AfDB dự báo tăng trưởng kinh tế của châu Phi đạt 4% trong năm 2023

Theo phóng viên TTXVN tại Algiers, ngày 24/5, Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) ước tính tăng trưởng kinh tế ở châu Phi dự kiến sẽ đạt 4% trong năm 2023 và ổn định ở mức 4,3% vào năm 2024, phản ánh khả năng phục hồi của lục địa này trước các cú sốc.
Người dân xếp hàng chờ được phát lương thực cứu trợ tại Rutshuru, Bắc Kivu, Cộng hòa Dân chủ Congo. (Ảnh: AFP/TTXVN) 
Cụ thể, theo báo cáo Triển vọng kinh tế châu Phi 2023, do AfDB công bố bên lề Hội nghị thường niên lần thứ 58 của Hội đồng Thống đốc Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) được tổ chức tại Sharm el-Sheikh (Ai Cập), các nền kinh tế châu Phi vẫn kiên cường trước nhiều cú sốc, tăng trưởng 4% trong năm 2023 và 4,3% vào năm 2024, cao hơn mức 3,8% ước tính cho năm 2022.

Khả năng phục hồi liên tục này sẽ được củng cố nhờ những cải thiện dự kiến trong điều kiện kinh tế toàn cầu được thúc đẩy bởi việc Trung Quốc mở cửa trở lại và điều chỉnh giảm lãi suất khi tác động của chính sách thắt chặt tiền tệ để đối phó với lạm phát bắt đầu phát huy tác dụng.

Báo cáo cho biết sự phục hồi tăng trưởng dự kiến sẽ phản ánh khả năng đáp ứng của các quốc gia đối với sự phát triển toàn cầu, tùy thuộc vào các đặc điểm kinh tế cơ bản.

Mặc dù vậy, AfDB cũng lưu ý rằng châu Phi sẽ vẫn phải đối mặt với một số rủi ro suy giảm đối với triển vọng tăng trưởng.

Việc thắt chặt các điều kiện tài chính toàn cầu và sự tăng giá của đồng USD đã làm trầm trọng thêm chi phí trả nợ và có thể làm tăng rủi ro nợ xấu, đặc biệt là đối với các quốc gia có tình hình tài khóa khó khăn.

Ngân hàng này cũng chỉ ra rằng tình trạng kéo dài của cuộc xung đột Nga-Ukraine vẫn là một rủi ro toàn cầu lớn làm gia tăng sự không chắc chắn và có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mất an ninh lương thực và chi phí sinh hoạt nói chung.

Thêm vào đó là biến đổi khí hậu sẽ tiếp tục đe dọa cuộc sống, sinh kế của người dân và các hoạt động kinh tế tại châu Phi./.

Theo Trung Khánh (TTXVN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều