Cầu nối thúc đẩy quan hệ ASEAN - Liên hợp quốc

Năm 2020 kỷ niệm 25 năm Ngày Việt Nam chính thức gia nhập ASEAN. Tại thời điểm mang tính lịch sử này, Việt Nam cũng đồng thời đảm nhiệm hai trọng trách là Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) nhiệm kỳ 2020 - 2021. Trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Nhân Dân, Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam C.Man-hô-tra đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong việc tăng cường quan hệ giữa ASEAN và LHQ.
 

Việt Nam chủ trì phiên họp về quan hệ hợp tác giữa ASEAN và Liên hợp quốc. Ảnh: LHQ

Quan hệ đối tác toàn diện ASEAN - LHQ đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực trong những năm gần đây. Đến nay, hai bên đã tổ chức 10 hội nghị cấp cao. Năm 2000 ghi dấu cột mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác chính trị giữa hai bên, khi lần đầu Hội nghị cấp cao ASEAN - LHQ được tổ chức. Sau Hội nghị cấp cao ASEAN - LHQ lần thứ hai năm 2005, ASEAN đã được trao quy chế quan sát viên tại LHQ vào tháng 12-2006. Tại Hội nghị cấp cao ASEAN - LHQ lần thứ tư, diễn ra năm 2011, ASEAN và LHQ chính thức thiết lập quan hệ đối tác toàn diện, tạo nền tảng quan trọng giúp thúc đẩy quan hệ giữa hai bên ngày càng phát triển sâu rộng. Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam C.Man-hô-tra nhấn mạnh, đến nay, đã có hơn 30 cơ quan của LHQ có quan hệ hợp tác chặt chẽ với ASEAN trong nhiều lĩnh vực, từ ngăn ngừa xung đột, chống khủng bố đến chống biến đổi khí hậu, từ giảm nghèo đến trao quyền kinh tế cho phụ nữ trong quản lý thảm họa. 

Năm 2016, Kế hoạch Hành động ASEAN - LHQ giai đoạn 2016 - 2020 được thông qua, trong bối cảnh trước đó vào năm 2015, các nhà lãnh đạo ASEAN thông qua Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và Đại hội đồng LHQ thông qua Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững. Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam C.Man-hô-tra cho rằng, tính tương hỗ giữa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững đã thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác giữa hai bên, nhất là trong năm lĩnh vực ưu tiên là giảm nghèo, cơ sở hạ tầng và kết nối, quản lý bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên, sản xuất và tiêu dùng bền vững, tự cường. Trong bối cảnh Kế hoạch Hành động ASEAN - LHQ giai đoạn 2016 - 2020 đã được triển khai hiệu quả, ông C.Man-hô-tra khẳng định, tổ chức đa phương lớn nhất thế giới hy vọng, trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam, Kế hoạch Hành động ASEAN - LHQ giai đoạn 2021 - 2025 sẽ được thông qua.

Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong tăng cường quan hệ ASEAN - LHQ. Ngay khi bắt đầu đảm nhiệm vai trò kép là Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ giai đoạn 2020 - 2021, tháng 1-2020, trên cương vị Chủ tịch luân phiên HĐBA LHQ, Việt Nam đã triệu tập phiên thảo luận đầu tiên về quan hệ hợp tác giữa LHQ và ASEAN trong duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. Sau phiên họp lịch sử được tổ chức theo sáng kiến của Việt Nam, LHQ hy vọng, các cuộc họp của HĐBA LHQ về vai trò của các tổ chức khu vực đối với việc bảo đảm hòa bình và an ninh sẽ tiếp tục được thúc đẩy. 

Theo ông C.Man-hô-tra, khi Việt Nam bắt đầu nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020, mức độ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, Việt Nam đã thể hiện vai trò lãnh đạo khi chủ trì tổ chức các hội nghị cấp cao trực tuyến của ASEAN, cũng như giữa ASEAN với các đối tác, nhằm tái khẳng định tầm quan trọng của chủ nghĩa đa phương và sự đoàn kết của khu vực trong ứng phó, giảm thiểu các tác động của dịch bệnh đối với các nước thành viên và người dân ASEAN, cũng như lên kế hoạch phục hồi sau đại dịch. LHQ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam tiếp tục thực hiện các nỗ lực đó.
 
Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam cho biết, Tổng Thư ký LHQ A.Gu-tê-rét dự định sẽ tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN - LHQ lần thứ 11, dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới. Hội nghị cấp cao lần này là cơ hội để khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ đối tác trong tương lai giữa ASEAN và LHQ, nhất là trong giai đoạn thế giới đang nỗ lực chống lại dịch Covid-19 và từng bước phục hồi sau dịch bệnh. Đây cũng sẽ là dịp để hai bên thống nhất các ưu tiên trong Kế hoạch Hành động ASEAN - LHQ giai đoạn 2021 - 2025. Ông C.Man-hô-tra nhấn mạnh, trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc tăng cường quan hệ ASEAN - LHQ, bất chấp những khó khăn do dịch bệnh gây ra. LHQ tin tưởng vào vai trò của Việt Nam trong việc thúc đẩy quan hệ ASEAN - LHQ tiếp tục phát triển lên những tầm cao mới.

Theo Bảo Châu/Báo Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều