Cán mốc 73% dân số tiêm vaccine COVID-19, Đan Mạch dỡ bỏ toàn bộ biện pháp hạn chế

Không còn bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng, các văn phòng tấp nập người ra vào, hàng chục ngàn khán giả xem hoà nhạc cùng lúc, Đan Mạch vừa dỡ bỏ nốt biện pháp chống dịch COVID-19 cuối cùng.

Hãng thông tấn AFP đưa tin ngày 10/9, chính phủ Đan Mạch đã xoá bỏ yêu cầu xuất trình “hộ chiếu vaccine” để vào các câu lạc bộ đêm. Biện pháp này được ban hành hồi tháng 3/2020 khi Copenhagen từ từ nới lỏng các lệnh giới hạn đề phòng virus SARS-CoV-2 lây lan. 

Người dân không cần phải xuất trình chứng nhận tiêm chủng khi muốn đến đa số địa điểm từ ngày 1/9, ngoại trừ các câu lạc bộ đêm. Và từ ngày hôm nay, quy định cuối cùng này cũng không còn cần thiết. 

 Một quán rượu ở Copenhagen vào đêm 2/9. Ảnh: AFP
Ông Ulrik Orum-Petersen, nhà quảng bá tại công ty tổ chức sự kiện Live Nation, cho biết: “Chúng tôi chắc chắn đi đầu ở Đan Mạch vì chúng tôi không áp dụng bất kỳ biện pháp hạn chế nào. Chúng ta đang ở đầu bên kia của đại dịch nhờ chương trình tiêm chủng”.

Ngày 11/9, tại Copenhagen sẽ tổ chức một buổi hòa nhạc chào đón 50.000 khán giả. Đây là sự kiện tập trung quy mô lớn 50.000 người đầu tiên ở châu Âu kể từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra. Trước đó, vào ngày 4/9, Live Nation đã tổ chức một lễ hội ngoài trời đầu tiên, được đặt tên đầy ý nghĩa là "Back to Live", quy tụ 15.000 người ngay tại thủ đô Copenhagen.

“Được hoà mình ca hát giữa đám đông như trước đây khiến tôi gần như quên mất dịch COVID-19 cùng mọi thứ chúng ta đã trải qua trong những tháng gần đây”, cô Emilie Bendix, 26 tuổi, chia sẻ. 
Chiến dịch tiêm chủng ngừa COVID-19 ở Đan Mạch đã diễn ra nhanh chóng, đạt tỷ lệ 73% trong nền dân số 5,8 triệu người đã tiêm đủ hai liều, trong đó có 96% người từ 65 tuổi trở lên. 

Chuyên gia dịch tễ học Lone Simonsen trả lời AFP: “Chúng tôi đang hướng đến mục tiêu đi lại tự do. Điều xảy ra ngay bây giờ là virus sẽ lưu hành và nó sẽ nhắm vào những người không tiêm chủng".
Tiến sĩ Simonsen, người làm việc tại Đại học Roskilde, cho biết: “Giờ đây, nhờ vaccine, virus SARS-CoV-2 không còn là mối đe dọa xã hội nữa”.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), quốc gia Scandinavia này đã được hưởng lợi từ việc công chúng có ý thức tuân thủ các hướng dẫn trong chiến lược chống COVID-19.

"Giống nhiều quốc gia, trong suốt thời gian xảy ra đại dịch, Đan Mạch đã thực hiện các biện pháp y tế trong cộng đồng và xã hội để giảm sự lây lan. Tuy nhiên, đồng thời, thành công của đất nước này cũng phụ thuộc rất nhiều ý thức tuân thủ của các cá nhân và cộng đồng”, Tiến sĩ Catherine Smallwood, cán bộ cấp cao tại Văn phòng khẩn cấp của WHO tại châu Âu đánh giá. 

Với khoảng 500 trường hợp mắc COVID-19 hàng ngày và hệ số lây nhiễm là 0,7, các nhà chức trách Đan Mạch tuyên bố đã kiểm soát được virus SARS-CoV-2. 

Tuy vậy, Bộ trưởng Y tế Magnus Heunicke khẳng định chính phủ sẽ không ngần ngại tái áp đặt các biện pháp hạn chế nếu cần thiết. Giới chức trách nhấn mạnh rằng việc trở lại cuộc sống bình thường phải đi đôi với những biện pháp giữ gìn vệ sinh nghiêm ngặt kết hợp với cách ly những người nhiễm virus. 

WHO nhìn nhận tình hình dịch bệnh trên toàn cầu hiện nay còn ở mức nghiêm trọng và khuyến cáo các quốc gia nên thận trọng. Tiến sĩ Smallwood nói: “Mọi quốc gia cần phải cảnh giác ngay khi tình hình dịch tễ thay đổi”.

Đan Mạch thông báo sẽ theo dõi chặt chẽ số ca nhập viện vì COVID-19 – chưa đến 130 trường hợp vào thời điểm hiện tại - và tiến hành giải trình tự gen tỉ mỉ để theo dõi virus.

Quốc gia này cũng sẵn sàng tiêm liều thứ ba bổ sung cho nhóm có nguy cơ cao kể từ ngày 9/9. Chuyên gia Lone Simonsen cho biết vaccine đã cung cấp khả năng miễn dịch đối với các biến thể hiện nay, song nếu biến thể mới kháng vaccine xuất hiện, họ sẽ điều chỉnh lại chiến lược của mình.
Du khách nhập cảnh vào Đan Mạch vẫn cần phải xuất trình giấy chứng nhận tiêm vaccine hoặc xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, cũng như bắt buộc đeo khẩu trang tại các sân bay. 

Theo Hoàng Trang/Báo Tin tức

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều