Chuyên gia kinh tế chỉ ra những nguy cơ lớn của châu Á năm 2022

Các thị trường mới nổi ở khu vực châu Á đang có vị thế thuận lợi song cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn vào năm 2022.
Ảnh minh họa - AFP 

Nhà phân tích Carlos Casanova tại ngân hàng tư nhân Thụy Sĩ UBP nhận định nền kinh tế châu Á sẽ phải vượt qua ba thách thức lớn trong năm nay.

Phát biểu trên kênh CNBC ngày 9/1, ông Casanova nói: “Chúng ta phải đối mặt với số ca nhiễm Omicron đang tăng lên. Dự báo kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn, xung quanh mức 5%. Và bây giờ, biên bản cuộc họp của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho thấy việc thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt sẽ diễn ra nhanh hơn dự kiến cũng là một nguy cơ đối với khu vực này”.

Theo ông Casanova, mặc dù trên thực tế các thị trường mới nổi của châu Á đang có vị thế tốt nhưng lại bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi những thách thức kể trên. Đặc biệt, nếu các cơ quan quản lý của Mỹ quyết liệt thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ thì khu vực châu Á sẽ đón nhận tác động tiêu cực rõ rệt.

Điều này có thể dẫn đến dòng trái phiếu trong khu vực tiếp tục chảy ra ngoài, đặc biệt là từ các nền kinh tế dễ bị tổn thương hơn.

Tất cả phụ thuộc vào việc FED sẽ điều hành chính sách như thế nào trong những tháng tới. Ông Casanova chia sẻ: “Những gì chúng ta cần tránh là tình huống mà FED vừa thu hẹp bảng cân đối kế toán, vừa thực hiện 3 lần tăng lãi suất trong năm 2022”. 

FED đã phát đi tín hiệu rằng họ sẵn sàng thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ so với dự kiến trước đó. Cụ thể, FED có thể tăng lãi suất, quay trở lại chương trình mua trái phiếu và thảo luận về việc giảm nắm giữ trái phiếu của Bộ Tài chính cùng các loại chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp.

Theo Xuân Chi/Báo Tin tức

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều