Bắt Chủ tịch Nissan - Renault, ông trùm ngành ôtô toàn cầu

Ông Carlos Ghosn, chủ tịch hãng Nissan và Renault, một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trong ngành công nghiệp ôtô toàn cầu, bị bắt hôm 19/11.

 Ông Carlos Ghosn, chủ tịch Nissan, bị bắt hôm 19/11. Ảnh: Reuters

Hãng xe Nhật Bản Nissan cho biết họ có kế hoạch sa thải ông Carlos Ghosn sau khi cáo buộc ông đã sử dụng tiền của công ty vào mục đích cá nhân và có những hành vi vi phạm nghiêm trọng khác.

Tờ Asahi Shimbun cho biết, ông Ghosn, 64 tuổi, bị cáo buộc sử dụng sai mục đích khoản tiền lương của hãng trị giá 5 tỉ yen (44.6 triệu USD). Ông cũng bị cáo buộc làm sai lệch các báo cáo chứng khoán, vi phạm Luật Tài chính và Công cụ tài chính - Văn phòng Công tố viên quận Tokyo cho hay.

Trong khi đó ông Greg Kelly, 62 tuổi, giám đốc đại diện của Nissan, cũng bị bắt vì tình nghi đồng lõa với ông Ghosn.

Các công tố viên chưa nói rõ liệu ông Ghosn và Kelly thừa nhận hay bác bỏ các cáo buộc này.

Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản Nissan cho biết, dựa trên báo cáo của người tố cáo, công ty đã điều tra những việc làm không phù hợp của ông Ghosn và giám đốc đại diện Greg Kelly trong nhiều tháng, và đã hợp tác hết mình với các nhà điều tra.

“Cuộc điều tra cho thấy trong nhiều năm, cả ông Ghosn và ông Kelly đã báo cáo mức thu nhập trong báo cáo chứng khoán của Sở giao dịch chứng khoán Tokyo ít hơn số tiền thực tế, để giảm số tiền thu nhập được tiết lộ của ông Carlos Ghosn” - Reuters dẫn tuyên bố của Nissan.

Vẫn theo Nissan, giám đốc điều hành Hiroto Saikawa đã đề xuất hội đồng quản trị Nissan sa thải ông Ghosn và ông Kelly.

Ông Ghosn, cũng là Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Renault - đối tác Pháp của Nissan. Sau thông tin bắt giữ, cổ phiếu của Renault đã giảm 13% ở Paris, trở thành một trong những cổ phiếu có hiệu suất thấp nhất ở Châu Âu.

Việc sa thải Chủ tịch Ghosn, 64 tuổi, đặt ra câu hỏi về tương lai của liên minh mà ông đã định hình và từng cam kết sẽ củng cố với một sự gắn bó sâu hơn, trước khi bước ra khỏi việc lãnh đạo hoạt động công ty sau này.

“Phản ứng giá cổ phiếu ban đầu cho thấy tầm quan trọng của ông ấy” - Reuters dẫn lời nhà phân tích của Citi, Raghav Gupta-Chaudhary, nói hôm 19.11.

Liên minh hiện tại từ lâu đã định giá thấp cổ phần của Nissan do các nhà đầu tư Renault nắm giữ, ông cho biết thêm.

Tin tức về ông Ghosn đã gây sốc ở Nhật Bản, nơi ông, trong tư cách là nhà điều hành nước ngoài hiếm hoi hàng đầu, đã rất được trọng vọng vì từng vực dậy Nissan khỏi bờ vực phá sản.

Ông Ghosn được sinh ra ở Brazil, con của một gia đình gốc Lebanon kết hợp với Pháp. Ông bắt đầu sự nghiệp với Michelin, Pháp, và chuyển sang Renault. Ông gia nhập Nissan vào năm 1999 sau khi Renault mua cổ phần kiểm soát và trở thành CEO của công ty này vào năm 2001. Ông Ghosn vẫn giữ vị trí này cho đến năm ngoái.

Hồi tháng 6, các cổ đông Renault đã chấp thuận trả 7,4 triệu euro (8,45 triệu USD) cho ông Ghosn năm 2017. Ngoài ra, ông còn nhận được 9,2 triệu euro trong năm cuối cùng với tư cách là giám đốc điều hành của Nissan.

Ông này được xem là một trong những lãnh đạo có ảnh hưởng nhất trong ngành công nghiệp ôtô toàn cầu. Sau khi tái cơ cấu thành công Renault cuối những năm 1990, tên tuổi ông gắn liền với biệt danh "Sát thủ chi phí" - "Le Cost Killer". Ghosn trở thành người đầu tiên trên thế giới điều hành đồng thời hai công ty có tên trên bảng xếp hạng Fortune Global 500 khi đảm nhận vai trò CEO tại Renault và Nissan năm 2005.

Theo S.M - Thuỳ Dung/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều