CIA hé lộ tin tình báo giúp Nga ngăn khủng bố đẫm máu ở St.Petersburg

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảm ơn người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã giúp đỡ ông trong việc ngăn chặn cuộc tấn công khủng bố ở St. Petersburg.

 Tổng thống Nga điện đàm cảm ơn Tổng thống Mỹ. Ảnh: RT

Dữ liệu do Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cung cấp giúp các cơ quan an ninh Nga truy tìm và bắt giữ những kẻ khủng bố, RT cho hay.

Trong điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhà lãnh đạo Nga bày tỏ lòng biết ơn vì sự hỗ trợ của CIA, đồng thời nói thêm rằng các cơ quan an ninh Nga cũng sẽ chia sẻ thông tin với các đồng nghiệp Mỹ nếu họ có được dữ liệu về bất cứ kế hoạch tấn công nào trên lãnh thổ Mỹ, truyền thông Nga đưa tin ngày 17.12.

Ông Vladimir Putin cũng nhờ ông Donald Trump chuyển những lời khen ngợi cho giám đốc CIA Mike Pompeo, cũng như các nhân viên điều tra thu thập thông tin về các phần tử khủng bố. Tổng thống Nga nói rằng, dữ liệu do Mỹ cung cấp đủ để lần ra dấu vết và bắt giữ các thành viên của nhóm cực đoan.

Nhà Trắng sau đó ra tuyên bố cho biết: "Tổng thống Donald Trump đánh giá cao cuộc gọi và nói với Tổng thống Vladimir Putin rằng, ông và toàn bộ cộng đồng tình báo Mỹ vui mừng đã giúp cứu được rất nhiều sinh mạng". Nhà Trắng cho biết, các cơ quan tình báo Mỹ cung cấp cho Nga thông tin "liên quan đến một âm mưu khủng bố lớn ở St. Petersburg".

Trước đó, Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) đã bắt giữ các thành viên của một nhóm khủng bố liên quan đến Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại thành phố St.Petersburg. Những phần tử cực đoan này đang lên kế hoạch loạt các cuộc tấn công vào những nơi công cộng, trong đó có vụ đánh bom tự sát và một vụ nổ tại nhà thờ Kazan -  một trong những địa danh nổi tiếng nhất ở thành phố.

Trong cuộc đột kích được thực hiện giữa tuần trước, FSB đã thu giữ một lượng lớn chất nổ, vũ khí, đạn dược và tháo dỡ một xưởng sản xuất bom. Theo RT, kế hoạch tấn công của các phần tử vừa bị FSB bắt giữ có sự chỉ đạo của kẻ chủ mưu ở nước ngoài.

Người đứng đầu Tổng cục An ninh Liên bang Nga Aleksandr Bortnikov trước đó đã nói về một âm mưu khủng bố liên quan đến vụ đánh bom trong dịp năm mới và chiến dịch tranh cử tổng thống sắp tới.

Cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ là cuộc điện đàm thứ hai trong tuần này. Đầu tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điện đàm thảo luận vấn đề hạt nhân Triều Tiên với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Theo Hà Liên /Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều