Trường hợp F0 nào điều trị tại nhà sẽ được phát túi thuốc điều trị COVID-19?

Liên quan đến việc cấp phát túi thuốc điều trị COVID-19 tại nhà cho F0, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh khẳng định: Thành phố đảm bảo cung ứng đủ túi thuốc cho F0 điều trị tại nhà trong giai đoạn này; tuy nhiên đối với túi thuốc C, không phải F0 nào cũng được phát.

Theo ông Nguyễn Hữu Hưng, hiện Thành phố có 3 túi thuốc dành cho F0 điều trị tại nhà. Ngoài túi thuốc A, các túi thuốc B và C là hai túi thuốc cần có chỉ định của bác sĩ. 

Hiện Thành phố còn hơn 20.000 túi thuốc C cho bệnh nhân, chưa kể số liều đã phát cho các cơ sở y tế mà chưa phát cho F0. 

 TP Hồ Chí Minh đủ thuốc cung ứng cho F0 có chỉ định sử dụng trong giai đoạn này.
Ông Nguyễn Hữu Hưng cho biết, túi thuốc C chỉ phát khi có chỉ định của bác sĩ và sự đồng thuận của F0. Túi thuốc này chống chỉ định đối với bệnh nhân F0 dưới 18 tuổi, phụ nữ đang mang thai hoặc có kế hoạch mang thai, người có bệnh lý nền về gan, thận…

Trước phản ánh của một số F0 không được chăm sóc, điều trị sau khi liên lạc với cơ sở y tế và không nhận được túi thuốc điều trị, đặc biệt là túi thuốc C, ông Nguyễn Hữu Hưng cho biết, Sở đã nắm bắt được tình hình và đã có văn bản nhắc nhở các địa phương, đồng thời thành lập 10 đoàn kiểm tra để đánh giá thực tế, hướng dẫn, chấn chỉnh các địa phương.

Theo đó, Sở Y tế đã mời 22 Giám đốc Trung tâm y tế quận, huyện và thành phố Thủ Đức để quán triệt lại việc chăm sóc F0 tại nhà, nhất là các F0 đủ điều kiện nhận túi thuốc C mà chưa được cấp kịp thời.

“Nếu địa phương, trạm y tế không phát thuốc cho bệnh nhân thì sẽ bị xử lý theo quy định”, ông Nguyễn Hữu Hưng nhấn mạnh.

Trước đó, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã có văn bản khẩn gửi đến Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các quận, huyện và thành phố Thủ Đức về chấn chỉnh việc chăm sóc, quản lý F0 trên địa bàn. Theo đó, Sở Y tế yêu cầu tất cả trường hợp F0 đang cách ly tại nhà và cơ sở cách ly trên địa bàn phải được cấp phát túi thuốc điều trị COVID-19 trong vòng 24 giờ kể từ khi tiếp nhận. Túi thuốc điều trị COVID-19 tại nhà phải đúng thành phần theo hướng dẫn của Sở, đặc biệt lưu ý tuân thủ chỉ định và cấp phát thuốc Mulnopiravir theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, tất cả trạm y tế phường, xã, thị trấn và trạm y tế lưu động phải phân công trực đường dây nóng 24/7 để giải đáp các thắc mắc của người dân về phòng, chống dịch COVID-19; đặc biệt là tư vấn, khám chữa bệnh tại nhà cho người F0; tiếp nhận danh sách người F0 do các nơi chuyển đến hoặc người dân tự khai báo sau khi tự xét nghiệm và có kết quả dương tính.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh, hiện thành phố có 47.000 F0 đang được cách ly và điều trị tại nhà.

Theo Đan Phương/Báo Tin tức

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều