Đảng Dân chủ xúc tiến điều tra Tổng thống Donald Trump

Sau khi giành thế kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ngày 6/11, các nghị sĩ đảng Dân chủ bắt đầu xúc tiến các cuộc điều tra nhằm vào Tổng thống Donald Trump.

Hạ nghị sĩ bang California Adam Schiff, nhiều khả năng sẽ giữ chức Chủ tịch Ủy ban Tình báo của Hạ viện Mỹ, ngày 11/11 đã tiết lộ với trang thông tin trực tuyến Axios rằng, Quốc hội có thể sẽ xem xét khả năng Tổng thống Trump lạm dụng quyền lực trong việc trừng phạt một số công ty. Ông Schiff cho hay, Tổng thống Trump đã bí mật gặp gỡ giới chức cơ quan bưu chính nước này nhằm gây sức ép buộc cơ quan bưu chính tăng giá cước vận chuyển trong hợp đồng với Amazon. Động thái được cho là để trừng phạt Giám đốc điều hành của Amazon, đồng thời là chủ sở hữu tờ Washington Post Jeff Bezos. Báo Washington Post và kênh CNN của Time Warner là hai hãng truyền thông thường xuyên hứng chịu chỉ trích của Tổng thống Trump, bị ông chủ Nhà Trắng liệt vào danh sách những hãng truyền thông phát “tin giả”.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn chương trình This Week của kênh ABC, Hạ nghị sĩ Elijah Cummings, người được kỳ vọng trở thành Chủ tịch Ủy ban Cải cách và Giám sát Chính phủ của Hạ viện Mỹ cho biết, Ủy ban này có thể điều tra khả năng Nhà Trắng áp dụng các biện pháp nhằm vào AT&T Inc và Amazon. Ông Cummings cũng cho biết thêm, có kế hoạch điều tra nghi vấn Tổng thống Trump chặn đứng kế hoạch di chuyển trụ sở của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), do lo ngại điều đó có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Khách sạn Trump ở gần khu vực này.

Chưa rõ ủy ban nào có thể mở các cuộc điều tra liên quan đến các tập đoàn, do Ủy ban Tình báo của Hạ viện không có thẩm quyền giám sát trong lĩnh vực này. Trong khi đó, cả AT&T và Amazon đều từ chối đưa ra bình luận về thông tin trên.

Trước đó, ông Trump từng nhiều lần phàn nàn việc Amazon không thanh toán chi phí vận chuyển bưu kiện ở mức giá sòng phẳng cho cơ quan bưu chính Mỹ. Ông còn cho rằng, điều này gây tổn hại hàng tỷ USD cho những người đóng thuế ở Mỹ, tuy nhiên lại không đưa ra chứng cứ. Khi còn tranh cử Tổng thống, ông Turmp cũng phản đối việc AT&T và Time Warner sáp nhập. Tháng 11/2017, Chính phủ Mỹ đã nộp đơn kiện nhằm ngăn chặn vụ sáp nhập này vì cho rằng thương vụ sẽ gây tổn hại lớn tới quyền lợi của người tiêu dùng Mỹ, khiến hóa đơn dịch vụ truyền hình hàng tháng tăng cao trong khi giảm những lựa chọn mới mang tính đột phá cho người dùng. Bên cạnh đó, với việc kết hợp mạng lưới truyền hình vệ tinh trực tuyến và các kênh ăn khách của Time Warner, AT&T sẽ nghiễm nhiên có thể đẩy mức phí của những kênh truyền hình được yêu thích.

Trong khi các nghị sĩ cấp cao trong đảng Dân chủ “mạnh miệng” tuyên bố mở các cuộc điều tra nhằm vào Chính quyền Trump trong một loạt vấn đề thì lãnh đạo đảng Dân chủ lại tỏ ra dè dặt hơn khi đề cập tới chủ đề này. Theo lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, đảng Dân chủ sẽ không tiến hành cuộc điều tra vì bất kỳ mục đích chính trị nào mà chỉ cố gắng làm rõ sự thật. Bà Pelosi cũng cho rằng, đảng Dân chủ sẵn sàng hợp tác với Tổng thống trong hoạch định chính sách, nhằm bác bỏ những quan ngại về tình thế đối đầu giữa Nhà Trắng và đồi Capitol sau khi đảng Dân chủ giành lại thế đa số trong Hạ viện. 

Theo Nhật An/Báo Đại biểu Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều