Đi lại quốc tế tới Mỹ thay đổi quan trọng kể từ hôm nay, 8/11

Kể từ ngày 8/11, Mỹ mở cửa biên giới với khách quốc tế đã được tiêm phòng COVID-19 đầy đủ và miễn quy định này với trẻ em.
 Hành khách tại sân bay quốc tế Salt Lake City ngày 27/10/2020. Ảnh: AP 
Hơn một năm rưỡi kể từ khi đại dịch COVID-19 khiến Mỹ phải đóng cửa biên giới đối với khách du lịch quốc tế, lúc này các hạn chế đang chuyển sang tập trung vào tình trạng tiêm chủng của người nhập cảnh.

Kể từ ngày hôm nay, 8/11, lệnh cấm đi lại tới Mỹ từ các quốc gia cụ thể, như với Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Anh, Nam Phi và phần lớn châu Âu… đã kết thúc. Washington sẽ mở cửa với du khách quốc tế, với điều kiện họ phải được tiêm phòng COVID-19 đầy đủ, ngoại trừ một vài trường hợp ngoại lệ.

Mỹ cũng đang mở lại biên giới trên bộ với Canada và Mexico cho những người đã tiêm chủng. Đây là một quyết định quan trọng bởi hầu hết các chuyến đi từ Canada và Mexico đến Mỹ là bằng đường bộ chứ không phải đường hàng không.

Dưới đây là những thông tin cụ thể xung quanh chính sách mới với du khách quốc tế của Mỹ.

Tại sao Mỹ thay đổi chính sách nhập cảnh?

Mục tiêu của chính quyền Mỹ là khôi phục việc đi lại bình thường hơn trong khi vẫn hạn chế sự lây lan của COVID-19. Ngành công nghiệp du lịch nói chung và các đồng minh châu Âu đã đẩy mạnh việc chấm dứt các lệnh cấm riêng với từng quốc gia. Người Mỹ được phép bay đến châu Âu từ nhiều tháng qua và chính người châu Âu đã thúc đẩy Mỹ thay đổi chính sách. Vào năm 2019, trước đại dịch, có khoảng 1/5 trong số 79 triệu du khách đến Mỹ là từ châu Âu.

Những yêu cầu chính của chính sách mới là gì?

Tất cả công dân nước ngoài trưởng thành đến Mỹ đều phải được tiêm phòng COVID-19 đầy đủ trước khi lên chuyến bay. Và giống như trước đây, khách du lịch sẽ vẫn phải xuất trình bằng chứng về xét nghiệm COVID-19 âm tính được thực hiện trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành đến Mỹ.

Khách tham quan Cầu Brooklyn ở Manhattan, New York, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN 
Có phải tất cả mọi người đều phải tiêm vaccine?

Đúng là vậy, nhưng với một số trường hợp ngoại lệ. Trẻ em dưới 18 tuổi không cần bắt buộc tiêm vaccine, nhưng các em cần phải làm xét nghiệm COVID. Trẻ từ 2 tuổi trở xuống được miễn các yêu cầu kiểm tra.

Yêu cầu gì với người lớn chưa tiêm chủng?

Vì một nửa thế giới vẫn chưa được tiêm chủng, và việc phân phối vaccine nghiêng về các nước giàu, chính quyền Tổng thống Biden đang tạo điều kiện cho những người sống ở các quốc gia khan hiếm vaccine COVID-19. Danh sách này gồm khoảng 50 quốc gia, nơi có dưới 50% người dân đã tiêm chủng. Du khách từ các quốc gia đó cần sự cho phép của chính phủ Mỹ để tới Mỹ, và một quyết định cấp phép như vậy sẽ không dành cho đối tượng đi du lịch hoặc công tác

Chính phủ Mỹ cho biết họ sẽ cho phép du khách quốc tế không được tiêm phòng vào nước này nếu có lý do nhân đạo hoặc khẩn cấp, chẳng hạn như sơ tán y tế khẩn cấp. Những trường hợp ngoại lệ đó sẽ được áp dụng "cực kỳ hạn hẹp" và cần có sự chấp thuận của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ. Cũng có thể có một ngoại lệ y tế, với chứng nhận từ bác sĩ.

Công dân Mỹ ra nước ngoài phải tuân thủ điều gì

Những người Mỹ chưa được chủng ngừa phải xuất trình bằng chứng về xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng một ngày kể từ khi đi du lịch quốc tế. Nếu đã tiêm phòng, họ cần phải thực hiện xét nghiệm trong vòng ba ngày kể từ ngày khởi hành, đối với cả người Mỹ và công dân các quốc gia khác. Điều này không áp dụng cho các chuyến bay nội địa Mỹ.

Lực lượng nào sẽ thực thi các quy định về vaccine?

Điều này tuỳ thuộc các hãng hàng không. Họ sẽ phải xác minh hồ sơ vaccine và đối chiếu với thẻ căn cước, nếu không, các hãng sẽ đối mặt với khoản tiền phạt lên tới gần 35.000 USD cho mỗi lần vi phạm.

Các hãng hàng không cũng sẽ thu thập thông tin về hành khách để phục vụ cho nỗ lực truy vết. Sẽ có nhân viên CDC kiểm tra tại chỗ khách du lịch về việc tuân thủ quy định ở Mỹ.

Người nhập cảnh vào Mỹ được tiêm những vaccine nào?

Bất kỳ vaccine COVID-19 nào được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấp phép sử dụng khẩn cấp, bao gồm vaccine của Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson, vốn phổ biến ở Mỹ, cũng như loại được sử dụng nhiều nhất ở nước ngoài, như AstraZeneca/Anh và Sinovac của Trung Quốc.

 Vaccine Sputnik V của Nga vẫn chưa được WHO phê duyệt sử dụng khẩn cấp. Trong ảnh, người dân tiêm vaccine Sputnik V tại Mexico City, Mexico ngày 23/7/2021. Ảnh: AP 
Hiện Mỹ không chấp nhận khách nhập cảnh sử dụng vaccine Sputnik V của Nga, loại đã được 70 quốc gia cấp phép. Lý do là vaccine này vẫn đang được WHO xem xét nhưng chưa phê duyệt.

Khách đi đường bộ hoặc qua phà từ Mexico, Canada phải tuân thủ điều gì?

Biên giới đất liền trước đây chỉ được mở cho các chuyến đi lại “cần thiết”. Nhưng từ bây giờ, bất kỳ ai cũng có thể đến Mỹ bằng đường bộ nếu đã tiêm phòng COVID-19. Họ chỉ cần trình bằng chứng cho các nhân viên Hải quan và Bảo vệ Biên giới. Trẻ em được miễn yêu cầu này.

Còn những cản trở nào khác?

Chính quyền Mỹ coi đây là một đợt mở cửa trở lại. Các rào cản khác với việc mở lại du lịch tới Mỹ là sự chậm trễ lớn trong cấp thị thực, cũng như hạn chế ở các quốc gia khác gây khó khăn cho việc đi lại. Chẳng hạn, mặc dù những người đến từ Trung Quốc giờ đây sẽ được phép vào Mỹ, nhưng dự báo sẽ không có nhiều người đến Mỹ do những hạn chế ở trong nước. Trước đại dịch, du khách Trung Quốc là một thị trường béo bở cho ngành du lịch Mỹ.

Các chuyên gia trong ngành kỳ vọng sẽ có một lượng lớn du khách đến Mỹ từ châu Âu và hy vọng rằng hoạt động phục hồi du lịch sẽ rộng rãi hơn khi có nhiều người dân trên toàn cầu được tiêm phòng hơn, tốc độ xử lý thị thực của Mỹ tăng lên, các quốc gia khác dỡ bỏ các hạn chế của riêng họ và tâm lý nói chung của mọi người sẽ ít sợ hãi hơn với nguy cơ nhiễm COVID-19.
 

Theo Thu Hằng/Báo Tin tức (Theo AP)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều