Câu chuyện đằng sau bức ảnh con cõng cha tiêm vaccine COVID-19 gây bão

Bức ảnh về một thanh niên thổ dân cõng cha đi tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Amazon (Brazil) đã gây bão và trở thành biểu tượng cho khó khăn trong tiêm chủng tại khu vực xa xôi.
 Bức ảnh con cõng cha đi tiêm gây bão tại Brazil. Ảnh: BBC
Đài BBC (Anh) cho biết một bác sĩ đã chụp lại cảnh anh Tawy (24 tuổi) cõng cha Wahu (67 tuổi) sau khi cả hai đã tiêm vaccine COVID-19. Họ đã phải đi bộ nhiều giờ băng rừng để đến được điểm tiêm.

Tawy và cha là người dân tộc thiểu số Zo'é vốn có khoảng 325 người. Họ sống cách biệt tại nhiều ngôi làng ở phía Bắc bang Pará.

Bác sĩ Erik Jennings Simões, người chụp bức ảnh, cho biết ông Wahu gần như không thể nhìn được gì và gặp khó khăn trong di chuyển do mắc bệnh. Tawy đã cõng cha một quãng đường dài 5-6 tiếng.

Bức ảnh được chụp tháng 1/2021, ở thời điểm ban đầu chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 tại Brazil nhưng đến ngày 1/1 vừa qua bác sĩ Simões mới chia sẻ hình ảnh lên mạng xã hội Instagram để “truyền tải thông điệp tích cực trong dịp đầu năm”.

 Một điểm tiêm được dựng lên trong rừng dành cho người thổ dân tại Brazil. Ảnh: BBC
Dữ liệu chính thức cho thấy có đến 853 thổ dân đã tử vong vì COVID-19 tại Brazil. Khi chiến dịch tiêm chủng bắt đầu tại Brazil, người thổ dân nằm trong nhóm được ưu tiên. Đối với lực lượng y tế, một thách thức xuất hiện trong tiêm chủng cho người Zo'é là họ gặp khó khăn trong việc đến từng ngôi làng và sẽ mất nhiều tuần để tiêm hết cho người dân cộng đồng này bởi họ sống rải rác.

Do vậy, lực lượng y tế đã tạo ra các điểm tiêm vaccine COVID-19 trong rừng và hệ thống tiêm chủng được thống nhất qua radio.

Vào tháng 9/2021, ông Wahu qua đời không rõ nguyên nhân. Tawy vẫn sống cùng gia đình và hiện đã tiêm mũi vaccine COVID-19 thứ ba.
 

Theo Hà Linh/Báo Tin tức

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều