Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ đặc biệt tại Nam Sudan

Mới đây, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 của Việt Nam tại phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc UNMISS (Bentiu, Nam Sudan) đã hỗ trợ Bệnh viện Bác sỹ Không biên giới (MSF) mổ lấy thai thành công một ca suy thai ở bà mẹ gù vẹo cột sống nặng do di chứng lao cột sống.
Cán bộ, chiến sĩ Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 tham gia đợt huấn luyện. Ảnh tư liệu: Đinh Hằng/TTXVN 
Cụ thể, trưa 3/1, ngay khi nhận được yêu cầu từ bệnh viện bạn, Ban Giám đốc Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 đã giao nhiệm vụ khoa Ngoại cử một kíp phẫu thuật khẩn cấp sang bệnh viện bạn hội chẩn. Kíp gồm Thiếu tá, bác sĩ Nguyễn Thành Nam, Trưởng khoa Ngoại; Thượng úy, bác sĩ sản khoa Tống Vân Anh, phẫu thuật viên chính; Đại úy, bác sĩ Nguyễn Văn Tú và Đại úy, bác sĩ Ngô Quốc Hoàn cùng ê kíp gây mê và dụng cụ. Đây là lần đầu tiên Bệnh viện dã chiến cấp 2 Việt Nam ở Bentiu (Nam Sudan) đưa một kíp phẫu thuật sang hỗ trợ cho bệnh viện bạn.

Ngay sau khi thăm khám bệnh nhân, bác sĩ Tống Vân Anh xác định đây là một ca khó, có chỉ định mổ bắt con cấp cứu do suy thai có thể gây mất tim thai. Bệnh nhân nữ 22 tuổi người Nam Sudan mang thai lần 2, thai 35 tuần có dấu hiệu vỡ ối chuyển dạ kéo dài tuy nhiên đầu bé không lọt gây suy thai. Sản phụ bị gù vẹo cột sống nặng do di chứng lao cột sống, do đó các bác sĩ gặp khó khăn khi mổ bởi bệnh nhân không thể nằm ngửa ở tư thế bình thường, cũng như không thể vô cảm bằng phương pháp gây tê tủy sống. Các bác sĩ phải gây mê nội khí quản với hệ thống máy thở thô sơ, đồng thời kíp gây mê liên tục bóp bóng bằng tay trong suốt quá trình phẫu thuật gần 2 giờ.

Bé trai 4 kg được mổ bắt ra nhưng bé không khóc, trương lực cơ yếu, phải bóp bóng trợ thở. Các bác sĩ tiến hành hồi sức sơ sinh tích cực khoảng 15 phút thì bé khóc được, trương lực cơ tốt. Người mẹ tử cung co hồi kém, bác sĩ phải sử dụng thuốc co hồi tử cung, sau khi xử trí tử cung đã co tốt.

"Tiếng khóc đầu tiên của em bé khiến mọi người trong phòng mổ vỡ òa niềm vui", bác sĩ Vân Anh cho biết. Ca mổ thành công một phần nhờ sự phối hợp nhiệt tình của các bác sĩ ở tổ chức MSF, trong điều kiện thuốc men, trang thiết bị, dụng cụ phòng mổ không đầy đủ.

Bác sĩ Vân Anh chia sẻ mình đã rất hồi hộp bởi đây là ca mổ sản đầu tiên chị đảm nhiệm vị trí phẫu thuật viên chính ở Nam Sudan trong điều kiện dã chiến. Hình ảnh sản phụ 22 tuổi thấp bé, gù vẹo biến dạng cột sống rất đáng thương, là động lực để bác sĩ cùng kíp mổ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Bác sĩ Nguyễn Thành Nam, Trưởng khoa Ngoại cho biết: Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 của Việt Nam đang đương đầu với nhiều thử thách do nhân lực thiếu hụt vì một số nhân viên mắc COVID-19 đang được cách ly điều trị và 25% quân số đang đi nghỉ phép, khiến thiếu đi một số vị trí chuyên khoa. Đồng thời, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 của Việt Nam cũng đang đóng vai trò chính trong sàng lọc và điều trị các ca mắc COVID-19 trong phân khu Bentiu. Tuy nhiên, khi nhận được lệnh từ Ban Giám đốc, toàn thể cán bộ nhân viên khoa Ngoại hạ quyết tâm vượt qua thử thách nhằm đáp lại sự tin tưởng của Phái bộ đối với bệnh viện Việt Nam cũng như một lần nữa khẳng định cam kết của bệnh viện Việt Nam hỗ trợ y tế tích cực trong khu vực, góp phần lan tỏa hình ảnh, giá trị tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ và người dân Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Nhân viên phòng mổ Bệnh viện MSF Pou James cho biết "rất ấn tượng với kíp phẫu thuật của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3". "Các bạn rất chuyên nghiệp, chúng tôi nể phục các bạn bởi hành động sẵn sàng cứu mạng sống người dân địa phương", Pou James nói với các đồng nghiệp Việt Nam khi ca mổ thành công.

Trưởng y tế phái bộ UNMISS đã gửi thư ghi nhận đóng góp của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 của Việt Nam, đồng thời đề nghị Bệnh viện tiếp tục tham gia hỗ trợ Bệnh viện MSF trong những ca phẫu thuật tiếp theo.

Ban Giám đốc Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 của Việt Nam cũng xác định việc tham gia hỗ trợ Bệnh viện MSF trong những ca bệnh cần thiết, trong phạm vi năng lực cho phép là một trong những yếu tố quan trọng nhằm khẳng định chất lượng chuyên môn của các y bác sĩ Việt Nam, đồng thời góp phần quan trọng tạo mối quan hệ tốt đẹp, xây dựng hình ảnh của Bệnh viện dã chiến cấp 2 Việt Nam tại địa bàn phái bộ.

Ngày 1/10/2018, Việt Nam lần đầu tiên cử Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 lên đường thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Bentiu, Nam Sudan. Bệnh viện số 3 sang thay thế cho bệnh viện số 2 vào tháng 4/2021.

Theo Hiền Hạnh  (TTXVN)

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều