Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc: Có thể kéo dài thời hạn đàm phán

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/2 cho biết, có thể xem xét kéo dài thời hạn đàm phán thương mại với Trung Quốc sau ngày 1/3, nếu hai bên tiến gần tới đạt thỏa thuận toàn diện nhằm chấm dứt căng thẳng thương mại. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, đây không phải phương án mà Mỹ ưu tiên.

Phát biểu trên được được ra trong bối cảnh Mỹ - Trung Quốc chuẩn bị nối lại vòng đàm phán thứ ba về thương mại, nhằm ngăn chặn Mỹ tái áp đặt các biện pháp thuế lên 200 tỷ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Trong hai ngày 14 - 15/2, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin sẽ tham gia cuộc thảo luận chính với phía Trung Quốc, do Phó Thủ tướng Lưu Hạc và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Dịch Cương làm Trưởng đoàn.

 Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizr đến Bắc Kinh để đàm phán thương mại vòng 3

Tại vòng đàm phán trước, hai bên đã giải quyết một loạt khúc mắc, trong đó có việc Trung Quốc cam kết tăng lượng hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, đáp ứng một trong các yêu cầu chủ chốt của Mỹ. Trong trường hợp hai bên không thể đạt được một thỏa thuận trước ngày 1.3, Mỹ có thể sẽ tăng thuế từ 10% lên 25% với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá lên tới 200 tỷ USD. Trong khi đó, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ áp thuế trả đũa 60 tỷ USD với hàng hóa Mỹ.

Các nhà phân tích nhận định, trong cuộc đàm phán lần này, Mỹ vẫn sẽ tiếp tục gây áp lực buộc Trung Quốc thay đổi chính sách để bảo vệ tài sản trí tuệ của các công ty Mỹ, chấm dứt buộc các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ cho các công ty Trung Quốc như một điều kiện để được làm ăn tại thị trường này. Mỹ cũng sẽ yêu cầu Trung Quốc ngưng bảo hộ công nghiệp.

Hiện cả hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đều mong muốn đạt được một thỏa thuận trước ngày kết thúc đình chiến là 1.3, tránh leo thang cuộc chiến thuế quan. Thời hạn đình chiến thương mại được ông Trump và ông Tập Cận Bình thống nhất đầu tháng 12.2018. Theo đó, hai nước ngưng đánh thuế lẫn nhau trong 90 ngày. Trong thời gian này cả hai nỗ lực đàm phán ký thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến thương mại. Nếu qua thời hạn mà mục tiêu không đạt được, hai bên sẽ tiếp tục khôi phục cuộc chiến thuế quan. Đến nay, Mỹ đã đánh thuế lên 250 tỷ USD hàng Trung Quốc, Bắc Kinh cũng đánh thuế lên 110 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Theo Nhật An/Báo Đại biểu Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều