhận vaccine là ngày 24/4/2023 (gồm các vaccine BCG, bOPV, Viêm não Nhật Bản, Sởi, Uốn ván và Viêm gan B).

Tuy nhiên, ngày 3/4, Bộ Y tế có ban hành văn bản số 1810/BYT-KH-TC về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số chuyển thành nhiệm vụ chi thường xuyên. Cụ thể là từ năm 2023, Bộ Tài chính không bố trí ngân sách trung ương cho Bộ Y tế mua vaccine cho tiêm chủng mở rộng, vitamine A cho trẻ em dưới 5 tuổi, thuốc kháng HIV (ARV), thuốc chống lao cho các đối tượng không có thẻ Bảo hiểm y tế... mà đề nghị thực hiện theo quy định về phân cấp ngân sách.

Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương bố trí ngân sách địa phương và các nguồn huy động hợp pháp khác để triển khai mua sắm, cung ứng thuốc, vaccine nêu trên bao gồm cả việc cung ứng vaccine phòng bệnh do vi rút Rota theo Nghị quyết số 104/NQ-CP ngày 15/8/2022 của Chính phủ về lộ trình tăng số lượng vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng giai đoạn 2021- 2030 theo quy định; Bộ Y tế cũng yêu cầu UBND tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo Sở Y tế và các đơn vị liên quan chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai mua sắm, cung ứng thuốc, vaccine... theo quy định, phục vụ công tác tiêm chủng mở rộng và phòng chống dịch, bệnh tại địa phương.

Trước tình hình mới này, Sở Y tế đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực và xây dựng Kế hoạch cung ứng vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rông tại TP Hồ Chí Minh năm 2023, trong đó chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiến hành thủ tục mua sắm theo đúng quy định. Cụ thể là giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố khẩn trương xây dựng kế hoạch đấu thầu vaccine thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Tuy nhiên, ngày 12/5 Sở Y tế TP Hồ Chí Minh nhận được công văn hỏa tốc của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đề nghị các sở y tế gửi dự trù vaccine Chương trình Tiêm chủng mở rộng trong những tháng còn lại của năm 2023 và dự trữ trong 6 tháng đầu năm 2024 để được cung ứng trở lại như trước. Sở Y tế cũng đã gửi văn bản đề xuất nhu cầu, từ đây đến cuối năm cần hơn 762.000 liều các loại vaccine tiêm chủng mở rộng và nhu cầu 6 tháng đầu năm 2024 là hơn 880.000 liều.

Theo Đan Phương/Báo Tin tức

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều