CHLB Đức - Thị trường Startup công nghệ hàng đầu châu Âu

(Mặt trận) - Những dự án khởi nghiệp (hay chúng ta vẫn biết tới với cụm từ Startup) đang xuất hiện ngày một nhiều trên khắp châu Âu. Theo ước tính, cứ mỗi 20 phút, tại Berlin - CHLB Đức lại có một dự án khởi nghiệp được hình thành và lĩnh vực này ước tính tạo ra hơn 100.000 việc làm mới cho tới năm 2020.

Lý do cho những con số ngoạn mục này là CHLB Đức có mức chi phí và rủi ro cho khởi nghiệp thấp. Chi phí văn phòng và sinh hoạt phí ở Berlin rẻ hơn so với các thành phố khác ở châu Âu. Do đó, những nhà phát triển nhỏ có nhiều cơ hội hơn để tạo dựng dự án startup của mình. Đối với các chủ sở hữu công ty, đây cũng là thị trường tuyệt vời để tìm kiếm lao động. Berlin thu hút được rất nhiều người trẻ tuổi, tài năng và nơi đây là một mảnh đất tốt để xây dựng những đội ngũ đa quốc gia.

Bên cạnh đó, những dự án khởi nghiệp cũng nhận được sự ủng hộ của Chính phủ Đức. Nghị viện Berlin đánh giá cao việc phát triển các dự án công nghệ mới mẻ đem lại hiệu quả cao này. Berlin vốn được biết đến là thành phố văn hóa, du lịch và có rất ít ngành công nghiệp truyền thống. Khi nhiều công ty công nghệ được thành lập ở đây, trong đó có nhiều công ty mang tầm quốc tế, Chính phủ Đức đã nhận ra tiềm năng mà thế giới công nghệ có thể tạo ra đối với thị trường việc làm và doanh thu kinh doanh. Thị trưởng Berlin Klaus Wowereit cho biết, Hội đồng thành phố đã xem xét việc biến tòa nhà sân bay Tempelhof trở thành biểu tượng cho một trung tâm Startup khổng lồ. Chính phủ Đức cũng cung cấp cho những người mới khởi nghiệp cơ sở hạ tầng tốt và nhiều cơ hội tài trợ.

 Văn phòng làm việc của một công ty startup ở Berlin. (Ảnh: The Next Web)

Trong một thời gian dài, nền kinh tế Đức phát triển chủ yếu dựa vào các tập đoàn lớn và một số doanh nghiệp vừa và nhỏ. Kể từ năm 2005, một nguồn lực thứ 2 đã được hình thành và ngày càng trở nên quan trọng, đã và đang tạo ra việc làm cũng như giá trị lớn trong lĩnh vực kỹ thuật số - đó là các dự án startup. Hoạt động khởi sự này đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Đức. Các công ty khởi nghiệp tạo ra sự đổi mới trong thị trường việc làm và thúc đẩy sự cạnh tranh. Thật khó để xác định chính xác số lượng các doanh nghiệp trẻ trong lĩnh vực này.

Theo ước tính, năm 2016 có khoảng 6.000 dự án khởi nghiệp ở Đức. Kể từ năm 2012, đã có khoảng 80.000 việc làm mới được tạo ra từ những dự án startup này.

Vào buổi bình minh của nền kinh tế internet, ban đầu các công ty thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng, mang lại những nhận thức cho người Đức về các vấn đề kỹ thuật số. Rất nhiều ý tưởng được bắt nguồn từ Hoa Kỳ. Nhưng thế giới startup tại CHLB Đức lại có sự phát triển táo bạo hơn. Ngày nay, các công ty startup ở Đức đang đưa ngày càng nhiều sáng kiến ra thị trường. Bên cạnh các khóa học kinh tế cổ điển, các trường đại học của Đức đã tăng cường các chương trình giảng dạy, bao gồm các chủ đề liên quan đến startup để đào tạo cho thế hệ trẻ của quốc gia này các phương pháp thành lập các công ty kỹ thuật số. Các viện nghiên cứu lớn như Fraunhofer-Society, Max Planck Society và Hiệp hội Helmholtz cũng tạo ra nhiều ưu đãi cho nhân viên của họ để biến những sáng kiến sáng tạo thành những mô hình kinh doanh kỹ thuật số.

 Chương trình Digital Agenda 2020 của Chính phủ Liên bang đã cam kết xây dựng một nền kinh tế - kỹ thuật số để cạnh tranh với các nền kinh tế lớn trên thế giới và biến Đức trở thành “Quốc gia phát triển kỹ thuật số hàng đầu châu Âu”. Kể từ năm 1998, Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức (BMWi) đã trao tặng học bổng startup có tên gọi “EXIST” cho các sinh viên và những người đã tốt nghiệp. Bộ này cũng đầu tư quỹ startup công nghệ cao, cùng với Kreditanstalt für Wiederaufbau (KfW) và 18 nhà đầu tư đến từ các nền kinh tế trên thế giới, đã trở thành những nhà đầu tư “hạt giống” cho các công ty công nghệ trẻ.

 Berlin - điểm nóng của các dự án startup (Ảnh: Entrepreneur)

Berlin trở thành điểm nóng đặc biệt cho các công ty mới thành lập. Vào năm 2015, có 2,1 tỷ Euro vốn đầu tư được đổ vào các dự án startup ở Berlin. Điều này đã biến Berlin trở thành nơi có nguồn vốn khởi nghiệp lớn nhất châu Âu, xếp thứ hai là London với giá trị đầu tư là 1,7 tỷ Euro, tiếp đến là Stockholm và Paris. Doanh thu lớn nhất của Đức cũng nằm ở Berlin. Munich, Hamburg, Cologne/Düsseldorf, Stuttgart và Frankfurt cũng là những thành phố có nhiều công ty startup của Đức. Berlin thu hút gần 34% lực lượng lao động đến từ nước ngoài, và đang hướng tới mục tiêu đạt được mức trung bình so với các điểm nóng công nghệ hàng đầu thế giới như Tel Aviv, New York và Thung lũng Silicon.

Vào đầu năm nay, các quốc gia lớn thuộc EU đã lên danh sách 5-10 dự án khởi nghiệp được tìm kiếm nhiều nhất ở mỗi quốc gia trong năm 2016 vừa qua. Tại CHLB Đức, rất khó để liệt kê được danh sách hẹp này bởi số lượng các dự án startup được đánh giá cao của quốc gia này là không nhỏ. Dưới đây là 10 dự án hứa hẹn nhất trong các lĩnh vực khác nhau:

Movago     

 Những nhà sáng lập Movago (Ảnh: Gruenderszene)

Được thành lập năm 2015, Movago là nền tảng vận tải chuyên nghiệp. Dự án khởi nghiệp có trụ sở tại Berlin, hướng đến mục tiêu tạo nên cơ sở vận tải thuận lợi, chuyên nghiệp với giá cả phải chăng dựa trên mức giá chuẩn cố định và thuật toán tự định tuyến. Dự án giúp cải thiện chất lượng và sự minh bạch của dịch vụ, đem lại giá trị tốt nhất cho khách hàng cá nhân cũng như các doanh nghiệp. Movago đã hoạt động trên khắp các quốc gia như Đức, Áo, Bỉ, Hà Lan, Pháp, Anh, Ailen và Ý.

Juniqe

 Các tác phẩm nghệ thuật được bán trên Juniqe (Ảnh: Juniqe)

Là một cửa hàng trực tuyến về nghệ thuật, đồ may mặc và phụ kiện, Juniqe có trụ sở tại Berlin, cung cấp những bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật do các nghệ sỹ độc lập sáng tác trên nhiều chất liệu khác nhau như poster, tranh sơn dầu, kính, áo thun, ốp cho các sản phẩm công nghệ và phụ kiện dành cho gia đình. Nền tảng này cho phép các nghệ sỹ chia sẻ tài năng của họ với số lượng công chúng đông hơn và giúp họ kiếm được nhiều tiền hơn.

HomeToGo         

 Những nhà sáng lập HomeToGo (Ảnh: HomeTogo)

Một công cụ tìm kiếm dữ liệu lớn về nhà ở đã được khởi động vào năm 2015 có tên gọi HomeToGo. HomeToGo có mục tiêu thu thập thông tin về những nhà cung cấp căn hộ và nhà ở tốt nhất, chỉ cần lướt qua những dịch vụ mà họ cung cấp bạn có thể tìm kiếm được nơi ở đáp ứng được đúng nhu cầu của mình. Cho dù đó là một chuyến du lịch gia đình, với bạn bè hay một chuyến đi lãng mạn dành cho hai người, HomeToGo đều cố gắng mang đến cho bạn những lựa chọn tốt nhất.

Spotcap

Được thành lập từ năm 2014, Spotcap cho phép các chủ doanh nghiệp nhỏ phát triển công việc kinh doanh của mình bằng việc cung cấp những dịch vụ tài chính nhanh và linh hoạt. Công ty tài chính công nghệ cao này phát triển các quy trình ra quyết định phức tạp một cách nhanh nhạy hơn, đánh giá hiệu suất thời gian thực của các doanh nghiệp để cung cấp các khoản tín dụng, các khoản vay ngắn hạn. Spotcap có trụ sở tại Berlin và có các văn phòng tại nhiều thành phố của các quốc gia khác như Madrid, Amsterdam và Sydney.

Marley Spoon

Giao diện của Marley Spoon trên điện thoại (Ảnh: Nomtek)

Được thành lập vào mùa xuân năm 2014, Marley Spoon cung cấp các công thức nấu ăn và các nguyên liệu tươi sống từ các nông trại với tính linh hoạt cao cho khách hàng để họ quyết định lựa chọn món ăn và thời gian nấu. Với bộ sưu tập các công thức nấu ăn ngon từ khắp nơi trên thế giới, Marley Spoon mang đến những món ăn tuyệt vời và cảm giác hào hứng mỗi khi vào bếp cho khách hàng. Công ty có trụ sở tại Berlin và có các văn phòng tại Anh, Hà Lan, Mỹ và Australia.

Dubsmash

Giao diện của Dubsmash trên điện thoại (Ảnh: TechCrunch)
Thành lập vào năm 2014, Dubsmash là một ứng dụng tin nhắn video cho phép người dùng tạo và chia sẻ các đoạn video cá nhân. Dubsmash giúp người dùng có thể kết hợp các đoạn video ngắn với âm thanh. Người dùng ứng dụng lựa chọn một đoạn video có âm thanh ví dụ một cảnh phim ngắn hay một phần của bài phát biểu, ghi hình bản thân nhép môi trong khi đang cho chạy đoạn phim sau đó đồng bộ hóa và đăng tải lên Dub để chia sẻ với bạn bè. Ứng dụng này có thể thực hiện trên hệ điều hành iOS và Android.

Movinga

Đội ngũ hỗ trợ dịch vụ của Movinga (Ảnh: Mailparser)

Có trụ sở tại Berlin, Movinga là nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển trực tuyến, giúp khách hàng di chuyển với mức giá thấp hơn 70% so với các công ty vận tải truyền thống. Sau khi khởi nghiệp tại Đức, Movinga đã có mặt tại Áo, Thụy Sĩ, Pháp và Anh, hiện đang mở rộng quy mô ở Ý, Benelux và Scandinavia.

Zeotap

Một công ty công nghệ trẻ, giúp các nhà khai thác viễn thông kích hoạt và kiếm tiền từ nguồn dữ liệu của họ. Nền tảng của Zeotap là tạo ra một bộ dữ liệu xác định toàn diện nhất cho thị trường quảng cáo trên điện thoại di động.

Giant Swarm

Văn phòng làm việc của Giant Swarm (Ảnh: Quobyte)

Dự án công nghệ phát triển từ Cologne dựa trên sự phức tạp của các sản phẩm phần mềm. Với Giant Swarm, các nhà phát triển có thể soạn và chạy các phần mềm phân tán đơn giản và tức thì. Giant Swarm cung cấp một nền tảng dễ dàng như dịch vụ PaaS và LaaS.

Remerge

Đội ngũ sáng lập Remerge (Ảnh: TechCrunch)

Một nền tảng tiên phong được xây dựng để tái thiết lập các ứng dụng. Nhiệm vụ của Remerge là cung cấp nền tảng App-to-App hiệu quả nhất trên thế giới bằng cách tinh giản các quy trình phức tạp và thủ công bằng công nghệ hiện đại. Remerge được thành lập vào năm 2014 có văn phòng tại Berlin và San Francisco.

Hồng Nhung (biên dịch)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều