'Cơn sốt' kim cương ập đến ngôi làng Nam Phi sau phát hiện về đá lạ

Hôm 14/6, trên 1.000 người đã đổ xô đến ngôi làng KwaHlathi, tỉnh KwaZulu-Natal, Nam Phi để tìm kim cương sau khi phát hiện những viên đá lạ trong khu vực này.
Một người đàn ông khoe những viên đá chưa rõ nguồn gốc đã tìm được ở làng KwaHlathi. Ảnh: Reuters 
Theo hãng tin Reuters (Anh), người dân trên khắp Nam Phi đã đổ xô về làng KwaHlathi với hy vọng có thể đào được kim cương, sau khi một người đàn ông tìm thấy một loại đá quý trên một đãi đất trống của ngôi làng. Một số người tin rằng đó là tinh thể thạch anh. 

Cầm trên tay một nắm đá nhỏ, thợ đào Mendo Sabelo cho biết phát hiện này là một nhân tố thay đổi cuộc đời của anh.

“Điều này có nghĩa là cuộc sống của chúng tôi sẽ thay đổi, vì không ai trong chúng tôi có một công việc ổn định. Tôi chỉ làm những công việc lặt vặt. Khi tôi trở về nhà với gia đình, họ chắc hẳn sẽ rất vui mừng”, Sabelo, 27 tuổi, bố của hai đứa trẻ cho biết.

 Một người đàn ông sử dụng cuốc để đào loại đá mà họ cho là kim cương. Ảnh: Reuters
Skhumbuzo Mbhele, một người đang thất nghiệp, cũng đồng tình với Sabelo: “Tôi chưa bao giờ thấy hay chạm vào một viên kim cương nào trong đời. Đây là lần đầu tiên tôi được chạm vào nó”.
 Một người phụ nữ đang đào kim cương. Ảnh: Reuters
 Những người phụ nữ cầm xẻng đi ngang qua một người đàn ông đang đào kim cương. Ảnh: Reuters
Bộ khai thác mỏ Nam Phi hôm 14/6 cho biết họ đã cử một nhóm bao gồm các chuyên gia mỏ địa chất đến địa điểm để thu thập mẫu và tiến hành phân tích. Bộ cho biết họ sẽ công bố báo cáo kỹ thuật chính thức về những viên đá lạ này trong thời gian tới. 

Mặc dù chưa xác định chính xác những viên đá này có phải đá quý hay không, nhưng nhiều ngày qua, hàng dài ô tô đã đậu dọc hai bên đường rải sỏi, chỉ cách bãi đất trống vài mét. Nhiều người không nản lòng - gồm cả già trẻ, trai gái, dùng cuốc, xẻng ra sức đào bới - đều hy vọng vận may sẽ đến với mình.

 Viên đá chưa xác định được nhiều người cho là kim cương. Ảnh: Reuters
Hình ảnh được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội cho thấy mọi người đang ăn mừng sau khi tìm thấy thứ mà họ tin là kim cương ở làng KwaHlathi ngoại ô Ladysmith, thuộc tỉnh KwaZulu-Natal, Nam Phi. Ảnh: Reuters 
Nam Phi từ lâu đã phải chống chọi với khủng hoảng thất nghiệp nghiêm trọng, với tỉ lệ người dân không có việc làm vô cùng cao. Điều này khiến hàng triệu người lâm vào cảnh nghèo đói và gây ra tình trạng bất bình đẳng kéo dài gần 3 thập kỷ, sau khi kết thúc chế độ phân biệt chủng tộc vào năm 1994. Giờ đây, đại dịch COVID-19 càng khiến cuộc khủng hoảng thất nghiệp trở nên tồi tệ hơn. 

Một số người đã rao bán những viên đá lạ, với mức giá khởi điểm từ 100 rand (167.000 đồng) đến 300 rand (500.000 đồng).

Chính quyền tỉnh đã yêu cầu tất cả mọi người rời khỏi khu vực này để cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra và phân tích, giưa bối cảnh lo ngại những người đến tìm kim cương tại địa điểm này có thể khiến virus SARS-CoV-2 lây lan nguy hiểm.

Theo Hải Vân/Báo Tin tức

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều