Ấn Độ gia tăng tình trạng tử vong do ô nhiễm không khí ở vùng nông thôn

(Mặt trận) - Dân số ở vùng nông thôn Ấn Độ chiếm khoảng 2/3 tổng dân số của đất nước này, tương đương khoảng 1,3 tỷ người. Đây cũng là lý do khiến tỷ lệ tử vong do ô nhiễm không khí tại Ấn Độ tập trung cao ở vùng nông thôn.

Bầu không khí bị ôm nhiễm đặc quánh như sương mù ở Ấn Độ.

Nhiều năm qua, ô nhiễm không khí ở Ấn Độ luôn là vấn đề “nóng”. Trong đó, theo Tổ chức Y tế Thế giới, điểm nóng nhất của tình trạng ô nhiễm không khí chính là thủ đô Delhi. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới của nhóm các nhà khoa học đến từ Viện Công nghệ Bombay (Ấn Độ) và Viện sức khỏe, ước tính có khoảng 75% số ca tử vong trong năm 2015 do ô nhiễm không khí ở Ấn Độ đến từ các vùng nông thôn.

Chandra Venkataraman, một thành viên tham gia nghiên cứu này cho biết: “Ô nhiễm không khí là vấn đề quốc gia. Nó không chỉ giới hạn ở các đô thị lớn và các siêu đô thị, nó còn ảnh hưởng đến những người sống tại vùng nông thôn”.

Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tiếp xúc với các hạt ô nhiễm không khí nhỏ nhất và nguy hiểm nhất được gọi là PM2.5 ở vùng nông thôn hay thành thị đều gần ngang nhau. Tuy nhiên, lý do để số ca tử vong do ô nhiễm không khí tập trung cao ở nông thôn là vì 2/3 dân số tập trung sống tại các vùng nông thôn hơn là các thành phố.

Nghiên cứu này là kết quả của việc phân tích toàn diện về các nguồn ô nhiễm không khí và tác động của nó đối với sức khỏe con người ở Ấn Độ.

Theo số liệu tổng hợp thu được từ các báo cáo, trong năm 2015, tại Ấn Độ có hơn 1 triệu người chết được xác định là do ô nhiễm không khí. Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra khoảng 25% tổng số ca tử vong liên quan đến ô nhiễm không khí trên toàn cầu.

Trong vòng 25 năm trở lại đây, vấn đề ô nhiễm không khí của Ấn Độ ngày càng xấu và tỷ lệ nghịch với nền kinh tế. Củi và thói quen đốt củi được cho là nguyên nhân khiến tình trạng ô nhiễm không khí tại Ấn Độ ngày càng gia tăng. Ngoài ra, các vụ cháy rừng ở vùng phía Bắc Ấn Độ xảy ra hằng năm cũng góp phần làm cho khói mù độc hại lan xuống Delhi.

Dựa trên kết quả nghiên cứu cụ thể này, các nhà nghiên cứu cho rằng, ô nhiễm không khí có thể khiến cho số ca tử vong tăng tới 1,6 triệu người tại Ấn Độ vào năm 2030. Do đó, chính quyền Ấn Độ cần cam kết sử dụng các mục tiêu về hiệu quả năng lượng bằng các hành động và chính sách tích cực. Điều này có thể giúp Ấn Độ ngăn chặn 1,2 triệu ca tử vong do ô nhiễm không khí vào giữa thế kỷ này.

Ngọc Linh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều