Cuộc sống nhộn nhịp ở bang tiêm chủng nhiều nhất nước Mỹ

Lindy Hoppers người ướt đẫm mồ hôi, đứng thành vòng tròn, vỗ tay theo nhịp điệu, đổi bạn nhảy và cười vang trên sàn khiêu vũ của Câu lạc bộ Champlain ở Burlington, thành phố lớn nhất tiểu bang Vermont. 

Theo kênh CNN (Mỹ), khi biến thể Delta thổi bùng làn sóng COVID-19 quay trở lại hầu hết các bang nước Mỹ, 30 vũ công ở mọi lứa tuổi, trình độ, kỹ năng, vẫn đắm chìm trong điệu nhạc mà không có một chút lo lắng nào. 

Vũ công Lorilee Schoenbeck, một bác sĩ trị liệu cho biết: “Tôi nghĩ khiêu vũ sẽ là thứ cuối cùng được hoạt động trở lại sau đại dịch vì mọi người tương tác với nhau rất nhiều. Thông thường, đây sẽ bị coi là một sự kiện siêu lây nhiễm".

 Người dân dùng bữa bên ngoài một nhà hàng ở khu Church Street, Burlington, bang Vermont. Ảnh: CNN.
Nhưng tất cả các vũ công tại Câu lạc bộ Champlain đều đã được tiêm vaccine. Họ sống tại Vermont, bang có nhiều người dân đã tiêm phòng nhất nước Mỹ, với 83,7% cư dân từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine.

Trên khắp Vermont, các trung tâm chăm sóc bệnh nhân COVID-19 hầu hết đều trống trơn. Quán bar và nhà hàng đã hoạt động nhộn nhịp trở lại. Thậm chí, ở những thị trấn nông thôn xa xôi, các quán ăn, cửa hàng đồng quê và khu cắm trại cũng đều chật kín.

Khi cuộc khủng hoảng y tế quốc gia phát triển thành "đại dịch của những người chưa tiêm chủng”, theo Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), Vermont đã được ca ngợi là nơi an toàn nhất ở Mỹ. Người dân Vermont thoải mái ra đường, không đeo khẩu trang và không sợ hãi.

"Chúng tôi đang sống, tiêm vaccine và trở lại cuộc chơi", Schoenbeck hào hứng nói.

Đẩy mạnh tiêm chủng

Gần khu Church Street nhộn nhịp tại trung tâm thành phố Burlington, Tiến sĩ Mark Levine, ủy viên y tế tiểu bang, ngồi trong văn phòng của mình và xem xét lại các số liệu thống kê từng là căn cứ để Thống đốc Phil Scott dỡ bỏ tất cả các hạn chế COVID-19 hồi giữa tháng 6.

Vermont là bang đầu tiên tiêm chủng cho ít nhất 80% cư dân từ 12 tuổi trở lên. Tỉ lệ người tiêm 1 mũi vaccine hiện tại là trên 83%, trong khi tỉ lệ trung bình 66,6% của quốc gia, theo CDC. Trên 67% trong tổng số 624.000 cư dân của tiểu bang đã được tiêm chủng đầy đủ, so với tỉ lệ khoảng 49% của cả nước. 

Vermont cũng là một trong những bang có tỉ lệ lây nhiễm thấp nhất đất nước. Cho đến nay bang này chỉ ghi nhận 259 ca tử vong vì COVID-19. "Đây là con số tử vong thấp nhất trên toàn quốc", tiến sĩ Levine nói.

Ông Levine cho biết ca tử vong cuối cùng liên quan đến COVID-19 của bang là vào ngày 10/7. Trong cả hai tháng 6 và 7, tiểu bang đã có 4 người tử vong và 5 bệnh nhân nhập viện.

 Tiến sĩ Mark Levine, ủy viên y tế của Vermont. Ảnh: CNN
Vermont đã triển khai tiêm chủng vào giữa tháng 12. Hiện nay, chiến dịch tiêm chủng của tiểu bang vẫn chưa kết thúc.

"Chiến lược của chúng tôi là tất cả người dân Vermont đều được tiêm vaccine. Nếu bạn đến bất kỳ bãi tắm nào ở hồ Champlain của Burlington hay tới khu Church Street, đôi khi bạn sẽ thấy những điểm tiêm vaccine. Đây là chiến lược của chúng tôi. Chúng tôi cam kết chúng luôn ở bên bạn. Ở hội chợ của bang, chợ nông sản hay chợ đồ cũ, sẽ luôn có điểm tiêm vaccine ở đó", Levine nói.

Dọc theo khu chợ Street Church là những đám đông chật cứng người, hầu hết không đeo khẩu trang. Các quán bar, cửa hàng, quán ăn, đa phần đều không còn chỗ trống. Bên ngoài cửa hàng Ben & Jerry's, hàng chục thanh thiếu niên xếp hàng dài chờ mua kem và sữa chua. Họ cũng không đeo khẩu trang và không giữ khoảng cách. Burlington thuộc hạt Chittenden, nơi có tỉ lệ tiêm chủng lên đến 85,4%. 

"Chúng tôi đang cố gắng nói với mọi người rằng chúng tôi rất lo lắng khi mùa thu và mùa đông sắp đến", Levine cho hay. "Chúng tôi muốn tăng tỉ lệ tiêm vaccine lên ngay bây giờ để đến mùa đông, chúng tôi không phải thay đổi chính sách của mình".

Dở bỏ mọi hạn chế COVID-19

 Người dân xếp hàng chờ mua kem Ben & Jerry ở trung tâm thành phố Burlington. Ảnh: CNN
Ngày 14/6, khi Vermont trở thành bang đầu tiên tiêm chủng thành công cho trên 80% dân số trên 12 tuổi, Thống đốc Scott thông báo mọi biện pháp hạn chế tại bang sẽ kết thúc vào nửa đêm. "Vì sao? Vì chúng tôi đã đủ an toàn", ông tuyên bố.

Tuy nhiên, cùng lúc đó, biến thể Delta bắt đầu chiếm ưu thế ở Mỹ. Tuần trước, 3 bang có tỉ lệ tiêm chủng thấp, Florida, Texas và Missouri, đã chiếm tới 40% tổng số ca nhiễm cả nước. Bệnh viện lại chật cứng bệnh nhân, lần này có độ tuổi trẻ hơn trước. Giới chức y tế cảnh báo cách duy nhất để chặn làn sóng gia tăng ca mắc là thuyết phục thêm nhiều người hơn nữa đi tiêm chủng. 

"Nhưng ngay cả khi có ai đó đến Vermont và họ mang theo biến chủng Delta, họ phát bệnh và lây nhiễm virus ở bang của chúng tôi, nếu trên 83% dân số được tiêm chủng, virus sẽ ít có nguy cơ lây nhiễm", ông Levine nói. "Hiện tại, những người đã tiêm vaccine vẫn có thể nhiễm biến chủng Delta. Chúng ta đều nhìn thấy hiện tượng này trên khắp đất nước. Nhưng thực tế là nguy cơ bùng phát dịch rất ít bởi virus sẽ không thể lây truyền ở những người đã có miễn dịch".

Trách nhiệm và đoàn kết

Vào một ngày làm việc thông thường, tại Trung tâm Y tế Northwestern ở thành phố St. Albans, cách Burlington khoảng 45 km về phía đông bắc, khu điều trị COVID-19 không có một bóng người. Theo bác sĩ, giám đốc chuyên môn John Minadeo, bệnh viện đã điều trị cho bệnh nhân COVID-19 cuối cùng của họ từ hồi đầu tháng 5.

"Lý do những chiếc giường kia không còn bệnh nhân nữa? Đó là bởi khi bạn sống trong một cộng đồng được tiêm chủng, sẽ không có bệnh nhân nhập viện", ông nói 

 Những chiếc giường trống trơn ở hành lang của khu điều trị COVID-19 đã ngừng hoạt động tại Trung tâm Y tế Northwestern ở St. Albans, Vermont. Ảnh: CNN
St. Albans thuộc hạt Franklin, nơi 73,7% dân số trên 12 tuổi đã tiêm ít nhất một liều vaccine. Dù vậy, theo Minadeo, Trung tâm Y tế Northwestern vẫn luôn sẵn sàng kích hoạt khu điều trị COVID-19 nếu cần thiết.

Thành công trong chiến dịch tiêm chủng của Vermont bắt nguồn từ nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm khả năng tiếp cận các điểm tiêm vaccine tốt, người dân tin tưởng khả năng lãnh đạo của chính quyền cả về mặt chính trị lẫn khoa học, cộng đồng có ý thức về sức khỏe nói chung với tinh thần trách nhiệm công dân cao.

Vermont không chỉ tiêm chủng trong hệ thống bệnh viện hay các điểm tiêm chủng lớn mà họ còn mang vaccine đến các trạm cứu hỏa, trường học, trung tâm cộng đồng, phòng khám nhỏ, trạm xăng hay cả bãi biển

Bà Anne Sosin, nhà nghiên cứu chính sách tại Trung tâm Nelson A. Rockefeller thuộc Đại học Dartmouth ở New Hampshire, nói rằng có rất nhiều rào cản đối với việc chăm sóc sức khỏe ở nông thôn, nhưng Vermont đã cho thấy nếu bạn sẵn lòng mang vaccine đến tận nơi mà mọi người sống, làm việc và vui chơi thì bạn sẽ vượt qua được mọi trở ngại để đạt tỷ lệ tiêm chủng cao".

Tại hạt Orleans, một trong những vùng xa xôi và bảo thủ nhất của bang, tỉ lệ tiêm chủng cũng đạt 70,8%. Theo bà Sosin, tỉ lệ tiêm chủng cao không chỉ là minh chứng về việc chiến dịch của bang đã được vận hành tốt mà còn cho thấy tinh thần hợp tác cao của cộng đồng.

"Một bài học thực sự ý nghĩa được rút ra ở đây đó là tầm quan trọng của cộng đồng và tinh thần đoàn kết. CDC từng nói rằng 'mọi việc nằm trong tay bạn'. Nhưng đó là cách tiếp cận đại dịch rất cá nhân. Ở Vermont, người dân lại rất đề cao tầm quan trọng của phản ứng cộng đồng và hành động tập thể", bà Sosin nhận định.

Tại câu lạc bộ Champlain ở Burlington vào một buổi tối giữa tháng 7, bầu không khí náo nhiệt bao trùm nơi đây khi mọi người say sưa khiêu vũ, giao lưu trong những bản nhạc sôi động.

"Một bước, hai bước, các bạn biết phải làm gì rồi đấy", người hướng dẫn Jean Elizabeth Shockley khuấy động đám đông. Shockley cho biết có ít nhất 20 thành viên mới tham gia câu lạc bộ. Tất cả đều phải xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng COVID-19.

"Có một nguồn năng lượng rất khác ở đây", giáo viên hướng dẫn Maria Garrido chia sẻ. "Mọi người đều tự hào và nhận thức rõ về những gì Vermont đã làm được. Tôi cũng thấy lo lắng về các biến thể mới nhưng tôi thực sự tự hào về thành quả mà chúng tôi đã đạt được. Tôi cảm thấy chúng tôi đang tiến rất gần đến cuộc sống bình thường và điều đó thực sự phấn khích".

Theo Hải Vân/Báo Tin tức

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều