Ám ảnh “bóng ma” Covid-19, Vũ Hán xét nghiệm cho toàn bộ 11 triệu dân

Vũ Hán quyết định xét nghiệm cho toàn bộ 11 triệu dân sau khi thành phố này lần đầu tiên ghi nhận các ca mắc Covid-19 mới kể từ khi dỡ bỏ phong tỏa.

Tất cả các quận trong thành phố được yêu cầu nộp một bản kế hoạch phác thảo về việc họ sẽ chuẩn bị tiến hành xét nghiệm như thế nào cho người dân trong thời gian 10 ngày, truyền thông nhà nước Trung Quốc trích dẫn tài liệu từ cơ quan chống virus SARS-CoV-2 ở Vũ Hán cho biết. Kế hoạch này sẽ ưu tiên xét nghiệm cho những nhóm dễ tổn thương và các khu vực chẳng hạn như các khu chung cư.

 

Những người đi bộ trên một con phố ở thành phố Vũ Hán ngày 30/4. Ảnh: Bloomberg

6 ca lây nhiễm địa phương được ghi nhận trong ngày 10 và 11/5, được phát hiện ở những người hiện đã được cách ly và được phân loại vào các ca tiền triệu chứng trước khi xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Tất cả 6 ca lây nhiễm này đều xuất hiện trong một khu nhà ở Vũ Hán và là những ca lây nhiễm đầu tiên trong thành phố kể từ khi nơi này dỡ bỏ lệnh phong tỏa ngày 8/4.

Kế hoạch đầy tham vọng nhằm xét nghiệm cho tất cả mọi người của chính quyền thành phố Vũ Hán đã cho thấy sự lo ngại của Trung Quốc đối với sự tái bùng phát dịch Covid-19, đại dịch từng khiến nước này phải thực hiện các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt, phong tỏa hàng trăm triệu người vào thời kỳ đỉnh dịch hồi tháng 2/2020.

Mặc dù số ca mắc mới ở Vũ Hán là rất ít và dường như trong tầm kiểm soát nhưng điều đó đã nhắc nhở Trung Quốc về những rủi ro mà nước này phải đối mặt khi mở cửa trở lại nền kinh tế.

"7 tỉnh đã ghi nhận các ca mắc mới trong 14 ngày qua và các trường hợp lây nhiễm theo nhóm vẫn tiếp tục tăng lên", Mi Feng, người phát ngôn Ủy ban Sức khỏe Quốc gia cho biết hôm 11/5. Trung Quốc chỉ ghi nhận 1 ca mắc mới ngày 12/5 và không có ca nào ở Vũ Hán.

Nỗi lo sợ dịch Covid-19 tái bùng phát tại những địa phương khác ở Trung Quốc cũng được đặc biệt chú ý khi ngày 11/5, thành phố Thư Lan tiếp giáp với Triều Tiên đã bị phong tỏa một phần sau khi phát hiện 11 ca mắc Covid-19 mới. Nhiều thành phố ở Trung Quốc vẫn chưa cho phép mở cửa các rạp chiếu phim và quán bar trong khi các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt cấm tụ tập đông người vẫn đang được thực hiện. Việc đeo khẩu trang cũng được yêu cầu phải tuân thủ nghiêm ngặt khi người dân sử dụng các phương tiện hoặc đến những nơi công cộng.

Theo Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều