Australia sẽ áp dụng hộ chiếu vaccine quốc tế từ tháng 10/2021

Australia sẽ triển khai cấp hộ chiếu vaccine quốc tế để làm căn cứ chứng minh hiện trạng đã tiêm chủng vaccine phòng bệnh COVID-19 cho người dân khi đi ra nước ngoài và sử dụng trong nước, giữa bối cảnh Chính phủ nước này đang nỗ lực thúc đẩy tiến trình mở cửa trở lại biên giới quốc gia và áp dụng phương pháp cách ly tại nhà đối với người nhập cảnh.
 Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Sydney, Australia, ngày 17/8/2021. Ảnh: AFP/ TTXVN
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, dự kiến chứng nhận tiêm chủng quốc tế vaccine COVID-19 sẽ được Chính phủ Australia bắt đầu triển khai từ tháng 10/2021, song song với kế hoạch đàm phán cùng một số quốc gia khác để thống nhất về những loại vaccine được công nhận trong các thỏa thuận "tạo lập hành lang đi lại quốc tế".

Phát biểu với báo giới địa phương ngày 7/9, Thủ tướng Scott Morison cho biết hộ chiếu vaccine quốc tế sẽ được phát hành dưới hai phiên bản: điện tử và bản in. Chính phủ Liên bang đang làm việc với chính quyền các bang để xem xét khả năng tích hợp giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine vào các ứng dụng đăng ký hiện có, bao gồm việc gắn liên kết với hộ chiếu điện tử (passport) dưới dạng mã QR và sử dụng công nghệ "con dấu kỹ thuật số có thể nhìn thấy" của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Ngoài ra, Chính phủ Liên bang cũng yêu cầu các địa phương khẩn trương cung cấp kế hoạch cụ thể cho việc triển khai chương trình cách ly tại nhà đối với người nhập cảnh. 

Mặc dù vậy, hiện chưa có bất kỳ thông tin nào về thời điểm biên giới quốc tế của Australia sẽ được mở cửa trở lại và Canberra cũng chưa đưa ra mốc thời gian sẽ tiến hành giảm bớt các hạn chế kiểm dịch và cách ly bắt buộc đối với cả du khách nhập cảnh.

Trong một tuyên bố vào cuối tháng 7/2021, Thủ tướng Morison cho biết người dân Australia có thể thoải mái đi ra nước ngoài và các biện pháp kiểm soát dịch bệnh được hạn chế tối đa, khi tỷ lệ tiêm chủng trong nước đạt 80% dân số. Cho đến nay, 39% dân số Australia, tương đương 8 triệu người từ 16 tuổi trở lên, đã tiêm đủ hai liều vaccine phòng bệnh COVID-19. 

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT) cho biết tất cả du khách đến Australia hiện nay vẫn phải thực hiện cách ly bắt buộc trong hai tuần, bất kể họ đã được tiêm vaccine phòng bệnh COVID-19 hay chưa. Việc xem xét các lựa chọn cách ly khác nhau, có thể áp dụng đối với những người tiêm đủ hai liều vaccine, đang được Giám đốc Y tế quốc gia, Giáo sư Paul Kelly tiến hành.

Đầu tuần này, Bộ trưởng Kỹ thuật số của bang New South Wales, Victor Dominello, đã thông báo sẽ bắt đầu thử nghiệm tích hợp chứng nhận tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 và quy trình kiểm tra thông tin thông qua ứng dụng Service NSW từ cuối tháng 9/2021.

Tại bang Victoria, Bộ trưởng Hỗ trợ Công nghiệp của địa phương, Martin Pakula, cũng tiết lộ đang xem xét thử nghiệm tích hợp chứng nhận tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho người dân vào ứng dụng Service Victoria. 

Tuy nhiên, ở một số địa phương khác như thủ đô Canberra hay bang Queensland, lãnh đạo của các địa phương này cho biết mọi việc vẫn đang trong quá trình xem xét và cân nhắc.

Theo Diệu Linh (TTXVN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều