Trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã mắc COVID-19 có nên tiêm vaccine phòng COVID-19?

Theo kế hoạch, từ tháng 4/2022, cả nước sẽ triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi; tuy nhiên, nhiều phụ huynh cũng băn khoăn khi trẻ đã mắc COVID-19 có nên tiêm hay không.

Tại buổi tập huấn tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi, bác sĩ Lê Kiến Ngãi, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, Hội đồng tư vấn khuyến cáo với trẻ từng mắc COVID-19 cần trì hoãn tiêm trong thời gian 3 tháng, kể từ ngày khởi phát bệnh.

Tuy nhiên, tùy từng tình huống cụ thể, các đơn vị tiêm chủng có thể xem xét hoàn cảnh từng cá nhân, so sánh giữa lợi ích của việc tiêm và không tiêm để quyết định trẻ có cần tiêm sớm hơn thời gian 3 tháng này không. 

Thành phố Hà Nội đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án và điều kiện cần thiết để tiêm vắc xin cho trẻ. (Ảnh mang tính minh họa) 

Bên cạnh đó, thời gian gần đây đã xuất hiện một số trẻ sau mắc COVID-19 gặp hội chứng viêm đa cơ quan MIS-C, Hội đồng tư vấn khuyến cáo, khi trẻ bị MIS-C, cần trì hoãn đến khi bệnh nhi hồi phục hoàn toàn tình trạng bệnh lý.

Bác sĩ Lê Kiến Ngãi cũng cho biết, những trẻ có bệnh mạn tính hoặc các bệnh cấp tính tiến triển như đang có sốt, đang có tình trạng nhiễm trùng, trong đợt điều trị của bệnh mạn tính như đang hóa trị ung thư… thì cần trì hoãn cho đến khi kết thúc tình trạng bệnh cấp tính, mạn tính hoặc kết thúc đợt điều trị của bệnh mạn tính.

Các trường hợp cần thận trọng tiêm chủng là nhóm trẻ tiền sử dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào; bé rối loạn về tri giác, gặp hội chứng tâm lý đám đông, tăng động, giảm chú ý…

Những đối tượng phải khám, sàng lọc, tiêm tại bệnh viện từ tuyến huyện trở lên là trẻ từng có hội chứng MIS-C; trẻ mắc bệnh bẩm sinh mạn tính, khám sàng lọc thấy tim phổi bất thường hoặc khi khai thác tiền sử thấy trẻ có tiền sử phản vệ độ 3 với bất kỳ dị nguyên nào (thức ăn, thuốc…).

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đợt tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ sử dụng 2 loại vaccine là vaccine Comirnaty của Pfizer/BioNTech và vaccine Spikevax của Moderna. Chỉ sử dụng một loại vaccine phòng COVID-19 để tiêm đủ 2 mũi cho cùng 1 đối tượng. Cả 2 loại vaccine này đều có thể gặp các tác dụng phụ phổ biến tương tự như đối với người lớn sau khi tiêm như đau đầu, ớn lạnh, sốt… và rất hiếm gặp các phản ứng viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim.

Sau buổi tiêm chủng, trẻ sẽ được yêu cầu theo dõi tại điểm tiêm chủng 30 phút và tiếp tục theo dõi trẻ 28 ngày sau tiêm, đặc biệt trong vòng 7 ngày đầu. Qua đó, phát hiện sớm các phản ứng sau tiêm nhằm có biện pháp xử trí kịp thời và hiệu quả.

Theo Đan Phương/Báo Tin tức

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều