Chuyến thăm đại kết tại Giơnevơ của Đức Phanxicô

Hội đồng Thế giới các Giáo hội (viết tắt là WCC), đã nồng hậu dành cho Đức Phanxicô một chỗ danh dự trong diễn đàn chung tại Giơnevơ (Thụy Sỹ) vào ngày 21/6, nhân dịp ngài tới đó tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập tổ chức đại kết này.

ĐTC Phanxicô phát biểu trong buổi gặp gỡ đại kết tại Trung tâm Đại kết ở Giơnevơ. Ảnh: AP

Chủ đề chuyến viếng thăm là “Hành hương đại kết - Cùng nhau bước đi, Cầu nguyện và làm việc” và Đức Giáo hoàng khởi đầu cuộc thăm viếng bằng cách tham dự buổi cầu nguyện tại Nhà nguyện của Trung tâm Đại kết ở Giơnevơ, sau khi từ Rôma bay tới và sau đó, thăm Viện Đại kết ở Bossey, một viện đào tạo thần học, nơi phần lớn việc làm của WCC diễn ra. Ở đây, ngài cùng lên tiếng với Tiến sĩ Tveit và Tiến sĩ Agnes Abuom, phối trí viên của Ủy ban Trung ương, một bộ phận quản trị quan trọng của WCC.

“Ở đây, tôi muốn tái khẳng định điều này: Giáo hội Công giáo nhìn nhận tầm quan trọng đặc biệt việc làm của Ủy ban Đức tin và Kỷ luật và mong muốn được tiếp tục đóng góp vào việc làm này qua việc tham dự của các thần học gia có chuyên môn cao. Việc đức tin và kỷ luật tìm kiếm một viễn kiến chung về Giáo hội, cùng với việc làm của nó trong việc nghiên cứu các vấn đề luân lý và đạo đức, liên quan tới các lĩnh vực chủ chốt đối với tương lai phong trào Đại kết”, Đức Giáo hoàng nói.

Đức Giáo hoàng trưng dẫn sự hiện diện tích cực của Công giáo trong Ủy ban Truyền giáo và rao giảng Tin Mừng Thế giới; sự hợp tác với Văn phòng Đối thoại và Hợp tác liên tôn, gần đây nhất về chủ đề giáo dục cho hòa bình rất quan trọng; và việc cùng soạn thảo các bản văn cho tuần lễ cầu nguyện cho việc hợp nhất Kitô giáo. Ngài cũng đánh giá cao vai trò thiết yếu của Viện Đại kết Bossey trong việc huấn luyện các nhà lãnh đạo mục vụ và học thuật tương lai trong nhiều giáo hội và tuyên tín Kitô giáo khắp thế giới.

Tiến sĩ Tveit nói rằng: Chuyến viếng thăm WCC của Đức Giáo hoàng chứng minh rằng các chia rẽ, xa cách, và tranh chấp có thể được vượt qua ra sao như một dấu chỉ hy vọng. Chuyến viếng thăm cũng đánh dấu 50 năm WCC hợp tác với Giáo hội Công giáo trong việc tìm kiếm sự hợp nhất Kitô giáo. “Chúng ta hãy làm cho khả hữu đối với các thế hệ tương lai việc tạo ra các biểu thức mới cho hợp nhất, công lý, và hòa bình, khi chúng ta càng ngày càng chia sẻ với nhau”.

Tiến sĩ Tveit nhận định: “Nhờ cùng nhau bước đi, cầu nguyện và làm việc trong suốt 70 năm qua, chúng ta đã học được khá nhiều về việc tình hiệp thông các giáo hội có nghĩa gì. Đó cũng cho thấy mối liên hệ đã phát triển ra sao giữa WCC và Giáo hội Công giáo Rôma sau hơn 50 hợp tác”. Ông giải thích rằng đặc tính việc làm của WCC và nhiều đối tác của họ ngày nay là “Cùng nhau hành hương công lý và hòa bình”.

Cũng theo Tveit, WCC và Giáo hội Công giáo đang làm việc với nhau trong nhiều sáng kiến công lý hỗn hợp tại nhiều nơi trên thế giới để giải quyết tình huống người tị nạn song song với các vấn đề công lý kinh tế và xử lý cảnh nghèo.

Nói đến các thành quả của việc hợp tác với Giáo hội Công giáo Rôma trong “nhiều tình thế cụ thể”, phối trí viên Abuom cho hay: “Tôi chỉ xin nhấn mạnh tại Nam Sudan, quan trọng xiết bao khi các giáo hội Kitô giáo coi nhau như một, tại Colombia, hành động chung về công lý và hòa bình chủ yếu xiết bao đối với diễn trình hòa bình tại đó; tại bán đảo Triều Tiên, việc cầu nguyện và làm việc với nhau mạnh mẽ biết dường nào đối với diễn trình tái thống nhất; tại Burundi và Cộng hòa dân chủ Congo hành động phối hợp cần thiết biết dường nào”.

Bà nói rằng chuyến viếng thăm của Đức Phanxicô tại Trung tâm Đại kết ở Giơnevơ cho thấy “cam kết hợp nhất của các giáo hội vì toàn thể nhân loại và toàn thể sáng thế của Thiên Chúa hết sức sống động và mạnh mẽ”.

Theo ĐH / Báo Người Công giáo Việt Nam

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều