Anh công bố những bí mật liên quan đến chiến hạm bị đắm cách đây 340 năm

Ngày 10/6, một nhóm nhà khoa học đã tiết lộ những bí mật về một chiến hạm của Hoàng gia, bị chìm ở bờ biển phía Đông nước Anh cách đây hơn 300 năm.
Chiến hạm mang tên "The Gloucester" bị chìm ở khu vực biển phía Đông nước Anh, sau khi đâm vào một bãi cát. Ảnh: bbc.com 
Họ đã nắm giữ những bí mật này trong suốt 15 năm qua, để bảo vệ xác con tàu khỏi bị xâm phạm. 

Năm 1682, chiến hạm mang tên "The Gloucester" đã bị chìm ở khu vực biển phía Đông nước Anh, sau khi đâm vào một bãi cát. Công tước xứ York đã thoát chết trong gang tấc. Sau vụ tai nạn này, ông lên ngôi, trở thành Vua James II của xứ England. Ba năm sau đó, ông trở thành Vua James VII của xứ Scotland.

Bà Claire Jowitt - Giáo sư Lịch sử văn hóa hiện đại thời kỳ sơ khai thuộc Đại học East Anglia đánh giá: "Khám phá này hứa hẹn sẽ mang đến những thay đổi cơ bản trong các hiểu biết về xã hội, hàng hải và lịch sử chính trị của thế kỷ 17. Đó là một ví dụ đáng chú ý về di sản văn hóa trong môi trường nước có tầm quan trọng quốc gia và quốc tế".

Vị trí cuối cùng của chiến hạm này, cách bờ biển Great Yarmouth khoảng 45km, vốn là một điều bí ẩn cho đến khi hai anh em Julian và Lincoln Barnwell đã tìm thấy con tàu vào năm 2007, sau 4 năm kiên trì lặn biển để tìm kiếm.

Ông Lincoln Barnwell cho biết: "Khi xuống tới đáy biển, điều đầu tiên tôi phát hiện là một khẩu pháo lớn trên nền cát trắng, thực sự rất đỗi kinh ngạc và đó là một hình ảnh tuyệt đẹp".

Chiến hạm đắm mang theo nhiều đồ tạo tác có dấu ấn lịch sử khác nhau, trong đó bao gồm cả một chai đựng một con dấu bằng thủy tinh với biểu tượng của Gia đình Legge - tổ tiên của Tổng thống Mỹ đầu tiên, ông George Washington. Các đồ tạo tác khác bao gồm thiết bị định vị, tài sản cá nhân, quần áo và chai rượu - một số chai vẫn còn nguyên vẹn rượu bên trong.

Giới chuyên gia ước tính khoảng 130-250 người đã thiệt mạng trong vụ đắm tàu này, đồng thời cho rằng sự cố này có thể đã thay đổi tiến trình lịch sử của nước Anh.

TTXVN

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều