Bắc Kinh tái bùng phát Covid-19 - Lời cảnh báo cho việc dỡ bỏ hạn chế

Theo các chuyên gia y tế, ổ dịch Covid-19 mới ở Bắc Kinh (Trung Quốc) là lời cảnh báo cho các nước đang dỡ bỏ biện pháp hạn chế để khôi phục kinh tế.

Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc đã bước sang ngày thứ 55 không có ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng cho đến khi một ổ dịch bất ngờ bùng phát vào cuối tuần trước. Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng, virus SARS-CoV-2 vẫn là mối đe dọa toàn cầu trong bối cảnh một số quốc gia đang nới lỏng cách ly và các biện pháp hạn chế.

 

Nhân viên y tế xét nghiệm những người gần đây đã tới chợ Tân Phát Địa hoặc sống gần chợ. Ảnh: AFP.

“Đợt bùng phát mới này là một lời nhắc nhở về mối đe dọa của dịch Covid-19. Phần lớn các quốc gia từng kiểm soát được Covid-19 đều có thất bại, khi dịch bệnh bắt đầu quay trở lại sau một thời gian dài không có ca nhiễm mới”, Michael Baker, Giáo sư y tế công cộng tại Đại học Otago, New Zealand cho biết và nói thêm rằng, việc ngăn chặn dịch bệnh vẫn là mục tiêu hàng đầu để bảo vệ mạng sống con người.

Khi ổ dịch mới bùng phát ở Bắc Kinh khiến các nhà chức trách nước này có phần lúng túng, mặc dù Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trước đó đã cảnh báo rằng các ca mắc Covid-19 trên toàn cầu đang gia tăng trở lại. Ngày 8/6, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, số ca nhiễm SARS-CoV-2 trên thế giới đã đạt mức cao kỷ lục với hơn 136.000 trường hợp mới được ghi nhận vào ngày 7/6. 

Virus SARS-CoV-2 có khả năng lây lan nhanh chóng xuyên biên giới thông qua mạng lưới giao thông vận tải. Vậy nên, ổ dịch mới ở Bắc Kinh là lời cảnh báo cho tất cả các thành phố và quốc gia khác về mối đe dọa tái nhiễm SARS-CoV-2 khi các nước dỡ bỏ các biện pháp hạn chế để mở cửa trở lại nền kinh tế.

Ổ dịch ở Bắc Kinh có liên quan đến khu chợ buôn bán thực phẩm Tân Phát Địa. Dấu vết của virus được tìm thấy trong các khu vực chế biến cá hồi nhập khẩu.

Hiện các chuyên gia chưa xác nhận thông tin cá là vật chủ mang virus SARS-CoV-2 gây ra bệnh đường viêm hô hấp cấp Covid-19. Tuy nhiên, ngay sau đó các siêu thị lớn ở Bắc Kinh đã ngừng việc bán cá hồi.

“Theo như chúng tôi biết, SARS-CoV-2 không thể lây nhiễm cho các loại thủy sản như cá hồi hoặc các loài cá khác. Ổ dịch tại chợ Tân Phát Địa có thể do việc xử lý thớt và dao cắt hoặc cá hồi bị ô nhiễm từ người mắc Covid-19 làm việc tại chợ hoặc từng tới chợ”, ông Baker nói.

Sau khi ổ dịch ở Bắc Kinh bùng phát từ ngày 11/6, 76.500 người có liên quan đến chợ Tân Phát Địa đã được tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2, theo Ủy ban Y tế Bắc Kinh.

Nhà nghiên cứu Craig Anderson cho biết, số lượng lớn người tới chợ và điều kiện vệ sinh ở đó là một vấn đề. “Tôi nghĩ rằng giãn cách xã hội và các biện pháp vệ sinh tay tại đây chưa được thực hiện đầy đủ”, ông Anderson nói.

Theo Sanjaya Senanayake, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Quốc gia Australia, cảnh giác là chìa khóa để ngăn chặn sự hồi sinh của Covid-19 vì virus SARS-CoV-2 là một bệnh truyền nhiễm và nó sẽ không dễ dàng biến mất.

“Tất cả các quốc gia phải duy trì cảnh giác sự hồi sinh của dịch Covid-19 và đảm bảo rằng họ có khả năng xét nghiệm nhanh chóng và mạnh mẽ, truy vết người tiếp xúc với bệnh nhân mắc Covid-19 hiệu quả và sẵn sàng khôi phục các biện pháp hạn chế trong trường hợp dịch bệnh quay trở lại”, ông Senanayake nói.

Ngày 15/6, Ủy ban Y tế Bắc Kinh cho biết, bất kỳ ai đã từng đến chợ Tân Phát Địa hoặc có tiếp xúc gần với nhân viên bán hàng tại chợ từ ngày 30/5 nên đi xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Đồng thời, cơ quan này cũng kêu gọi những người có các triệu chứng như sốt, ho và đau họng phải báo cáo ngay cho cơ sở y tế gần nhất.

Theo Mai Trang/VOV.VN biên dịch

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều