Bị tố khai man bằng cấp, Bộ trưởng Giáo dục Brazil từ chức

Bộ trưởng Giáo dục Brazil đã nộp đơn xin từ chức ngày 30/6 chỉ vài ngày sau khi được bổ nhiệm.

Nhà kinh tế học Carlos Alberto Decotelli có ý định từ chức sau khi đối mặt với cáo buộc thêm thắt các chứng chỉ học thuật vào hồ sơ, truyền thông Brazil cho biết. Văn phòng báo chí của Tổng thống Brazil và Bộ trưởng Giáo dục vẫn chưa đưa ra phản hồi về việc này.

 

Nhà kinh tế học Carlos Alberto Decotelli (phải) và Tổng thống Brazil Bolsonaro. Ảnh: AFP

Trước đó, chiều 29/6, Tổng thống Bolsonaro cho biết trong một bài đăng tải trên Facebook rằng: "Do sự không thỏa đáng về chương trình đào tạo, Giáo sư Decotelli đang đối mặt với các cáo buộc về các chứng chỉ không hợp lệ".

Tổng thống Brazil hôm 25/6 thông báo trên mạng xã hội rằng ông Decotelli sẽ đảm nhiệm vai trò Bộ trưởng Bộ Giáo dục và nhấn mạnh rằng vị giáo sư này có các bằng cấp từ các trường đại học ở cả Brazil và trên thế giới. Tuy nhiên, không lâu sau đó, 3 trong số các cơ sở giáo dục này từ chối công nhận các kết quả của ông Decotelli.

Quỹ Getulio Vargas (FGV) đã cho biết hôm 30/6 rằng người sẽ trở thành Bộ trưởng này không phải nhà nghiên cứu cũng không phải giáo sư tại trường Đại học của Brazil như đã được phản ánh ở hồ sơ của ông Decotelli. Thay vào đó, ông Decotelli từng là một giáo sư cộng tác trong các khóa học cao học của trường.

"Giáo sư này chỉ làm việc trong một số khóa học và một vài chương trình điều hành chứ không phải giáo sư tại bất kỳ ngôi trường nào của FGV", thông báo của nhà trường cho hay.

Ông Decotelli cũng ghi trong hồ sơ là tiến sĩ tại Trường Rosario ở Argentina nhưng hiệu trưởng của trường cho biết trên Twitter rằng ông Decotelli vẫn chưa hoàn thành chương trình học.

Ứng viên cho vị trí Bộ trưởng Giáo dục Brazil cũng khẳng định đã có bằng tốt nghiệp sau tiến sĩ tại trường Đại học Wuppertal ở Đức nhưng kênh truyền hình địa phương tại đây là Globo đã dẫn ra thông báo của trường rằng ông Decotelli không hề nhận tấm bằng như vậy.

Vụ việc khai man bằng cấp và việc ông Decotelli đột ngột từ chức đã gây ra ảnh hưởng xấu tới ông Bolsonaro giữa bối cảnh Tổng thống Brazil đang tìm cách làm giảm căng thẳng với các nhánh khác của Chính phủ và đảo ngược tỷ lệ phản đối tăng cao do đại dịch Covid-19./.

Theo Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều