Bắc Kinh (Trung Quốc) tiếp tục điều chỉnh linh hoạt biện pháp chống dịch COVID-19

Giới chức thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc ngày 6/12 đã công bố các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 được nới lỏng hơn nữa, bao gồm việc bỏ yêu cầu kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính đối với người dân đến một số địa điểm công cộng.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 22/11/2022. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Động thái này được thực hiện trong bối cảnh Trung Quốc đang áp dụng một chiến lược nhất quán và các biện pháp linh hoạt khi đối mặt với biến thể Omicron đang suy yếu. Giới chuyên gia y tế Trung Quốc đánh giá, độc lực và khả năng gây bệnh của biến thể Omicron cùng các biến thể phụ đã giảm đáng kể so với chủng ban đầu.

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, chính quyền thành phố cho biết, bắt đầu từ ngày 6/12, người dân ở thành phố có dân số 21 triệu người này sẽ không còn phải xuất trình kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính trước khi vào các siêu thị, tòa nhà văn phòng, công viên và những địa điểm công cộng khác, thay vào đó chỉ cần quét mã sức khỏe của mình. 

Tuy nhiên, đối với một số địa điểm giải trí trong nhà như quán cà phê Internet và quán bar, người dân vẫn cần xuất trình kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính được thực hiện trong vòng 48 giờ. Các dịch vụ ăn uống tại chỗ cũng đã hoạt động trở lại từ ngày 6/12, nhưng khách hàng cần xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính trong 48 giờ và quét mã sức khỏe của họ.

Cơ quan y tế Bắc Kinh cho biết, tính đến 15h ngày 6/12, thành phố này đã báo cáo 1.431 ca mắc mới COVID-19 tại địa phương, bao gồm 122 ca được phát hiện ở cấp cộng đồng. Bắc Kinh kêu gọi người dân thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ bản thân như đeo khẩu trang, rửa tay, tiêm phòng đầy đủ, thực hiện lối sống lành mạnh và thực hiện theo dõi sức khỏe.

Theo giới chuyên gia y tế Trung Quốc, biến thể Omicron đã trở nên ít có khả năng gây bệnh hơn cũng như ít khả năng gây viêm phổi nặng hơn. Việc tăng tỷ lệ tiêm chủng cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh nặng và giảm tỷ lệ tử vong do COVID-19. Tuy nhiên, việc ngăn chặn dịch bệnh trở nên khó khăn hơn do biến thể này lây lan nhanh hơn. Các chuyên gia y tế Trung Quốc nhấn mạnh, các chính sách và biện pháp sẽ được điều chỉnh linh hoạt theo tình hình thay đổi của dịch bệnh. 

Gần 50 thành phố trên toàn Trung Quốc đã công bố các biện pháp tương tự nhằm nới lỏng những yêu cầu xét nghiệm COVID-19 đối với những người đến một số địa điểm công cộng. Các chuyên gia y tế công cộng Trung Quốc cho biết, những biện pháp này được điều chỉnh linh hoạt và khoa học dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm “tình hình dịch bệnh, độc lực và khả năng gây bệnh của virus cũng như các điều kiện hỗ trợ y tế khác”. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Trung Quốc đang nới lỏng tất cả những hạn chế sau khoảng 3 năm nỗ lực chống dịch COVID-19.

Theo Tiến Trung (TTXVN/Báo Tin tức)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều