Đại sứ Hà Lan: "Nụ cười của người Việt Nam luôn in đậm trong tôi"

“Nụ cười của người Việt Nam luôn in đậm trong tâm trí tôi. Tôi cảm thấy rằng, người Việt Nam rất dễ tiếp xúc, một dân tộc đầy lòng tự tôn".

Suốt 45 năm qua, mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hà Lan chuyển từ “đối tác phát triển” sang “đối tác thương mại” đặt trọng tâm thúc đẩy thương mại, đầu tư. Đáng chú ý, hai nước đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước, đối tác chiến lược về nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực. Nhân dịp kỷ niệm 45 năm Việt Nam – Hà Lan thiết lập quan hệ ngoại giao (9/4/1973 – 9/4/2018), phóng viên VOV phỏng vấn Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam, bà Nienke Trooster về những động lực và tiềm năng hợp tác giữa hai nước.

 Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam Nienke Trooster thăm làng nghề Tam Tảo, tỉnh Bắc Ninh

PV: Thưa Đại sứ, đầu năm nay, Bộ trưởng Ngoại thương và Hợp tác phát triển Sigrid Kaag cùng đoàn doanh nghiệp Hà Lan có chuyến thăm Việt Nam. Trước đó, năm ngoái Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến thăm quan trọng đến Hà Lan. Đại sứ đánh giá như thế nào về ý nghĩa của những chuyến thăm này, đặc biệt là những bước phát triển trong quan hệ Việt Nam- Hà Lan suốt 45 năm qua?

Bà Nienke Trooster: Những chuyến thăm cấp cao luôn đóng vai trò quan trọng, bởi những chuyến thăm này cho chúng ta cơ hội khẳng định sự tốt đẹp của mối quan hệ song phương.

Qua những chuyến thăm cấp cao, lãnh đạo hai bên có cơ hội trực tiếp tìm hiểu về đất nước của nhau. Tôi có thể lấy ví dụ như chuyến thăm Hà Lan của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào năm ngoái. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến khám phá Hà Lan bằng trực thăng, qua đó đánh giá hiệu quả quản lý nguồn nước của Hà Lan.

Tôi nghĩ rằng, chuyến thăm đã mang đến cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc những ấn tượng rất tốt đẹp về đất nước và con người Hà Lan. Trong dịp này, Việt Nam và Hà Lan ký bản ghi nhớ về hợp tác quản lý an toàn thực phẩm. Còn với chuyến thăm Việt Nam, Bộ trưởng Ngoại thương và Hợp tác phát triển Sigrid Kaag có dịp được tìm hiểu về những rào cản về quản lý thực phẩm và cách thức chúng ta có thể vượt qua rào cản này. Một số văn bản thỏa thuận đã được ký giữa các bộ ban ngành và doanh nghiệp hai nước.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng, những chuyển thăm cấp cao cho thấy không chỉ Chính phủ hai nước mong muốn hợp tác cùng nhau, mà Chính phủ rất vui mừng khi thấy những thành phần khác của hai nước hợp tác cùng nhau.

PV: Thưa Đại sứ, Việt Nam- Hà Lan đã xác định 5 lĩnh vực ưu tiên nhân chuyến thăm Hà Lan của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào năm ngoái. Đó là thích ứng với biến đổi khí hậu; quản lý nước, nông nghiệp; năng lượng; kinh tế biển và dịch vụ vận tải logistics. Thưa Đại sứ, đến nay, hai nước đang thực hiện những sáng kiến nào để thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực ưu tiên này?

Bà Nienke Trooster: Tôi muốn nhấn mạnh vào hai lĩnh vực là quản lý nước, nông nghiệp. Vì chúng ta đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước, đối tác chiến lược về nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực. Những lĩnh vực này cũng đóng vai trò quan trọng đối với cả hai nước và đang là thách thức của thế giới.

Do đó, đây không chỉ là vấn đề hai quốc gia hợp tác cùng nhau, mà qua sự hợp tác này, chúng ta có thể trở thành tấm gương cho những quốc gia khác. Hai quốc gia đều có bờ biển dài, vì vậy chúng ta cùng chịu tác động từ biển đổi khí hậu. Chúng ta đều là quốc gia xuất khẩu nông sản, vì vậy, chúng ta đều quan tâm đến vấn đề nông nghiệp. Những điều này gắn kết hai quốc gia.

Tôi có thể dẫn chứng một số dự án hợp tác giữa hai nước. Ví dụ dự án Kế hoạch Đồng bằng sông Cửu Long Chương trình thành phố Hồ Chí Minh phát triển hướng ra biển, giải quyết các vấn đề quản lý tài nguyên nước, thích ứng với biến đổi khí hậu. Hà Lan cũng thực hiện nhiều dự án về cung cấp nước và quản lý nguồn nước tại nhiều tỉnh thành của Việt Nam như Bến Tre, Bà Rịa - Vũng Tàu, Ninh Thuận, Bình Dương.

Về lĩnh vực nông nghiệp, các chuyên gia của Hà Lan đang hỗ trợ Việt Nam phát triển nông nghiệp đạt tiêu chuẩn quốc tế và đảm bảo an toàn lương thực. Điều này không chỉ quan trọng đối với tiêu dùng trong nước mà còn cho xuất khẩu.

PV: Theo số liệu của Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, trong vòng ba năm trở lại đây Hà Lan đã liên tục vươn lên trở thành thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam trong Liên minh châu Âu. Kim ngạch nhập khẩu tăng đều hàng năm từ 18% đến 25% và đạt hơn 7 tỷ USD trong năm ngoái.  Có thể nói đây là cơ sở để Việt Nam- Hà Lan chuẩn bị cho những nền tảng hợp tác mới. Xin Đại sứ cho biết những kế hoạch ưu tiên giai đoạn tới giữa Việt Nam- Hà Lan?

Bà Nienke Trooster: Tôi rất vui khi bạn đề cập tới con số về hợp tác thương mại và đầu tư giữa 2 nước. Chúng tôi là nhà đầu tư lớn nhất của EU ở Việt Nam. Đây là sự hợp tác cùng thắng và chúng ta cùng hướng tới tương lai, hướng tới thỏa thuận tự do thương mại EU-Việt Nam.

Chúng tôi hy vọng thỏa thuận sẽ sớm được thực thi. Doanh nghiệp 2 nước sẽ hưởng lợi nhiều từ đó. Tuy nhiên vẫn còn một số việc phải làm. Chúng ta phải đảm bảo doanh nghiệp 2 nước được thông tin đầy đủ về Hiệp định này và cách thu lợi từ đó.

Thêm vào đó, còn phải điều chỉnh một số quy định và thủ tục nữa. Một trong các trở ngại đối với doanh nghiệp chúng tôi là sự không rõ ràng trong các quy định và thủ tục ở Việt Nam. Đôi khi Trung ương và địa phương lại vênh nhau. Nên chúng tôi hy vọng có thể làm việc với chính quyền Việt Nam để bảo đảm sự minh bạch và nhất quán trong quy định liên quan đến môi trường kinh doanh.

PV: Việt Nam- Hà Lan chuẩn bị kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Hai nước sẽ triển khai những hoạt động gì nhân sự kiện này?

Bà Nienke Trooster: Đại sứ quán của Việt Nam tại Hà Lan sẽ tổ chức một vài hoạt động gì đó nhân sự kiện này. Vừa rồi Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân đã dự kỷ niệm 45 năm hai nước thiết lập quan hệ được tổ chức tại Hà Lan.

Còn ở Hà Nội chúng tôi cũng sẽ tổ chức một số sự kiện. Chúng tôi sẽ tổ chức triển lãm ảnh báo chí thế giới. Triển lãm ảnh sẽ diễn ra trong khuôn viên trường đại học mỹ thuật, vào tháng 6 tới. Triển lãm mang đến những bức ảnh đẹp nhất trong năm của những nhiếp ảnh gia có tên tuổi. Triển lãm giúp chúng ta một cái nhìn về những gì xảy ra trên thế giới qua lăng kính thú vị của nhà báo.

Vì vậy, chúng tôi hợp tác chặt chẽ với Hội Nhà báo Việt Nam và có sự hỗ trợ tốt nhất của bộ ngoại giao. Chúng tôi sẽ tổ chức Ngày Hà Lan tại một số thành phố của Việt Nam.

Chúng tôi cũng hướng tới công chúng nói chung vì đây không chỉ là dịp kỷ niệm chính thức giữa hai nhà nước, mà nó còn hướng tới người dân hai quốc gia. Và những thành phố mà chúng ta hướng tới là Cần Thơ và Hải Phòng.

Có một số lĩnh vực rất quan trọng khác mà chúng tôi đang triển khai hợp tác, ví dụ các dự án thành phố thông minh. Chúng tôi đang cùng với các chuyên gia Việt Nam xem xét về việc hoàn thành sớm dự án tại các thành phố trọng điểm nơi đòi hỏi nhiều sự đầu tư chất xám. Đó là các khu vực ở miền Nam. Đây là trọng tâm hợp tác mà chúng tôi muốn coi như là minh chứng cho việc hợp tác giữa các thành phố khác với các đối tác Việt Nam trong việc cùng nhau xây dựng một tương lai bền vững, phát triển.

Chúng tôi cũng đã tập trung vào lĩnh vực hàng không và đường thủy. Chuyên gia của chúng tôi cho rằng Việt Nam có tiềm năng lớn. Vì vậy, đó sẽ là những dấu ấn mà chúng ta muốn thể hiện như một điển hình tại các thành phố khác  của Việt Nam khi mà chúng ta kỷ niệm 45 năm quan hệ giữa hai nước.

PV: Đã sống ở Việt Nam một thời gian, Đại sứ có thể chia sẻ những cảm nhận về đất nước, con người  Việt nam?

Bà Nienke Trooster: Được sống ở đây hơn 3 năm nay là một trải nghiệm thú vị đối với tôi. Tôi có thể nói với bạn rằng tôi rất vui khi thấy đất nước này đang phát triển mạnh như thế nào và sự phát triển của đất nước bạn trong 3 năm tới như thế nào, tôi đã nhìn thấy rất thay đổi, với nhiều nhà cao tầng mọc lên. Và một trong những mối quan tâm của chúng ta là sự phát triển bền vững. Vì vậy tôi hy vọng rằng khi Việt Nam phát triển hơn nữa, thì Việt Nam sẽ phát triển theo cách cách bền vững và tất nhiên đó là điều mà chúng tôi muốn hỗ trợ Việt Nam

Trở lại với trải nghiệm của tôi ở Việt Nam, điều tôi thực sự thích về Việt Nam là những loài hoa của Việt Nam. Hai đất nước chúng ta là xứ sở của hoa. Điều này có thể giải thích tại sao người Việt Nam lại rất thân thiện, cởi mở và dễ gần. Nụ cười của người Việt Nam luôn in đậm trong tâm trí tôi. Tôi cảm thấy rằng, người Việt Nam rất dễ tiếp xúc, một dân tộc đầy lòng tự tôn.

PV: Nhân kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, Đại sứ muốn gửi gắm thông điệp gì đến người dân Việt Nam?

Bà Nienke Trooster: Tôi mong muốn tiếp tục chứng kiến sự phát triển của Việt Nam. Hà Lan hướng tới sự phát triển bền vững. Vì vậy, tôi mong người dân Việt Nam được hưởng một cuộc sống thịnh vượng hơn, phát triển hơn. Tôi hy vọng, Việt Nam sẽ tận dụng các mối quan hệ với với tất cả các đối tác để cùng đóng góp một thế giới bền vững.

PV: Trân trọng cảm ơn Đại sứ./.

Theo Thiều Dương/VOV

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều