Anh-Liên minh châu Âu nhất trí tăng cường hợp tác về vấn đề di cư

Các quy định nhập cư chặt chẽ hơn sau khi Anh rời khỏi EU, vốn chấm dứt việc tự do đi lại trong các quốc gia thành viên EU, khiến việc thuê lao động từ khối này trở nên khó khăn hơn.


 Thủ tướng Anh Rishi Sunak. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 16/5, Văn phòng của Thủ tướng Anh Rishi Sunak thông báo nước này và Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí tăng cường hợp tác về vấn đề di cư, với thỏa thuận mới giữa các cơ quan của Anh và Cơ quan Biên phòng và Bảo vệ bờ biển châu Âu.

Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Sunak và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tại Hội nghị thượng đỉnh Hội đồng châu Âu ở Iceland. Tuyên bố nêu rõ các quan chức của Vương quốc Anh và EU sẽ thảo luận chi tiết và cách thức triển khai thỏa thuận làm việc mới này.

Trong diễn biến cùng ngày, Chính phủ Anh cam kết cấp 45.000 thị thực lao động thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp vào năm tới, bất chấp những lời kêu gọi ngay trong đảng Bảo thủ cầm quyền về việc cắt giảm lượng người nhập cư.

Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Suella Braverman cho rằng Anh có thể tự đào tạo tài xế xe tải và nhân lực thu hoạch hoa quả để giảm lao động nhập cư.

Phản hồi trước bình luận trên, Chính phủ Anh vẫn bảo vệ quyết định cấp thị thực. Người phát ngôn của Chính phủ Anh nhấn mạnh các quy định hiện tại cho phép chính phủ linh hoạt điều chỉnh hệ thống cấp thị thực cho lao động nhập cư tùy thuộc vào nhu cầu thực tế tại nước này.

Nông dân Anh đã phải vật lộn với chi phí tăng vọt do đại dịch COVID-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng, trong khi xung đột ở Ukraine đẩy giá phân bón, thức ăn chăn nuôi, nhiên liệu và năng lượng tăng cao.

Các quy định nhập cư chặt chẽ hơn sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), vốn chấm dứt việc tự do đi lại trong các quốc gia thành viên EU, khiến việc thuê lao động từ khối này trở nên khó khăn hơn.

Đây vốn là nguồn lao động mà ngành nông nghiệp của Anh thường phụ thuộc. Bên cạnh đó, ngành này cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các sản phẩm nhập khẩu.

 

Theo Minh Tâm (TTXVN/Vietnam+)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều