Đèn giao thông vì mục tiêu cân bằng giới tại Ấn Độ

Tháng 8 này, thành phố 12 triệu dân Mumbai (Ấn Độ) đã trải nghiêm thay đổi mới khi đèn giao thông sẽ có tín hiệu hình người màu xanh, đỏ, vàng mặc váy.
 

Thay đổi về ký hiệu đèn giao thông tại Mumbai. Ảnh: SCMP

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) cho biết chính quyền thành phố Mumbai quyết định tạo khác biệt tại 100 đèn giao thông trên địa bàn. Mumbai cũng là thành phố đi tiên phong trong việc thay đổi đèn giao thông như vậy để thể hiện cân bằng giới.

Nhà quy hoạch đô thị Vijayshree Pednekar tại Mumbai nhận định: “Ý tưởng cho thấy những nơi công cộng cũng thuộc về phụ nữ”. Bà Vijayshree Pednekar tiết lộ thay đổi mới này nằm trong dự án có tên Culture Spine do lãnh đạo du lịch và môi trường của bang Maharashtra là ông Aaditya Thackeray phát động.

Bà Vijayshree Pednekar nói: “Điều quan trọng là đưa được thông điệp vào nơi dân cư bận rộn như tại Mumbai. Nhiều phụ nữ có thể không đi làm như nam giới nhưng họ vẫn sử dụng không gian công cộng cho những công việc gia đình như đón con. Phương tiện công cộng cần hỗ trợ điều này. Chúng ta cần thiết kế các thành phố theo hình thức có thể khuyến khích phụ nữ tại nơi công cộng”.

Bà Pednekar thừa nhận rằng cần có cả ký hiệu của những đối tượng đặc biệt như người chuyển giới, trẻ em, người tàn tật… Nhưng bà cũng nhấn mạnh: “Biểu tượng có sức mạnh nhưng cần kết hợp với hành động”. Theo bà, cần nghiên cứu nhu cầu địa phương, xây dựng thêm nhà vệ sinh công cộng dành cho phụ nữ và người chuyển giới.

Chính quyền thành phố Mumbai dường như lấy ý tưởng từ một số quốc gia châu Âu như Đức và Thụy Sĩ vốn có ký hiệu vạch qua đường với biểu tượng nữ giới.

Theo Hà Linh/Báo Tin tức

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều