Ấm áp bảo tàng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Saint Petersburg

Nằm gần nơi dự kiến dựng tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Saint Petersburg (Nga), trường 488 đang rất hào hứng với không gian bảo tàng về Người. Cả cô, cả trò đang đếm từng giờ đến ngày đặt tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại quận Vyborg và đón chào những người bạn Việt Nam thăm bảo tàng.
Đại sứ Đặng Minh Khôi tặng quà trường 488. (Ảnh: THANH THỂ) 
Ngày 17/5, Đại sứ Đặng Minh Khôi cùng đoàn công tác Đại sứ quán và Hội người Việt Nam tại Nga đến thăm ngôi trường 488, nơi tự hào đã mở không gian bảo tàng Chủ tịch Hồ Chí Minh và đang tiến hành sắp xếp hiện vật.

Ngay cửa vào bảo tàng, nổi bật với tấm biển lớn ghi dòng chữ: Nga-Việt Nam - tình hữu nghị các dân tộc. Trong căn phòng rộng, tinh tươm, nhiều cuốn sách về lịch sử Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh được trưng bày. Nhiều bức chân dung Người được treo ở những nơi trang trọng.

 Nhiều cuốn sách về Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh được trưng bày. (Ảnh: THANH THỂ)
Bà Natalya Osennova, Giám đốc trường 488 niềm nở đón đoàn và giới thiệu về "không gian đầy tự hào" của cô trò. Chia sẻ với phóng viên, bà Osennova cho biết, ý tưởng mở bảo tàng Chủ tịch Hồ Chí Minh được thúc đẩy sau khi đại diện trường tham dự lễ đặt phiến đá nơi dự kiến dựng tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại quận Vyborg (thành phố Saint Petersburg) năm 2020.

Theo bà Osennova, sau khi xem xét các điều kiện, lãnh đạo thành phố, quận Vyborg và ban giám hiệu nhà trường cùng đi đến quyết định mở bảo tàng. "Ngôi trường nằm ngay cạnh bức tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh và chúng tôi cảm thấy hào hứng với kế hoạch dành một không gian tưởng nhớ Người", bà Osennova bày tỏ.

Cũng theo Giám đốc trường 488, việc bày trí bảo tàng vẫn đang được tiến hành. Bà Osennova tin với sự giúp đỡ nhiệt tình của các bạn Việt Nam cùng những hiện vật mà trường tiếp nhận, công việc sẽ sớm được hoàn thành.

"Chúng tôi hạnh phúc và tự hào về bảo tàng, cũng như về tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam và Nga luôn bền chặt. Chúng tôi không chỉ gìn giữ lịch sử, truyền thống dân tộc chúng tôi, mà còn cả lịch sử của dân tộc khác. Điều đó càng khiến chúng tôi tự hào", bà Osennova nói.

Khung cảnh bảo tàng. (Ảnh: THANH THỂ) 
Bày tỏ xúc động thăm trường 488 và không gian đang dần hoàn chỉnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi nhấn mạnh, bảo tàng là sáng kiến có ý nghĩa lớn của trường, cũng như của chính quyền quận và thành phố Saint Petersburg.

Theo Đại sứ, kế hoạch dựng tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Saint Petersburg nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu đến Petrograd (nay là Saint Petersburg), cũng như không gian tưởng nhớ về Người tại trường 488 thể hiện mong muốn của các bạn Nga để các thế hệ trẻ luôn hiểu biết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về những đóng góp và nỗ lực của Người trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước.

Chúc mừng các thầy cô, các em học sinh về "không gian đặc biệt", Đại sứ mong nhà trường thường xuyên mời các chuyên gia, học giả, những nhà Việt Nam học hiểu biết về quan hệ hai nước, về Chủ tịch Hồ Chí Minh đến trò chuyện. Đại sứ khẳng định, quan hệ hai nước cần những thế hệ trẻ kế thừa và phát huy, để tình hữu nghị Việt-Nga đời đời bền vững.

 Đại sứ Đặng Minh Khôi chụp ảnh cùng học sinh trường 488. (Ảnh: THANH THỂ)

Năm 2023 được xem là năm đặc biệt trong quan hệ Việt-Nga, khi hai nước cùng kỷ niệm 100 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu đến Petrograd, nay là Saint Petersburg (30/6/1923 - 30/6/2023). Hai bên làm việc tích cực để kế hoạch dựng tượng Người tại "thủ đô phương Bắc" của Nga diễn ra đúng kế hoạch ngày 30/6 tới.

Theo Thanh Thể (Báo Nhân dân)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều