Dấu vân tay giúp cảnh sát Anh phá án vụ 39 người Việt tử vong trong xe container

Một dấu vân tay duy nhất đã dẫn cảnh sát Anh đến với nhân chứng quan trọng, giúp làm sáng tỏ vụ án 39 người nhập cư Việt Nam tử vong trong xe container đông lạnh ở hạt Essex năm 2019.

Bộ phim tài liệu mang tên “Săn lùng kẻ sát nhân xe tải Essex” của kênh BCC vừa hé lộ những tình tiết mới nhất về thảm kịch trên. 

Các thám tử điều tra đã tìm thấy manh mối vô cùng quan trọng bên trong một chiếc xe tải kéo do Ronan Hughes sở hữu. Hughes là tên đầu sỏ của đường dây buôn người và phải chịu trách nhiệm về cái chết của những nạn nhân người Việt Nam bên trong container kín mít và nóng đến 38,5 độ C khi băng qua Kênh đào Anh.

Việc tìm ra dấu vân tay trên đã giúp làm sáng tỏ vụ án, đồng thời đưa các thám tử đến với một người Việt Nam nhập cư khác, được gọi là “Nhân chứng X”. Người này đã đến Anh theo lộ trình tương tự, một tuần trước khi 39 nạn nhân khởi hành.

“Dấu vết đó đối với tôi rất quý báu”, sĩ quan điều tra cấp cao DCI Daniel Stoten tiết lộ trong bộ phim của BBC. 

Bất chấp tính mạng có thể bị nguy hiểm, "Nhân chứng X" đã đồng ý hợp tác với cảnh sát và cung cấp lời khai “người thật, việc thật” về cách anh ta từng được Ronan Hughes đưa đến Anh bằng xe tải như thế nào. Lời khai này rất quan trọng đối với sự thành công của vụ án. (Video cảnh sát tại hiện trường vụ 39 người thiệt mạng trong xe tải đông lạnh. Nguồn: Daily Mail)

"Nhân chứng X" cho biết bọn buôn lậu người có hai loại dịch vụ. Một là tài xế không cần quan tâm đến người bên trong ra sao. Và hai là dịch vụ “VIP”, người nhập cư sẽ được chăm sóc cẩn thận hơn. Anh ta chọn “VIP”. Và 39 nạn nhân xấu số cũng vậy. 

"Nhân chứng X" kể: “Người nào đó đưa cho tôi một địa chỉ gần Paris, nơi tôi nên đến. Một vài chiếc taxi đón chúng tôi lên đường. Xe chạy trong vài giờ. Chúng tôi dừng chân ở gần một khu công nghiệp”.

 Hiện trường xe tải nơi phát hiện 39 thi thể người Việt Nam trong thùng xe. Ảnh: AP
Sau đó, X cho biết những người nhập cư trái phép như anh được yêu cầu xuống xe và trốn trong cánh đồng. Một xe tải lớn đậu gần chỗ họ trốn. Người lái xe sau đó dẫn họ vào thùng xe.

“Tôi có thể cảm nhận chiếc xe tải bắt đầu di chuyển. Bên trong không có ánh sáng. Ở góc container có đặt một cái xe để mọi người đi vệ sinh vào. Hành trình vượt kênh đào dài khoảng 8 tiếng. Một số người ngủ gục. Tôi thì không. Tôi thức suốt toàn bộ chuyến đi. Khoảng 9 – 10 giờ sáng, cửa container mở ra và chúng tôi lại được nhìn thấy ánh sáng”, nhân chứng này thuật lại. 

 Ronan Hughes, 40 tuổi (bên trái) và Maurice Robinson, 26 tuổi. Ảnh: PA
Lời khai của "Nhân chứng X" cho thấy các tài xế đều biết rõ về “mặt hàng” mà chúng vận chuyển. Đó là một chi tiết quan trọng, hé lộ thêm những địa điểm đón – trả khách, từ đó dẫn đến việc phát hiện các đoạn phim CCTV quan trọng ghi được cảnh các nghi phạm chính có mặt cùng nhau tại cùng một khách sạn.

DC Martin Brown, điều tra viên của Sở Cảnh sát Hertfordshire, giải thích: “X đã lên tiếng thay các nạn nhân, thứ mà những bằng chứng khác không thể làm được. Chúng tôi không thể nghe được lời khai của đích thân các nạn nhân. Chỉ có thể suy đoán”. 

 Vết xước trên thùng xe được cho là do người bên trong dùng gậy chọc nhằm tạo khe hở để có thêm không khí từ bên ngoài vào. Ảnh: PA
Hành trình của X giống y như của 39 nạn nhân, chỉ trừ một chi tiết. Trong xe tải lạnh chở X chỉ có 15 người, bằng một nửa số lượng người nhập cảnh trái phép một tuần sau đó. 

Theo cáo trạng của tòa án, tên buôn người Hughes, sống tại Bắc Ireland, đã nhồi nhét gấp đôi vào trong container nhằm kiếm bù cho một chuyến thất bại trước đó. Nhiều người hơn đồng nghĩa với nhiều tiền hơn, song bên trong container ít khí oxy hơn. 

Đó là canh bạc mà kẻ đầu sỏ sẵn sàng đón nhận. “Cho họ thêm không khí nhanh lên nhưng không cho ra ngoài”, hắn chỉ đạo lái xe Maurice Robinson thông qua tin nhắn điện thoại. Khi Robinson mở cửa thùng xe ra thì đã quá muộn. Canh bạc thất bại. Các thi thể nằm chồng chất bên trong. Trong số nạn nhân có ba trẻ em và tám phụ nữ. 

Với vỏ bọc là giám đốc của một công ty vận tải ở ngay biên giới phía Nam Ireland, Ronan Hughes thực tế kiếm được tới 1 triệu bảng Anh mỗi tháng nhờ hành vi đưa người nhập cư trái phép. 

 Chiếc xe tải đông lạnh bị đưa đi điều tra. Ảnh: PA
Diễn biến của thảm kịch xe tải Essex

Ngày 18/10/2019: Ronan Hughes, lái xe Maurice Robinson và đồng phạm Gheorghe Nica đem theo một túi đầy tiền mặt, hẹn gặp nhau tại khách sạn Ibis ở Thurrock. Máy quay an ninh đã ghi lại hình ảnh ba kẻ này gặp gỡ. 

Ngày 22/10/2019: Lúc 5h47 sáng, điện thoại của 5 nạn nhân có tín hiệu sử dụng tại Paris. 9 giờ sáng cùng ngày, thêm tín hiệu điện thoại được ghi nhận tại biên giới Bỉ giữa vùng Dunkerque và Lille. 9h21, máy quay an ninh cho thấy ba xe taxi đến Bierne, phía Bắc Pháp, đi sau xe tải của Harrrison. 
1h41: lái xe Eamonn Harrison đến cảng Zeebrugge. 2h52: xe tải chở 39 người từ 15 đến 44 tuổi đi lên phà MV Clementine. Chuyến phà khởi hành muộn lúc 3h36. Lúc 7h37, ông bố trẻ Nguyen Tho Tuan trong xe ghi âm tin nhắn đoạn tin nhắn cuối cùng từ biệt gia đình, kể rằng bản thân không thở được, xin lỗi vợ con và mong họ sống tốt. 

Từ 9h42 – 10h42 tối 22/10, nhiệt độ trong xe lên đến 38,5 độ C. Từ 10 – 10h30, bầu không khí trong thùng xe chạm đến mức độc hại, cướp đi sinh mạng của toàn bộ 39 người. 

Ngày 23/10/2019: Lúc 12h18, phà Clementine cập cảng Purfleet. 1h07, Robinson lấy xe. Nó đã đóng kín khoảng 12 tiếng. Hughes chỉ đạo Robinson “cho họ không khí nhanh lên”. 

Robinson lái xe khỏi Pufleet, dừng và mở cửa thùng container. Hắn đứng đó 90 giây trước khi quay trở lại khoang lái. Lúc 1h15, Robim lái xe lòng vòng 7 phút trước khi quay trở lại vị trí cũ ở Đại lộ Đông. Hắn mở lại cửa thùng xem gọi cho Hughes trong 1 phút 42 giây và nhận một cuộc gọi 1 phút của Nica. Trong hơn 15 phút sau đó, ba nhân vật liên tục gọi điện thoại qua lại. 
Lúc 1h36, Robinson gọi số khẩn cấp 999 xin xe cứu thương. 
Lúc 1h50, cảnh sát có mặt tại hiện trường. Khi đó, lái xe Robinson đứng bình thản bên cạnh chiếc xe. Nica lên chuyến bay từ Luton về quê hương Rominia. 

Ngày 7/2/2020: Nica bị dẫn độ sang Anh sau khi bị bắt tại Frankfurt. 
Ngày 8/4/2020: Robinson nhận tội ngộ sát 39 người. 
Ngày 23/6/2020: Hughes bị dẫn độ từ Ireland đến Anh và nhận tội ngộ sát vào tháng 8. 
Ngày 22/7/2020: Harrison bị dẫn độ sang Anh sau khi bị bắt ở cảng Dublin theo lệnh truy nã toàn châu Âu từ hồi tháng 10/2019. 
Ngày 5/10/2020: Nica và Harrison hầu tòa vì tội ngộ sát. Harrison bị cáo buộc có liên quan đến một âm mưu buôn lậu người lớn hơn mà Nica, Robinson, Hughes cũng hai người khác đã thừa nhận.
Ngày 21/12/2020: Họ bị kết án tội ngộ sát. 

Theo Hoàng Trang/Báo Tin tức

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều