Bà Yingluck rời Thái Lan: Thời kỳ của nhà Shinawatra kết thúc

Dòng họ giàu có và quyền quý bậc nhất Thái Lan với hơn 10 năm nắm quyền cùng 3 đời Thủ tướng đã chính thức khép lại “cuộc chơi” chính trị của mình ở đất Chùa Vàng khi bà Yingluck Shinawatra theo chân anh ruột của mình, ông Thaksin, rời bỏ đất nước.

Bà Yingluck Shinawatra. Ảnh: AP

Nhà Shinawatra với 3 đời Thủ tướng là Thaksin, Somchai Wongsawat (em rể) và Yingluck đã làm mưa làm gió trên chính trường Thái Lan suốt trong những năm đầu của thế kỷ 21. Có những lúc, tưởng chừng quyền lực của họ là tuyệt đối nhưng tất cả đều đổ bể bởi những cuộc đảo chính của quân đội vào năm 2006 và 2014.

Những người nông dân tới từ khắp nơi trên đất nước Thái đã tập trung trước cửa tòa tối cao để ủng hộ bà Yingluck trước phán quyết cuối cùng. Họ hô to “Pu”, biệt danh của bà trong tiếng Thái có nghĩa là con cua. Những hình ảnh con cua cũng được vẽ khắp nơi như một mô tả về sự ngưỡng mộ của họ đối với “Pu yêu quý”.

Nhưng bà Yingluck đã không tới như những phiên điều trần trước đó. Ít giờ sau, rộ tin tòa án ra lệnh bắt và bà đã rời khỏi đất nước. Lần cuối cùng bà xuất ngoại là chuyến đi tới Nhật Bản vào năm 2014. Những người ủng hộ bà Yingluck đã nghĩ đến một hình tượng Aung San Suu Kyi của Thái Lan. Người cũng đã chịu án quản thúc tại gia bởi quân đội Myanmar hơn 10 năm.

Việc phán quyết bà Yingluck như thế nào cũng là một câu hỏi hóc búa cho Chính phủ quân sự của Thái Lan. Để cân bằng giữa các phe phái chính trị, một bản án không thích đáng dành cho bà Yingluck nhiều khả năng cũng sẽ tạo nên một sự bùng phát bất ổn khắp đất nước.

Trước khi có thông báo, những nhà phân tích chính trị đã tạo ra ba kịch bản cho phiên xét xử đó là: trắng án, áo treo và án tù. Nhưng tất cả đã bị ném vào thùng rác với sự vắng mặt một cách không bình thường của bà Yingluck. Chỉ một thông báo ngắn gọn là bà bị đau tai và không có bất cứ một giấy tờ nào chứng nhận từ bác sỹ.

Mặc dù không có một sự khẳng định chính thức nào về việc bà Yingluck đã rời khỏi Thái Lan nhưng cũng không một chính trị gia nào trong đảng Pheu Thai phủ nhận. Thậm chí, truyền thông của Thái Lan còn vẽ nên những con đường mà có thể giúp Yingluck rời bỏ đất nước. Bà cũng có hộ chiếu Nicaragua như anh trai Thaksin.

Bà Thida Thavornseth, một nhân vật quan trọng của Liên minh Dân chủ chống Độc tài (UDD) còn bình luận với báo chí  rằng, có thể sự ra đi là tốt cho bà Yingluck, Liên minh Dân chủ chống Độc tài không thể yêu cầu bà Yingluck dành cả cuộc đời mình để đấu tranh.

Tất cả những thành viên quan trọng nhất của Liên minh Dân chủ chống Độc tài đều có mặt tại Tòa tối cao trong phiên luận tội bà Yingluck, nhưng không ai biết là bà đã rời đi.

Sự rời đi của Yingluck cũng là một dấu hiệu cho thấy, hành trình chính trị của gia tộc Shinawatra đã chấm dứt. Gia tộc này vẫn còn rất nhiều tài sản trên đất Thái, nhưng để tìm ra một cá nhân có thể đại diện và tìm kiếm sự ủng hộ vào lúc này là điều gần như không thể.

Hơn nữa, việc không ở lại cùng những người ủng hộ cũng khiến lòng tin vào gia tộc này cũng như đảng Pheu Thai bị giảm sút. Nhất là trong hoàn cảnh, các đảng phái chính trị tại Thái Lan sắp được hoạt động trở lại và cuộc bầu cử dân sự nhiều khả năng sẽ được tiến hành vào cuối năm 2018.

Tòa Tối cao Thái Lan vẫn sẽ tiến hành phiên luận tội vào ngày 27/9 tới bất chấp sự có mặt hay không của Yingluck. Anh trai của bà Thaksin cũng bị kết án vắng mặt.

Sự ra đi của Yingluck cũng khiến chính phủ quân sự hiện tại của Thái Lan dễ dàng hơn trong việc kiểm soát chính trị tại đất nước. Sẽ không còn một phe nhóm nào đủ mạnh để có thể đối trọng lại với họ trong thời điểm này.

Theo Quang Trung/VOV.VN

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều