Bà Merkel tái đắc cử Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ tư

Ngày 14/3, các nghị sĩ Đức tiến hành bỏ phiếu lựa chọn thành phần chính phủ mới. Theo đó, bà Angela Merkel đã tái đắc cử Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ tư. Ngay sau đó, bà đã tuyên thệ nhậm chức.

 Bà Merkel nhận hoa chúc mừng sau khi tái đắc cử Thủ tướng Đức nhiệm kỳ mới. (Ảnh: Reuters)

Kết quả của cuộc bỏ phiếu cho thấy, 364 nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ bà Merkel, trong khi 315 nghị sĩ bỏ phiếu phản đối và chín nghị sĩ bỏ phiếu trắng. Phát biểu trước Quốc hội sau cuộc bỏ phiếu, bà Merkel khẳng định: "Tôi chấp nhận kết quả bỏ phiếu".

Trong lễ tuyên thệ, bà Merkel cam kết sẽ nhanh chóng bắt tay vào công việc sau một thời gian dài tìm cách thành lập chính phủ liên minh. Các Bộ trưởng sẽ tuyên thệ cùng ngày, ngay sau khi bà Merkel hoàn thành nhiệm vụ này của mình.

“Đây là khởi đầu tốt đẹp để nước Đức có một chính phủ bền vững… Sau nhiều tháng, giờ đây chúng ta đã có động lực lớn để cùng làm việc với nhiều năng lượng”, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen nhận định.

Đảm nhiệm vai trò Thủ tướng từ năm 2005, bà Merkel đã điều hành nước Đức và góp phần đưa Liên hiệp châu Âu (EU) ra khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế. Tuy nhiên, năm 2015, uy tín của nữ Thủ tướng đã bị ảnh hưởng sau khi bà đưa ra chính sách mở cửa về vấn đề di cư.

Kết quả của cuộc bầu cử diễn ra tháng 9-2017 đã đẩy bà Merkel đối mặt với những khó khăn trong việc thành lập liên minh với hai đối tác mới sau khi các cử tri giảm sự ủng hộ đối với đảng của bà.

 Theo H.H/Báo Nhân dân (Reuters, BBC)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều