Các nước cam kết hàng trăm triệu USD ngăn chặn thảm hoạ nhân đạo ở vùng Sừng châu Phi

Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres cảnh báo rằng người dân các nước ở vùng Sừng châu Phi đang bên bờ vực thẳm của thảm họa nhân đạo khi hàng triệu người ở Djibouti, Eritrea, Ethiopia, Kenya và Somalia đang phải trải qua đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong nửa thế kỷ.
 Người dân xếp hàng chờ nhận lương thực cứu trợ tại trại tị nạn ở Baidoa, Somalia, ngày 14/2/2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngày 21/9, nhiều nước đã cam kết viện trợ bổ sung hàng trăm triệu USD cho vùng Sừng châu Phi sau khi LHQ gióng lên hồi chuông cảnh báo vì hạn hán nghiêm trọng trong khu vực kéo theo nạn đói rình rập các nước khu vực này.

Phát biểu tại Phiên thảo luận chung cấp cao của Khóa họp Đại Hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) ở New York (Mỹ), liên quan tới nhu cầu hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp cho vùng Sừng châu Phi, đặc phái viên về hạn hán của Somalia, ông Abdirahman Abdishakur Warsame nêu rõ đã đến lúc thế giới phải hành động và hỗ trợ các nước nghèo đói phó với nạn đói.

Trong khi đó, Tổng Thư ký Antonio Guterres cảnh báo rằng người dân các nước ở vùng Sừng châu Phi đang bên bờ vực thẳm của thảm họa nhân đạo khi hàng triệu người ở Djibouti, Eritrea, Ethiopia, Kenya và Somalia đang phải trải qua đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong nửa thế kỷ. Ông nhấn mạnh cần hành động  khẩn cấp để ngăn chặn "kịch bản tồi tệ nhất”.

Tổng Thư ký Guterres kêu gọi 3 hành động khẩn cấp. Thứ nhất là đầu tư mọi mặt để ứng phó khẩn cấp từ lương thực, chăm sóc y tế và dinh dưỡng, đến nguồn nước và các dịch vụ vệ sinh. Thứ hai là hỗ trợ các nhóm viện trợ địa phương, vốn có thể tiếp cận được những người dễ bị tổn thương nhất. Thứ ba là kêu gọi tất cả các bên xung đột tôn trọng luật nhân đạo quốc tế, đảm bảo tiếp cận an toàn và không bị ngăn cản tới những người đang cần được hỗ trợ.

Đáp lại những lời kêu gọi trên, người đứng đầu Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID), bà Samantha Power thông báo Washington sẽ cung cấp thêm 151 triệu USD để hỗ trợ Somalia. Bà khẳng định trong nhiều thách thức mà thế giới đang phải đối mặt, thách thức nghiêm trọng  nhất vẫn là nạn đói. Thế giới hiện vẫn còn cơ hội để đẩy lùi nạn đói ở khu vực Sừng châu Phi. 

Trong khi đó, Italy, Anh và Qatar cũng cam kết hỗ trợ bổ sung. Tuy nhiên, người đứng đầu Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) Martin Griffiths cho biết vẫn cần nhiều hơn nữa.

Vùng Sừng châu Phi (gồm Djibouti, Ethiopia, Eritrea và Somalia) với khoảng 130 triệu dân đang chứng kiến đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong 40 năm trở lại đây. Giới chuyên gia cho rằng khu vực này phải trải qua năm thứ 5 liên tiếp mùa mưa sẽ không có nhiều mưa.

LHQ nhấn mạnh xung đột cục bộ và tình hình thời tiết khắc nghiệt là nguyên nhân chính gây ra nạn đói tại một số nơi trên thế giới. Tình hình trở nên trầm trọng hơn trong năm nay do các vấn đề bất ổn kinh tế toàn cầu liên quan đến tác động của đại dịch COVID-19 và cuộc xung đột Nga-Ukraine.

TTXVN

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều